svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หอการค้าเผย ศก.ไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

29 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 33 ที่จัดขึ้น จังหวัดอุดรธานี เช้าวันนี้ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผย เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ติดตามจากคุณกนกวรรณ มณีแสงสาคร

การประชุมสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 33 ระหว่าง 27-29 พ.ย. ที่ จ.อุดรธานี เช้านี้ ทางศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้แถลงสรุปภาพรวมภาวะศก.ไทย โดยมั่นใจว่า ศก.จะฟื้นตัวกลับมาเป็นปกติได้ในไตรมาส 2-3 ของปีหน้า
ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย ธนวรรธน์ พลวิชัย บอกว่า การสรุปภาวะศก.ไทยในภาพรวม ณ ปัจจุบันมีแนวโน้มดีขึ้นจากช่วงที่ผ่านมา โดยจะเห็นว่าผ่านพ้นจุดต่ำสุดมาแล้ว เห็นได้จากสัญญาณการปรับตัวค่อยๆ ดีขึ้น ทั้งตัวเลขการลงทุนและการบริโภค ทำให้คาดการณ์ได้ว่า ตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจ หรือ GDP ของประเทศในปีนี้ จะเติบโตอยู่ที่ 3% ขณะที่ตัวเลขการเติบโตด้านการส่งออกตลอดทั้งปี 2558 นั้น อาจจะหดตัวอยู่ที่ ติดลบ -5.3% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อนั้น คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ ติดลบ -0.8% ซึ่งโอกาสที่ตัวเลขเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้มากน้อยเพียงใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับภาวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ที่จะช่วยให้ยอดการส่งออกของไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นได้ ประกอบการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มีให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม ก็จะกระตุ้นให้การลงทุนของภาคเอกชน และการบริโภคของประชาชนในประเทศขยายตัวดีขึ้นได้
ทั้งนี้ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย ยังคาดว่า เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวกลับมาเป็นปกติได้ ในช่วงไตรมาส 2-3 ของปีหน้า

logoline