svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เตรียมใช้ "จีแอลพี" ธุรกิจแปรรูปไก่

29 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสร.เตรียมหารือไอแอลโอปรับเกณฑ์จีแอลพีสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมแปรรูปไก่ เชิญชวนผู้ประกอบการใช้จีแอลพีปีหน้า ออกระเบียบห้ามนายจ้างหักค่าจ้างผ่อนหนี้

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.) กระทรวงแรงงาน น.ส.พรรณี ศรียุทธศักดิ์ บอกว่า กรณีรายงานของคณะนักวิจัยยุโรประบุแรงงานต่างชาติในธุรกิจแปรรูปเนื้อไก่ของไทยที่ส่งไปยังยุโรปถูกกดขี่เอารัดเอาเปรียบว่า กลุ่มที่น่าห่วงคือ ผู้ประกอบการรายย่อยจะให้เจ้าหน้าที่กสร.ลงพื้นที่ไปสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อยให้มากขึ้นให้ปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน
โดยต้องไม่มีการแรงงานเด็ก แรงงานบังคับ ไม่มีแรงงานขัดหนี้โดยต้องจ่ายค่าจ้างเต็มจำนวนไม่มีการหักเงินค่าจ้างไว้เพื่อผ่อนชำระหนี้จากการเข้ามาทำงานในไทย ไม่มีการยึดพาสสปอร์ต รวมทั้งให้ความรู้กฎหมายคุ้มครองแรงงานแก่กลุ่มแรงงานข้ามชาติด้วย
น.ส.พรรณี กล่าวด้วยว่า ล่าสุดกสร.ได้ออกระเบียบไม่ให้นายจ้างหักเงินเดือนลูกจ้างเพื่อผ่อนชำระหนี้โดยปลัดกระทรวงแรงงานได้ลงนามแล้ว หากฝ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 76 ของกฎหมายคุ้มครองแรงงานที่ห้ามมิให้นายจ้างหักค่าจ้าง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับ 1 แสนบาท
โดยได้แจ้งสำนักงานและสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทั่วประเทศให้ตรวจสอบในเรื่องนี้ หากพบนายจ้างกระทำผิดให้เอาผิดตามกฎหมาย รวมทั้งกรณียึดพาสสปอร์ตลูกจ้างต่างด้าวไว้ ถ้าพบให้แจ้งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)เพราะอาจจะเข้าข่ายใช้แรงงานบังคับซึ่งมีความผิดตามกฎหมายป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์
นอกจากนี้ กสร.จะขยายแนวปฏิบัติที่ดีในการใช้แรงงาน(จีแอลพี)ไปสู่อุตสาหกรรมแปรรูปเนื้อไก่ด้วยโดยจะเชิญผู้แทนองค์การแรงงานระหว่างประเทศ(ไอแอลโอ)มาหารือในช่วงเดือนธันวาคมนี้เพื่อปรับเกณฑ์จีแอลพีเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมแปรรูปเนื้อไก่และในปี 2559 จะเชิญชวนผู้ประกอบการนำจีแอลพีไปใช้จ้างงาน

logoline