svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

เสนอปิด "เกาะยูง" พีพี รักษาปะการัง

08 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.ธรณ์ ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติ เสนอให้ปิดเกาะยูง ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี เพื่อรักษาปะการัง

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติ บอกว่า จากการสำรวจแนวปะการังที่เกิดผลกระทบจากการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี พบว่าบางแห่งเหลือปะการังที่สมบูรณ์ไม่ถึง 5% เพราะถูกเรือท่องเที่ยวทิ้งสมอลงไปบนแนวปะการังทำให้แตกหักเสียหาย

แต่การสำรวจก็ยังพบมีบางจุดก็ยังมีปะการังที่สมบูรณ์ควรแก่การเก็บไว้เป็นพ่อแม่พันธุ์ และฟื้นฟูปะการังได้ เช่นที่เกาะยูง และเกาะไม่ไผ่ ที่อยู่ทางด้านทิศเหนือของของหมู่เกาะพีพีดอน

ขณะนี้ได้ทำหนังสือไปยังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อขอให้พิจารณาปิดเกาะยูงภายใน 1-2 เดือนเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ของปะการังเอาไว้ หากทำได้จริงจะเป็นการประกาศว่ากรมอุทยานฯเอาจริงกับการใช้กฎระเบียบในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล และมั่นใจว่าจะไม่กระทบกับผู้ประกอบการเพราะยังมีเกาะอื่นๆ ที่รองรับกิจกรรมท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าว

ส่วนพื้นที่อ่าวมาหยา และเกาะปิเล้ะ พบว่ามีนักท่องเที่ยวหนาแน่น และจำนวนเรือที่เข้าไปใช้บริการช่วงเวลาหนึ่งมากกว่า 50 ลำ ทำให้เกิดความแออัดและกระทบต่อปะการัง จึงมีข้อเสนอว่าอาจจะต้องมีการปิดเป็นบางช่วงเวลา เพื่อลดผลกระทบจากกิจกรรมท่องเที่ยวด้วย

logoline