svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ล่าเครือข่ายขอนแก่นโมเดล

28 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายความมั่นคง เร่งติดตามเครือข่ายขอนแก่นโมเดล ที่เตรียมก่อเหตุในกิจกรรมสำคัญ ล่าสุดจับตาผู้ต้องหาได้เพิ่มอีก 1 ราย เตรีนนำตัวมาควบคุมเรือนจำชั่วคราวมณฑมลทหารที่ 11

ตำรวจยังคงเดินหน้าติดตามตัวผู้ร่วมขบวนการเตรียมก่อเหตุช่วงกิจกรรมสำคัญในเครือข่ายขอนแก่นโมเดล ซึ่งล่าสุดจับตัวแล้ว 3 คน คือ จ่าสิบตำรวจ ประธิน จันทร์เกศ อดีตตำรวจตระเวณชายแดน และนายณัฐพล ณวรรณ์เล ถูกนำตัวไปควบคุมเรือนจำชั่วคราว มณฑมลทหารที่ 11

ส่วนรายที่ 3 คือ นายพาหิรัณ กองคำ จับได้ที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยฝ่ายความมั่นคงเตรียมส่งตัวเข้ากรุงเทพ ฯ ซึ่งมีพฤติการณ์ ซ่องสุมกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ เพื่อสร้างสถานการณ์ให้เกิคความวุ่นวาย หมิ่นสถาบัน โดยผู้ร่วมขบวนการที่ยังหลบหนี 6 รายคือ นายพิษณุ พรหมสาร นายวัลลภ บุญจันทร์ นายฉัตรชัย ศรีวงษา นายมีชัย ม่วงมนตรี นายธนกฤต ทองเงินเพิ่ม และ นายวีรชัย ชาบุญมี

จากการสืบสวนพบว่า มีความเชื่อมโยงกับการก่อเหตุความไม่สงบในจังหวัดขอนแก่น มีการวางแผนเป็นขั้นตอน ส่งข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย ในลักษณะหมิ่นสถาบันฯ และมีการวางแผนจะก่อเหตุร้าย รวมถึงยังพบว่ามีการครอบครองอาวุธเป็นจำนวนมาก จึงแสดงว่ากลุ่มนี้เตรียมจะก่อเหตุความวุ่นวาย

นอกจากนี้ทางชุดสืบสวนจะต้องมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินของจ่าสิบตำรวจประธิน และนายณัฐพล รวมถึงที่มาของอาวุธจำนวนมาก ว่ามีความเชื่อมโยงไปถึงใครบ้าง

พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการแผนงานอาญากรรมสำนักงานยุทธศาสตร์ บอกว่า ตำรวจได้เร่งส่งเอกสารไปตามด่านตรวจคนเข้าเมือง เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฏหมาย และหากพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องมากกว่า 9 ราย ก็จะออกหมายจับเพิ่ม

ด้านพ.อ.จตุรพงศ์ บกบน รอง ผอ.รมน.ขอนแก่น บอกว่า ผู้ต้องหาที่ศาลทหารออกหมายจับดำเนินคดี ทั้ง 9 คนไม่ใช่คนขอนแก่นทั้งหมด มีผู้หลบหนี 2 คนที่เป็นชาว อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ส่วนที่เหลือเป็นคนจากจังหวัดใกล้เคียง

ซึ่งขบวนการขอนแก่นโมเดล ฝ่ายความมั่นคง กำลังติดตามความเคลื่อนไหว โดยระดมทุกหน่วยลงพื้นที่หาข่าว หลังจากกลุ่มนี้ได้ประกันตัวร่วม 1 ปีที่ผ่านมา และยังพบว่ามีการเคลื่อนไหวอย่างลับๆ มาโดยตลอด

logoline