svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เตรียมทำสายรัดข้อมือติดบาร์โค้ด แก้ปัญหานทท.ต่างชาติหลงป่า

13 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายธัญญา เนติธรรมกุล บอกว่า ปัญหานักท่องเที่ยวหลงป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สาเหตุสำคัญมาจากการละเลยปฎิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ และแอบลักลอบเข้าในเขตพื้นที่หวงห้าม

          ซึ่งเป็นเขตที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ และมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่และอาจเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยว เช่น กรณีนักท่องเที่ยวชายหญิงที่หลงบริเวณน้ำตกเหวสุวัต อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบว่าการขออนุญาตไม่ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ทำให้กรมอุทยานฯจะต้องปรับความเข้มข้นทั้งการสำรวจจำนวนนักท่องเที่ยวว่าตรงกับที่แจ้งหรือไม่โดยนับอย่างละเอียด เพื่อสะดวกในการตรวจสอบหากมีการหลงเกิดขึ้น
       นายธัญญา บอกอีกว่า นอกจากนี้ ยังเตรียมทำสายรัดข้อมือติดบาร์โค้ดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่เชื่อมสัญญาณดาวเทียม และสามารถค้นหาตำแหน่งที่พลัดหลง ผ่านทางแอพลิเคชั่นของสำนักงานที่จะมีพิกัดโชว์ว่านักท่องเที่ยวหายตรงจุดไหน 
       โดยนักท่องเที่ยวจะต้องนำบัตรมาแลกกับทางอุทยานโดยจะนำร่องในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี  นอกจากนี้ จะเพิ่มกฎระเบียบใหม่ เช่น กำหนดจุดห้ามเข้า  หากยังละเลยจะมีโทษปรับสำหรับนักท่องเที่ยวที่ฝ่าฝืน รวมทั้งต้องมีเจ้าหน้าที่อุทยานคุมในจุดล่อแหลม 
      ส่วนการเอาผิดนักท่องเที่ยวทั้ง 2 รายยอมรับว่าขณะนี้ยังไม่มีระเบียบลงโทษที่ชัดเจน แต่หากพบพฤติกรรมบ่อยๆจะต้องแจ้งว่าเป็นบุคคลที่ต้องถูกขึ้นแบลคลิสต์ เหมือนกับการแจ้งบุคคลเข้าเมืองกรณีเป็นผู้ต้องสงสัย ห้ามเข้าอุทยานทุกแห่ง

logoline