svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ไมเคิล มัวร์" พร้อมเปิดบ้านรับผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย

29 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้กำกับหนังสารคดีชื่อดัง "ไมเคิล มัวร์" ประกาศพร้อมเปิดบ้านในมิชิแกน ให้ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียได้เข้าพัก หลังผู้ว่าการรัฐได้วิจารณ์ "มัวร์" ว่าหลังเกิดเหตุร้ายที่ปารีสแล้วก็คงไม่กล้าต้อนรับผู้ลี้ภัยจากต่างชาติอีกแล้ว

ไมเคิล มัวร์ ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกผ่าน Facebook ถึงผู้ว่าการรัฐมิชิแกน ริค สไนเดอร์ ที่ปฏิเสธการรับผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย "การตัดสินใจของเขามันไม่เพียงน่าอับอาย มันยังขัดต่อรัฐธรรมมูญ ผมผิดหวังในตัวคุณจริงๆ ผู้ว่าการรัฐสไนเดอร์ สำหรับการตัดสินใจที่ไม่มีหัวจิตหัวใจ ไม่มีความเป็นคริสเตียน ที่ไปร่วมกับอีก 25 รัฐเป็นอย่างน้อย ปิดกั้นผู้ลี้ภัยชาวซีเรียแบบนี้ มัวร์ ที่เป็นชาวมิชิแกนโดยกำเนิด ยังเผยว่าเขากำลังมีแผนที่จะ "ท้าทายอำนาจ" ของ สไนเดอร์ ด้วยการเสนอต่อกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อเปิดบ้านของเขา ในเมืองเทรเวอร์ส เขต นอร์ธ มิชิแกน ให้ผู้ลี้ภัยได้เข้ามาพักอาศัย

การตัดสินใจเกี่ยวกับประเด็นผู้ลี้ภัยชาวซีเรียของมัวร์เกิดขึ้น หลังเหตุการณ์ก่อการร้ายในกรุงปารีสที่มีผู้เสียชีวิตถึง 130 คน และกำลังมีข่าวลือว่าหนึ่งในมือปืน เป็นชาวซีเรียที่ลี้ภัยหนีสงครามในประเทศ มาพำนักอยู่ในยุโรป ซึ่งเหตุการณ์ที่ฝรั่งเศสได้ทำให้ผู้ว่าการรัฐหลายรัฐในสหรัฐฯ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากพรรครีพับลีกันปฏิเสธการรับผู้ลี้ภัยให้เข้ามาอาศัยอยู่ในรัฐของตนไมเคิล มัวร์ โด่งดังมาจากการทำหนังสารคดีที่มีเนื้อหาวิจารณ์สังคมอเมริกันอย่างรุนแรง อาทิ Bowling for Columbine และ Fahrenheit 9/11 เช่นเดียวกับผลงานเรื่องล่าสุดของเขา Where to Invade Next ที่มีเนื้อหาเสียดสีสหรัฐอเมริกาอีกเช่นเคย

logoline