svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"จักรทิพย์" แถลงจับ 2 ผู้ต้องหาขอนแก่นโมเดล

26 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.อัคราเดช พิมลศรี ผบก.ป และ พล.ต.ต. ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการกองแผนงานอาชญากรรม แถลงผลจับกุม จ่าสิบตำรวจ ประทิน จันทร์เกศ และนายณัฐพล ณ วรรณ์เล ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง และนำเข้าสู่ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ หลังเจ้าหน้าที่ทหารใช้อำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในการคุมตัว 7 วัน ก่อนจะส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากนั้น แพทย์ได้ตรวจร่างกาย เพื่อเป็นหลักฐานว่า ผู้ต้องหาไม่ได้ถูกทำร้ายร่างกายระหว่างควบคุมตัว และให้พนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำพร้อมแจ้งข้อกล่าวหา

พล.ต.ต.ชยพล กล่าวว่า จากการสืบสวน พบว่า มีผู้ร่วมก่อเหตุทั้งหมด 9 คน ซึ่งจ่าสิบตำรวจประทิน มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มขอนแก่นโมเดล ที่มีแนวคิดก่อการร้าย ซ่องสุมอาวุธ วางแผนยึดค่ายทหารตำรวจ และสถานที่ราชการหลายจังหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมี นายณัฐพล เป็นผู้จัดหาอาวุธ เตรียมการก่อเหตุ รวมไปถึงมีการส่งข้อความผ่านโซเชียลมีเดียในลักษณะหมิ่นเบื้องสูงด้วย จากการเข้าตรวจค้นบ้านพักของ นายวีรชัย ชาบุญมี ผู้ต้องหาอีกหนึ่งคนที่ยังหลบหนี พบมีการซ่องสุมอาวุธเป็นจำนวนมาก
ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวยืนยันว่า นอกจากกลุ่มผู้ต้องหาแล้ว ยังมีขบวนการที่เตรียมก่อความวุ่นวายอีก ซึ่งหากเจ้าหน้าที่พบความเคลื่อนไหว หรือเชื่อมโยงบุคคลใดเพิ่มเติม ก็จะดำเนินการจับกุมทั้งหมด และขอย้ำว่า ตำรวจและหน่วยข่าวกรอง เฝ้าระวังด้านการข่าวอย่างเต็มที่ และจะติดตามผู้ที่ยังหลบหนีทั้งหมด

"จักรทิพย์" แถลงจับ 2 ผู้ต้องหาขอนแก่นโมเดล


ส่วนทางด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุว่า กรณีขบวนการดังกล่าว มีการก่อเหตุตั้งแต่ถนนอักษะ ขอนแก่นโมเดล และเตรียมก่อเหตุในช่วงกิจกรรมสำคัญ ซึ่งเป็นกลุ่มเดิมที่เคยก่อเหตุมาแล้ว ส่วนพฤติการณ์ของผู้ต้องหา จงใจก่อเหตุวุ่นวายภายในบ้านเมือง และผู้ต้องหามีอาวุธสงคราม โดยกลุ่มนี้มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา มีการวางแผนมาเป็นเวลานาน ส่วนอีก 7 คน ที่ยังหลบหนีอยู่นั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ในระหว่างเร่งติดตามจับกุมตัว และขอยืนยันว่า หากพบผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ตำรวจก็จะดำเนินการออกหมายจับเพิ่มเติมต่อไป

"จักรทิพย์" แถลงจับ 2 ผู้ต้องหาขอนแก่นโมเดล


นอกจากนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยังระบุถึงคดีแอบอ้างเบื้องสูงด้วยว่า ขณะนี้ศาลทหารกรุงเทพ ได้ออกหมายจับ พลตรี สุชาติ พรมใหม่ , พ.ต.อ.ไพโรจน์ โรจนขจร อดีต ผกก.2.บก.ป , พ.ต.ท.ธรรมวัฒน์ หิรัณยเลขา อดีต รอง ผกก.2.บก.ป , นายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ ในข้อหาร่วมกันหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ส่วน นายศุกร์โข ตามเสรี , และ พ.ต.ท.จีรวัฏฐ์ บุญวัฒนาภรณ์ สว.ส.ทล.2 กก.1.บก.ทล ศาลอาญา ได้ออกหมายจับในฐานความผิดมีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกให้ได้ไว้ในครอบครอง และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

"จักรทิพย์" แถลงจับ 2 ผู้ต้องหาขอนแก่นโมเดล


จากการสืบสวนสอบสวน พบว่า กลุ่มบุคคลดังกล่าวมีการแอบอ้างหรือแสดงออกในลักษณะต่างกรรมต่างวาระเพื่อให้ประชาชนหรือบุคคลทั่วไป เข้าใจว่าตนเองมีความใกล้ชิดกับสถาบันเบื้องสูงและได้เรียกรับผลประโยชน์จากการดำเนินการดังกล่าวรวมทั้งได้กระทำผิดตามกฎหมายอื่น ๆ อีกหลายฐานความผิด และผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับนั้น ยังไม่ติดต่อขอเข้ามอบตัว รวมถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการส่งชุดติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาแล้ว
นอกจากนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุอีกว่า มีมาตรการป้องกันผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับไม่ให้ซ้ำรอยกับผู้ต้องหาที่หลบหนีไปก่อนหน้านี้



logoline