svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลแพ่งสั่ง! "แพรวา"ชดใช้กว่า 20 ล้าน ญาติเหยื่อ 9 ราย

26 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานเบื้องต้นว่า ในวันนี้ (26 พ.ย.) ศาลแพ่งได้มีคำตัดสินในคดี"แพรวา" สาวผู้ขับรถยนต์ฮอนด้าซีวิคเฉี่ยวชนรถตู้บนทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ จนมีผู้เสียชีวิต 9 ราย เมื่อปี 2553 โดยสั่งให้"แพรวา" ชดใช้ค่าเสียหายกว่า 20 ล้านบาท ให้กับญาติเหยื่อผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวน 9 ราย จากที่ญาติเหยื่อได้เรียกชดใช้ค่าเสียหาย 120 ล้านบาท ภายหลังจากที่คดีความอาญาสิ้นสุดเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

"น.ส.แพรวา" ขณะเป็นเยาวชนอายุ 17 ปี ขับรถยนต์ฮอนด้า ซีวิค ขึ้นบนทางยกระดับโทลล์เวย์ และพุ่งชนกับรถยนต์ตู้โดยสาร วิ่งระหว่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกระเด็นตกจากทางด่วนรวม 9 ศพ ถูกญาติเรียกชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง 120 ล้านบาท ส่วนคดีความผิดทางอาญาสิ้นสุดไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ต้องโทษจำคุก 2 ปี รอลงอาญาไว้ 4 ปี ท่ามกลางคำถามจากสังคม
ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาเมื่อ 31 สิงหาคม 2555 ว่า จำเลยมีความผิดฐานขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และทำให้ทรัพย์สินเสียหาย ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี คำให้การในชั้นพิจารณาเป็นประโยชน์ ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงเหลือจำคุกเป็นเวลา 2 ปี โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 3 ปี โดยคุมประพฤติจำเลย 3 ปี และให้รายงานตัวทุก 3 เดือน พร้อมให้ทำงานบริการสังคมด้วยการดูแลผู้ป่วยจากอุบัติเหตุเป็นเวลา 48 ชั่วโมง รวมทั้งห้ามจำเลยขับรถยนต์จนกว่าจะมีอายุครบ 25 ปีบริบูรณ์ ส่วนความผิดฐานใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ศาลพิพากษายกฟ้อง หลังไม่สามารถนำสืบได้ว่าใช้โทรศัพท์จริงหรือไม่

ศาลแพ่งสั่ง! "แพรวา"ชดใช้กว่า 20 ล้าน ญาติเหยื่อ 9 ราย

ต่อมาศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษา 22 เมษายน 2557 แก้โทษจากรอลงอาญา 3 ปี เพิ่มเป็นรอลงอาญา 4 ปี และให้บำเพ็ญประโยชน์ 48 ชั่วโมงต่อปี เป็นเวลา 4 ปี ส่วนโทษอื่นให้คงตามศาลชั้นต้น ขณะที่จำเลยยื่นฎีกาต่อสู้คดี จนเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2558 ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง อ่านคำสั่งศาลฎีกาที่สั่งไม่รับคำฎีกาของจำเลย เป็นผลทำให้คดีความทางอาญาสิ้นสุด โดย น.ส.แพรวา ต้องรับโทษตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์
สำหรับคดีแพ่ง ซึ่งญาติของผู้เสียชีวิตยื่นฟ้องพ่อ-แม่ ของ น.ส.แพรวา เพราะขณะกระทำความผิดยังเป็นเยาวชน มีการเรียกให้ชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง 120 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ ศาลแพ่งเคยสั่งจำหน่ายคดีไว้ชั่วคราวเพื่อรอผลทางคดีอาญา กระทั่งศาลแพ่งได้มีคำพิพากษาในวันนี้ เพื่อชดเชยเงินกว่า 20 ล้านบาท ให้กับครอบครัวผู้สูญเสีย

logoline