svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

หมอชี้ "ปอถูกตัดข้อเท้าซ้าย" เป็นผลข้างเคียงจากอาการป่วย

23 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แหล่งข่าวในวงการแพทย์ชี้"ปอ"ถูกตัดข้อเท้าซ้าย เชื่อเกิดจากผลกระทบข้างเคียงจากอาการป่วยที่อยู่ขั้นวิกฤตตั้งแต่ช่วงที่เข้ามารักษาที่รพ.รามาธิบดี

แหล่งข่าวในวงการแพทย์ อธิบายว่า กรณีปอ-ทฤษฎี สหวงษ์ นักแสดงหนุ่มที่ป่วยเป็นไข้เลือดออกและต้องตัดข้อเท้าซ้ายนั้น อาการของปอช่วงที่มาเข้าโรงพยาบาลรามาธิบดีอาการอยู่ในภาวะวิกฤตมาก จึงต้องใช้เครื่องช่วยพยุงหัวใจและปอดในการรักษาเพื่อให้มีโอกาสรอดชีวิต แม้แพทย์รักษากันอย่างสุดความสามารถและใช้เครื่องมือเครื่องช่วยพยุงหัวใจและปอดซึ่งเป็นเครื่องที่ดีที่สุดในการรักษาแล้ว ซึ่งในประเทศไทยโรงพยาบาลที่มีเครื่องมือเช่นนี้มีไม่กี่แห่งในประเทศเพราะมีราคาแพงมาก

หมอชี้ "ปอถูกตัดข้อเท้าซ้าย" เป็นผลข้างเคียงจากอาการป่วย

แต่บางครั้งก็ไม่อาจให้การรักษาอวัยวะทุกส่วนในร่างกายได้ครอบคลุมทั้งหมดเพราะปอมีอาการไตวาย อาการทางหัวใจ ปอด ระบบเลือดก็ต้องเน้นให้การรักษาอวัยวะหลักเหล่านี้ก่อนเพื่อให้มีโอกาสรอดชีวิต แต่อวัยวะอื่นๆ เช่น มือเท้าหากกรณีความดันเลือดตก อาจจะทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะเหล่านี้ได้น้อยลงและเกิดผลข้างเคียงตามมาภายหลัง

หมอชี้ "ปอถูกตัดข้อเท้าซ้าย" เป็นผลข้างเคียงจากอาการป่วย


โดยเมื่อญาติและทีมแพทย์เลือกที่จะให้การรักษาอย่างเต็มที่เพื่อรักษาชีวิตของปอไว้ ก็ย่อมมีการประเมินและทราบถึงผลข้างเคียงจากอาการซึ่งอยู่ในภาวะวิกฤติมาตั้งแต่แรกเข้ารับการรักษาที่รพ.รามาธิบดี
แหล่งข่าวรายเดิมบอกอีกว่า วันนี้อาการของปอดีขึ้นและมีโอกาสรอดแล้ว แต่ที่ต้องมีการตัดข้อเท้าซ้ายนั้นคาดว่าเกิดจากผลข้างเคียงของอาการซึ่งอยู่ในภาวะวิกฤตตั้งแต่ช่วงแรก ส่วนโอกาสที่จะเกิดขึ้นโดยมีสาเหตุมาจากเครื่องช่วยพยุงหัวใจและปอดนั้นมีโอกาสไม่มาก และก่อนที่แพทย์จะใส่เครื่องเหล่านี้เข้าไปในร่างกายจะต้องมีการใส่ยาละลายลิ่มเลือดก่อนเพื่อช่วยให้เลือดสามารถไหลเวียนได้ในร่างกาย

หมอชี้ "ปอถูกตัดข้อเท้าซ้าย" เป็นผลข้างเคียงจากอาการป่วย


ส่วนผลข้างเคียงของอาการซึ่งอยู่ในภาวะวิกฤตตั้งแต่ช่วงแรกที่จะต้องเฝ้าระวังหลังจากนี้ก็มีเช่น ระบบสมอง ระบบเลือดไม่ให้ติดเชื้อ ซึ่งทีมแพทย์ที่ให้การรักษาก็ต้องมีการดูแลเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิด

logoline