svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชี้วิจัยยุโรป "แปรรูปไก่" กีดกันการค้า

27 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัด ก.แรงงาน เชื่อข้อมูลวิจัยของยุโรปธุรกิจแปรรูปไก่ในไทยเอาเปรียบแรงงาน อาจเกิดจากการกีดกันทางการค้า สร้างความไม่น่าเชื่อถือแก่สินค้าส่งออก


ปลัดกระทรวงแรงงาน ปุณฑริก สมิติ บอกว่า กรณีรายงานของคณะนักวิจัยยุโรป เผยแพร่ว่า แรงงานอพยพต่างชาติในธุรกิจแปรรูปเนื้อไก่ของไทย ที่ส่งไปยังยุโรป เผชิญกับการกดขี่เอารัดเอาเปรียบอย่างแพร่หลายโดยบรรดานายจ้าง มองว่าเรื่องนี้เกิดจากการบริหารจัดการภายในโรงงาน พร้อมมองว่าปัญหาใหญ่ของเรื่องนี้เกิดจากการสื่อสารระหว่างหัวหน้างานและลูกจ้าง
ดังนั้น สถานประกอบการต้องคำนึงถึงการจ้างหัวหน้างานที่สามารถสื่อสารกับแรงงานต่างด้าวได้ ทั้งนี้ บริษัทส่งออกไก่ของไทยที่อยู่ในข่ายกล่าวหาส่วนใหญ่เป็นบริษัทรายใหญ่ ที่ระมัดระวังในเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว เพราะบริษัทคู่ค้าให้ความสำคัญกับแหล่งที่มาของสินค้าว่ามีการละเมิดสิทธิแรงงานหรือไม่
ปลัดกระทรวงแรงงานบอกด้วยว่า ขณะเดียวกันยังมองว่าเป็นระบบกีดกันทางการค้าของกลุ่มอุตสาหกรรมส่งออกหรือไม่ เนื่องจากช่วงนี้มีข่าวโจมตีบริษัทส่งออกของไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้สั่งการให้มีการตรวจสอบในเรื่องนี้อย่างละเอียดเพื่อป้องกันผลกระทบกับประเทศไทย
ทั้งนี้ ขณะนี้กระทรวงแรงงานก็อยู่ระหว่างการปรับปรุงการจัดระบบแรงงานต่างด้าวให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการนำเข้าที่ต้อง สะดวก รวดเร็ว และประหยัด เพื่อลดปัญหาการลักลอบเข้ามาทำงานและถูกเก็บค่าบริการสูง ซึ่งเริ่มปรับระบบในกลุ่มแรงงานภาคการประมงและแปรรูปสัตว์น้ำก่อน
โดยสถานประกอบการที่ปฏิบัติไม่ถูกต้องในทุกกรณีที่เข้าข่ายการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมประมงและต่อเนื่อง จะได้รับโทษสูงสุด ซึ่งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.)ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจแรงงาน และบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

logoline