svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"นาคณเดชน์"ได้ฉายา"จัตตะสัลโล" แปลว่า ผู้มีลูกศรคือกิเลศอันสละแล้ว

30 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ณเดชน์ คูกิมิยะ นักแสดงหนุ่มโกนผมเตรียมบวชเข้าสู่ร่มกาสาวภักดิ์ ใน "โครงการอุปสมบทและบวชเนกขัมมะ เฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ" ที่วัดนาหลวง อุดรธานี โดยหลังบวช พระณเดชน์ฯ จะได้ฉายา จัตตะสัลโล อกิเลศอันสละแล้ว

เมื่อเวลา10.30น. วันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ริมสระน้ำ ภายในวัดอภิญญาเทสิตธรรม หรือ วัดนาหลวงบ้านนาหลวง ต.คำด้วง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี พระครูภาวนา ธรรมาภินันท์ เจ้าอาวาสวัดนาหลวง เป็นประธานในพิธีปลงผมผู้เข้าร่วมโครงการอุปสมบทและบวชเนกขัมมะ เฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีพระชนมายุ 88 พรรษา 5 ธันวาคม นี้ จำนวน 809 คน โดยมีนายณเดชน์ คูกิมิยะ นักแสดงหนุ่ม เข้าร่วมอุปสมบทในโครงการฯ ดังกล่าวด้วย
ก่อนหน้านี้เวลา 07.39 น.นางสุดารัตน์ หรือ แม่แก้ว คูกิมิยะ แม่ของนายณเดชน์ฯ พร้อมญาติ ได้ร่วมทำพิธีขลิบผมให้นายณเดชน์ฯ ก่อน เพื่อความเป็นสิริมงคล ที่กุฎิบ้านยิ่งเย็น ภายในวัดนาหลวง ก่อนที่นายณเดชน์ฯ จะเข้าร่วมธีปลงผมเพื่อเป็นนาค ก่อนที่จะบรรพชาเป็นสามเณรในช่วงเย็นวันเดียวกัน โดยมีพุทธศาสนิกชนจำนวนกว่า 5,000 คน มาร่วมในพิธี
ต่อมาเวลา 16.00 น. นายชยาวุธ จันทร ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการอุปสมบทและบวชเนกขัมมะ เฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยมียอดผู้เข้าร่วมอุปสมบทในโครงการฯ วันพรุ่งนี้ จำนวน 809 คน และผู้ที่บวชเนกขัมมะ (บวชชีพราหมณ์นุ่งขาวห่มขาว) ถือศีล 8 จำนวน 1,349 คน และตั้งแต่เวลา18.00น. นาคที่เข้าร่วมพิธีอุปสมบทในโครงการฯ ทั้ง 809 คน รวมถึงนายณเดชน์ฯ นักแสดงหนุ่ม จะเข้าบรรพชาเป็นสามเณรก่อน และจะทำพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุในเวลา 10.00 น.ของวันพรุ่งนี้
สำหรับนาคณเดชน์ คูกิมิยะ หลังจากอุปสมบทเป็นพระภิกษุแล้ว ได้ฉายว่า จัตตะสัลโล ที่แปลว่า ผู้มีลูกศรคือกิเลศอันสละแล้ว

logoline