svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจคืนรถที่ยึดให้กับ ปชช.

05 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ผ่านมา พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาการผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้ทำพิธีเปิดโครงการคืนรถที่ได้ทำการยึดมาในกรณีรถที่ถูกโจรกรรมมา หรือรถผิดกฎหมาย อาทิ รถที่ไม่มีป้ายทะเบียน รถแต่ง ซึ่งเจ้าของรถสามารถมารับรถคืนได้โดยการนำเอกสารและหลักฐานแสดงการเป็นเจ้าของ มาติดต่อขอรับรถคืนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ในระหว่างวันที่ 5-9 มกราคม ณ บริเวณลานจอดรถหลังอัฒจันทร์ สนามฟุตบอลบุณยะจินดา แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ขณะที่รถที่ยึดจากเทศกาลปีใหม่ตามาตรการเมาแล้วขับยึดรถ สามารถติดต่อรับคืนได้ตาม สน.ที่ถูกยึด พร้อมชำระค่าปรับ


โดยโครงการคืนรถให้ประชาชนนี้ เป็นนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งสนองนโยบายของรัฐบาล ที่ได้มอบหมายให้แต่ละหน่วยงานของภาครัฐดำเนินการจัดทำโครงการที่เป็นประโยชน์แก่พี่น้องประชาชนตามภารกิจของแต่ละหน่วยราชการ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่พี่น้องประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถที่ถูกโจรกรรมและรถหนีไฟแนนซ์ โดยได้นำรถจักรยานยนต์พร้อมคืนจำนวน 905 คัน โดยกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 มีผลการปฏิบัติพร้อมคืนรถให้กับประชาชนมากที่สุดจำนวน 165 คัน รองลงมาคือกองบังคับการตำรวจนครบาล 9 จำนวน 151 คัน กองบังคับการตำรวจนครบาล 4 จำนวน 126 คัน กองบังคับการตำรวจนครบาล 7 จำนวน 114 คัน กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 จำนวน 105 คัน กองบังคับการตำรวจนครบาล 3 จำนวน 103 คัน กองบังคับการตำรวจนครบาล 8 จำนวน 58 คัน กองบังคับการตำรวจนครบาล 6 จำนวน 46 คัน และกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 จำนวน 37 คัน
ขณะที่รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายกอบชัย บุญอรณะ บอกว่า มาตรการยึดรถที่ภาครัฐได้นำมาใช้นั้น ถือว่าให้ผลที่น่าพอใจ โดยยึดรถจากผู้ขับขี่ที่เมาสุราได้ประมาณ 5,700 คัน ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการที่ช่วยยับยั้งต้นเหตุของอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี ขณะที่จุดเสี่ยงต่างๆ ซึ่งถือว่าน่าพอใจ /เบื้องต้นหลายฝ่ายเห็นว่าควรดำเนินนโยบายนี้ต่ออย่างจริงจัง เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายให้มากขึ้น /โดยเตรียมประสานกับผู้นำท้องถิ่น ทั้งนายอำเภอ ผู้ใหญ่บ้าน นำนโยบายไปสานต่อ
รองอธิบดีปภ.ยังบอกว่า ขณะที่สถิติตัวเลขอุบัติเหตุ 6 วันที่ผ่านมา ในช่วงของ 7 วันอันตราย ที่สูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมานั้น เมื่อทำการวิเคราะห์แล้ว พบว่าปัจจัยที่มีส่วนให้ตัวเลขดังกล่าวสูงขึ้น เพราะในปีนี้ จำนวนรถที่สัญจรไปต่างจังหวัด ประกอบกับเปรียบเทียบจำนวนข้อมูลการจดทะเบียนรถใหม่ที่เพิ่มมากขึ้น

logoline