svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สั่ง "ธ.ก.ส - ออมสิน" แก้หนี้นอกระบบ

25 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอภิศักด์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บอกว่า มีนโยบายให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน เพิ่มบทบาทการทำงานในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ หลังประเมินสถานการณ์หนี้นอกระบบ มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น


นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้ ธ.ก.ส. และธนาคารออมสิน เพิ่มบทบาทการทำงานในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และลดบทบาทของแหล่งเงินทุนนอกระบบ ซึ่งมีแนวโน้มว่าสถานการณ์จะรุนแรงมากขึ้น เป็นผลมาจากเศรษฐกิจขาลงในช่วงที่ผ่านมา กระทบกับรายได้ไม่พอไปจ่ายหนี้ ที่ได้ก่อหนี้ไว้ในช่วงที่เศรษฐกิจมีการเติบโตสูง
สำหรับแนวทางในการแก้ปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เน้นย้ำเรื่องการให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องการเงินที่ถูกต้อง เพราะจากการสำรวจของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ผ่านมา แม้จะพบว่าการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของไทยดีกว่าประเทศในกลุ่มเอเชีย แต่ในด้านความรู้ทางการเงินยังมีปัญหา ทั้งความรู้เรื่องสถาบันการเงิน การวางแผนการเงิน และการคำนวณอัตราดอกเบี้ยเรื่องการให้ความรู้ทางการเงิน เป็นแผนงานของธนาคารอยู่แล้ว
รัฐมนตรีคลังยังให้ทั้งธ.ก.ส.และออมสินสนับสนุนการพัฒนาสถาบันการเงินชุมชน เพื่อให้บริการด้านการเงินแก่ประชาชนในพื้นที่เมื่อมีความต้องการเงินทุนเร่งด่วน โดยการยกระดับการร่วมกลุ่มต่างๆที่มีอยู่ ทั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ และกองทุนหมู่บ้านเพื่อให้เป็นสถาบันการเงินชุมชนทั้งนี้ตามแผนงานของธ.ก.ส.จะสนับสนุนสถาบันการเงินชุมชนอยู่แล้ว 3 พันแห่ง ภายใน 3 ปี คือปี 2558-2560 ขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้วประมาณ 900 แห่ง
สำหรับภาพรวมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของ ธ.ก.ส. ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากระดับ 3.38 ในช่วงสิ้นปีบัญชี 2557 เพิ่มเป็น 5.6% ในช่วงสิ้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา และล่าสุดเอ็นพีแอล ได้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 6.02% ของสินเชื่อรวม หรือประมาณ 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเป็นระดับที่พีคสุดของปี โดยเป็นผลจากรายได้ภาคเกษตรที่ลดลง ตามผลผลิตทางการเกษตร อย่างไรก็ตามเอ็นพีแอลที่เพิ่มขึ้นนั้น ไม่ได้กระทบต่อฐานะของธนาคาร เนื่องจากธนาคารได้มีการตั้งสำรองไว้สูงถึง 312% ของเอ็นพีแอลทั้งหมด สูงกว่าเกณฑ์ที่ธปท.กำหนด

logoline