svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คำต่อคำ : ผบ.ทบ.แจง"ไม่พบทุจริต"อุทยานราชภักดิ์

20 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิ๊กหมูแจงตั้งคณะกรรมตรวจสอบ อุทยานราชภักดิ์ เช็คความคืบหน้า-เงินบริจาค ก่อนรับมอบให้ทบ.ดำเนินการต่อ ขณะที่มูลนิธิฯแค่หาเงิน ชี้ผลสอบไม่พบทุจริต -โปร่งใส ตรวจสอบได้ ยัน พลตรีลาออก-เสธโจ้ไม่เกี่ยว ป้อง บิ๊กโด่งเจตนาดีทำโครงการ ว๊ากสื่อ!ใส่ร้ายป้ายสี ขู่สอบนักข่าวบางกลุ่ม เผยยอดเงินบริจาคกว่าพันล้าน ขณะที่ทหารห้ามถ่ายทอดสด

--กองทัพบก--20พ.ย.58--เมื่อเวลา11.30 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนิน พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยการเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ซักถามข้อสงสัย การจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ ภายหลังกองทัพบกมีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบว่า ปัจจุบันข้อมูลข่าวสารทางโซเชียลมีความสำคัญมากกับบ้านเมืองในขณะนี้ โดยผบ.ทบ.ระบุว่า ใครอยากทราบประเด็นใดขอให้สอบถามมา
ผู้สื่อข่าวถามว่า ผลการตรวจสอบของคณะกรมการตรวจสอบโครงการอุทยานราชภักดิ์ เป็นอย่างไรบ้าง พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่า คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาเพื่อตรวจสอบว่า การจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงขณะนี้มีอะไรบ้าง สิ่งไหนที่ทำไปแล้ว หรือสิ่งไหนที่ยังไม่ได้ทำ ตลอดจน สิ่งที่มีปัญหาต่างๆ เนื่องจากตนจะเข้าไปรับดำเนินการต่อ ต้องเข้าใจว่าอุทยานราชภักดิ์เป็นของกองทัพบก ปลูกสร้างในที่ดินของกองทัพบก กองทัพบกจึงต้องเป็นผู้ดูแลในโครงการทั้งหมด เพียงแต่มีการดำเนินการจัดสร้างโดยพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม อดีต ผบ.ทบ.คนที่แล้วด้วยเงินบริจาค ฉะนั้นเมื่ออดีตผบ.ทบ.เกษียณไปแล้ว ก็ต้องอยู่ในความดูแลของกองทัพบก โดยก่อนหน้านี้ จะให้อดีตผบ.ทบ.ดำเนินการต่อในฐานะที่เป็นผู้ริเริ่ม แต่มีข้อติดขัด ตนจึงปล่อยไปไม่ได้ก็ต้องรับทำต่อ ซึ่งก่อนที่จะรับดูแล ก็ต้องตรวจสอบว่า สิ่งไหนที่ทำแล้ว หรือยังไม่ได้ทำ ทั้งนี้ผลการตรวจสอบเรียบร้อยทุกอย่าง สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน

คำต่อคำ : ผบ.ทบ.แจง"ไม่พบทุจริต"อุทยานราชภักดิ์


เมื่อถามว่า ไม่พบการทุจริตใช่หรือไม่ พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่า ตามบัญชีรายได้ที่ได้มาจากการบริจาค เข้ามาในกองทุนและดำเนินการออกไปในการใช้จ่าย ถูกต้องทุกอย่าง เพราะมีระบบการเงินดูแลถูกต้อง เมื่อถามว่า สังคมอาจต้องข้อสงสัยว่ามีการช่วยเหลือกันหรือไม่ พล.อ.ธีรชัยกล่าวว่า สังคมคือใคร สังคมคือ มีเดียหรือไม่ ตอนนี้สังคมไทยอ่านอะไรก็เชื่อ หูเบา ไม่มีสติ ไม่มีเหตุผล ฉะนั้นจะฟังหรือรู้อะไรจากมีเดียขอให้มีสติ
"ส่วนกรณี ที่พล.อ.อุดมเดช ออกมายอมรับว่า มีเซียนพระหักค่าหัวคิวจากโรงหล่อจริงนั้น มองว่า ท่านก็ไม่ได้ยอมรับอะไร เรื่องนี้อยากให้ท่านชี้แจง และสื่อควรไปถามท่านเอง จะเรียกว่าค่านายหน้าหรืออะไรก็แล้วแต่ ไปถามท่านเอง" ผบ.ทบ.กล่าว
ยืนยันการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ ไม่มีการทุจริต ทั้งในส่วนขององค์กร บุคคล ที่เข้าไปดำเนินการ ถ้ามีบุคคลที่หาผลประโยชน์จากโครงการนี้ หากตรวจสอบเจอก็ไม่ละเว้นอยู่แล้ว ต้องเข้าใจว่าการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์เป็นโครงการที่ดี ดำเนินการอย่างโปร่งใส ถ้าจะมีกำลังพลของบุคคลใดที่แอบแฝง และหวังประโยชน์จากโรงการนี้ ดำเนินการเอาผิดทุกราย พล.อ.ธีรชัย กล่าวและย้ำว่า การจัดตั้งคณะกรรมการในการตรวจสอบการจัดสร้างโครงการอุทธยานราชภักดิ์ ตลอดช่วง 7 วันที่ผ่านมา ตนดูในเรื่องของบัญชีการดำเนินงาน ว่าจะมารับช่วงต่อจากของเดิมอย่างไร เมื่อผลออกมาแล้ว่า ทราบการดำเนินการว่าอยู่ในช่วงไหน ยอดเงินเหลืออยู่ในบัญชีกองทัพบกประมาณ33ล้านบาท ในมูลนิธิอุทยานราชภักดิ์อีก กว่า120ล้านบาท ที่เป็นนิติบุคคล ต้องเข้าใจด้วยว่าโครงการนี้ไม่ได้มีงบประมาณรองรับ เป็นเงินบริจาคทั้งสิ้น ถ้าเงินไม่พอ ก็ต้องหาวิธีดำเนินงานต่อเพื่อให้โครงการสำเร็จลุล่วง ตรงตามวัตถุประสงค์
พล.อ.ธีรชัย กล่าวย้ำอีกว่า พล.อ.อุดมเดช ยังคงดำรงตำแหน่งเป็นประธานมูลนิธิโครงการราชภักดิ์ต่อ เพราะเป็นด้วยตัวบุคคล ไม่ใช่ตำแหน่ง โดยมีกรรมการ6คน แต่ไม่มีหน้าที่ในการบริหารงานอุทยานราชภักดิ์ โดยหน้าที่ตรงนี้ตนในฐานะเป็นผู้บัญชาการทหารบก จะรับไปดูแล เพราะอยู่ในพื้นที่ของกองทัพบก และจะมีการตั้งคณะกรรมการชุดใหม่มาดำเนินการ ในส่วนเงินบริจาคที่อยู่ในมูลนิธิฯนั้น ถ้าหากกองทัพบกใช้เงินบริจาคที่อยู่ในกองทัพบกหมดแล้ว เช่น ตนจะจัดสร้างสำนักงานอุทยานราชภักดิ์ ตนจะทำแผนงานเสนอมูลไปยังมูลนิธฯ เพื่อให้มูลนิธิอนุมัติแล้วเอาเงินมาให้ตน เพื่อดำเนินการจัดสร้าง หรือหากมูลนิธิฯอยากจะสร้างในส่วนของพิพิธภัณฑ์ที่ยังไม่แล้วเสร็จให้จบ มูลนิธิฯก็ต้องทำหนังสือมายังกองทัพบกขอสนับสนุนในการจัดสร้าง พร้อมทั้งนำเงินมามอบให้กองทัพบก ตนก็จะดำเนินการจัดสร้าง ส่วนแนวทางการดูแลอุทยานราชภักดิ์ภายหลังตกมาอยู่ในความรับผิดชอบของตนนั้น อาจใช้วิธีรับเงินบริจาค หรือเรี่ยไรเงินจากกำลังพลของกองทัพบกกว่า 2 แสน คนก็เป็นได้ ขณะนี้ตนยังไม่ได้คิด

คำต่อคำ : ผบ.ทบ.แจง"ไม่พบทุจริต"อุทยานราชภักดิ์


เมื่อถามว่า ยอดเงินบริจาคจริงมีเท่าไร พล.อ.ธีรชัยร้องว่า โห! พร้อมระบุว่า เยอะพอสมควร ประมาณ 1,000 กว่าล้านบาท และได้นำไปจัดสร้างในส่วนต่างๆก็เยอะ เช่น พระรูป 45 ล้านบาท คูณ 7 พระองค์ ลานเอนกประสงค์ อีกซึ่งก็มีข้อมูลรายรับรายจ่ายทั้งหมดสามารถเปิดเผยได้ ไม่มีอะไรต้องปิดบัง
เมื่อถามว่า พล.อ.อุดมเดช ยอมรับว่ามีการหักค่าหัวคิวจากโรงหล่อจริงและมีการคืนเงินไปแล้ว ถือว่าความผิดสำเร็จแล้วใช้หรือไม่ พล.อ.ธีรชัยกล่าว่า "ต้องไปถามท่าน เพราะเงินเอาไปคืนท่าน จำนวน20ล้านบาท ตามเจตจำนงของโรงหล่อที่บริจาคให้ มีใบเสร็จเรียบร้อย
"ทั้งนี้โรงหล่อทั้งหมดมี 6 โรงหล่อ หล่อพระรูป 7 พระองค์ โดยในประเทศไทยมีโรงหล่อที่สามารถหล่อได้องค์ใหญ่ๆขนาดนี้เพียง 7 โรงหล่อเท่านั้น โดยราคาแต่ละองค์อยู่ที่ 41-45 ล้านบาท มีการจ่ายเงินเป็นงวดๆ แต่งวดสุดท้ายยังไม่จ่าย เพราะสัญญาจัดจ้างต้องดูเรื่องของคุณภาพ จนแน่ใจถึงจะจ่ายงวดสุดท้ายไป"
เมื่อถามว่าบุคลที่ถูกพาดพิงก่อนหน้านี้ไม่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของเซียนพระหรือทหาร ใช่หรือไม่ พล.อ.ธีรชัย กล่าว่า ตนไม่ทราบเพราะดูตามบัญชี เมื่อถามย้ำว่า จากการตรวจสอบมีทหารเข้าไปเกี่ยวข้องมากน้อยแค่ไหน และระดับใดบ้าง พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่า ยังไม่มี แต่ถ้าภายหน้ามีตนไม่ต้องการใบเสร็จอยู่แล้วจะดำเนินการทันที เมื่อถามว่า นายทหารยศพลตรี ที่ลาออกและ พ.อ.คชาชาต บุญดี อดีตนายทหารเสนาธิการประจำกองทัพภาคที่3ที่ต้องคดีทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112เกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือไม่ พล.อ.ธีรชัย กล่าว่า เป็นคนละเรื่อง อาจเกี่ยวข้องกับงานอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานราชภักดิ์
เมื่อถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่า พล.อ.อุดมเดช ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต พล.อ.ธีรชัย กล่าว่า ตนไม่เคยพูดสักคำว่ามีการทุจริต สื่อพูดเอง ถามว่าเอาหลักฐานมาจากไหน หรือเอามาจากโซเชียลมีเดียอย่างเดียว เมื่อถามย้ำว่า ข้อมูลจากคณะกรรมการตรวจสอบการจัดสร้างอุทยานฯ ไม่พบข้อมูลว่า พล.อ.อุดมเดช เกี่ยวกับการทุจริต ใช้หรือไม่ พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่า ยืนยันอีกครั้งว่าตนไม่ได้ตรวจสอบในเรื่องนี้
"ส่วนความสัมพันธ์ กับพล.อ.อุดมเดช ที่มีข่างลือว่าไม่ถูกกันนั้น ผบ.ทบ.กล่าวว่า คุณไปลือกันเองหรือเปล่า นักข่าวทั้งหลาย ปีที่แล้วพวกคุณจำกันได้หรือไม่ ส่งเสริมสนับสนุนยกย่อง ตามข่าวทั้งหมดพวกคุณทั้งนั้น ปีนี้คุณก็มาใส่ร้ายป้ายสีเขา ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน คงจะต้องมีการตรวจผู้สื่อข่าวเหมือนกัน มีอยู่กลุ่มหนึ่ง พอถึงเวลาก็เปลี่ยนท่าที ปีที่แล้วชมกันจัง ยกยอปอปั้น สารพัด ปีนี้ให้ร้ายเขาแล้ว มีอะไรหรือเปล่าผมไม่รู้"
พล.อ.ธีรชัย ยืนยันว่า การตรวจสอบเรื่องอุทธยานราชภักดิ์ ไม่จำเป็นต้องให้คณะกรรมการปราชปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)มาตรวจสอบ เพราะไม่มีอะไร ถ้ามีการทุจริต ตนคงไม่ปล่อยอยู่แล้ว โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยใบเสร็จ ก่อนหน้านี้ ตนไม่เคยพูดว่าภายหลังผลการสอบสวนออกมาแล้ว จะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับใคร ข่าวมาจากโซเชียลมีเดียทั้งนั้น และตนจะไม่เดินตามเด็ดขาด อยากให้มีสติกันบ้าง อยากเขียนข่าวก็เขียนกันไป ตนไม่ได้ว่าอะไรอ่านแล้ว อ่านแล้วก็สนุกดี และคงไม่ตอบโต้ เพราะไปตอบโต้ก็เท่านั้น
เมื่อถามว่า ภายหลังจากแถลงข่าว กังวลจะมีกระแสสังคมตอบกลับหรือไม่ พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่าอยากให้ใช้สติคิดว่าเป็นไปได้หรือไม่ ส่วนจะมีปฏิกิริยาสะท้อนกลับมากองทัพบกอย่างไร ตนไม่ทราบ ส่วนเอกสารปลอมเกี่ยวกับผลการสอบสวนการจัดสร้างอุทธยานราชภักดิ์ที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้นั้น ตนมองว่าถ้าเป็นสื่อสายทหารอ่านก็จะรู้ว่าเป็นของปลอม ยกเว้นถ้าเป็นสื่อโหราศาสตร์ ก็จะไม่รู้ว่าปลอม ส่วนจะฝากอะไรถึงฝ่ายการเมืองที่ออกมาเรียกร้องให้ตรวจสอบในเรื่องนี้หรือไม่นั้น คงไม่จำเป็นต้องบอก อ่านเองรู้ ยกเว้นอยากสร้างปัญหา คนที่ต้องการความสงบมีเยอะ และคนที่ไม่อยากให้เกิดความสงบก็มี
"ยืนยันโครงการราชภักดิ์ ไม่ใช่จุดด่างพร้อยของกองทัพบก เพราะไม่ได้ทำอะไรผิด" ผบ.ทบ.กล่าว

คำต่อคำ : ผบ.ทบ.แจง"ไม่พบทุจริต"อุทยานราชภักดิ์


เมื่อถามว่า หลังจากนี้ไปแล้วคณะกรรมการชุดดังกล่าว จะยุติบทบาทแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ธีรชัย กล่าว่า ตนได้ข้อมูลในการดำเนินการเกี่ยวกับอุทยานราชภักดิ์ เพื่อให้สำเร็จลุล่วง แล้ว ส่วนการตรวจสอบการทุจริต หากมีอะไรต่อไปข้างหน้าตนไม่ปล่อยอยู่แล้ว ทั้งนี้ตนจะตรวจสอบข้อมูลด้วย ว่ามีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ไม่ใช่เอาข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย ส่วนจะต้องประสานกับทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่นั้น ขณะนี้ทางตำรวจก็ยังไม่ได้พูดอะไร
พล.อ.ธีรชัย ยังชี้แจงถึงการจัดงาน ไบค์ ฟอร์ ราชภักดิ์ แอนด์ คอนเสิร์ตเมื่อวันที่12ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีการตั้งราคาโต๊ะจีนโต๊ะสูงถึงโต๊ะละ 1 ล้านบาท และต้นไม้ราคาต้นละ 3 แสนบาทว่า เป็นเรื่องจริง ซึ่งเงินได้นำมาเข้ากองทุน โดยมีผู้บริจาคต้นไม้มาให้ และเห็นว่ามีการจัดกิจกรรมดังกล่าว และมีผู้บริจาคเงิน เลยนำต้นไม้มาติดป้ายชื่อผู้บริจาค เมื่อถามว่า หากสื่อจะไปขอตรวจสอบรายรับ-รายจ่ายของอุทยานราชภักดิ์ ทั้งหมดได้หรือไม่ พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่าสื่อไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะตรวจสอบ ตนเป็นผู้ดำเนินการ
"คงไม่ต้องเอากันให้ตาย หรือจะเอาให้ตายกันไปเลย หรือประหารชีวิต 7 ชั่วโคตร อยากให้ดูเจตนาคนทำบ้าง ถ้าเป็นแบบนี้จะอยู่กันมีความสุขได้อย่างไร เขาไม่มีอะไรและไม่ได้ทำอะไร ก็จะให้ผิดให้ได้ เขาอยู่เฉยๆ เขาเจตนาดีก็จะให้เขาผิดให้ได้ สังคมไทยเป็นอะไรกันตอนนี้ อย่างไรก็ตามผลการสอบสวนนี้ไม่จำเป็นต้องรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบเพราะเป็นเรื่องภายในกองทัพบก" พล.อ.ธีรชัย กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ สื่อมวลชนจากหลายแขนงได้มารอทำข่าว พล.อ.ธีรชัยแถลงผลการสอบสวนการจัดสร้างอุทธยานราชภักดิ์ ที่กองบัญชาการกองทัพบก ตั้งแต่เวลา10.00น.โดยทางเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้มีการนำรถถ่ายทอดสดเข้ามาภายในพื้นที่ โดยให้จอดแค่บริเวณนอกรั้วเท่านั้น ตลอดจนห้ามการถ่ายทอดสอผ่าน3จี พร้อมมีการตรวจเข้มตลอดเวลาว่ามีสื่อสำนักไหนฝ่าฝืนคำสั่งบ้าง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังแจ้งให้สื่อมวลชนได้ทราบอีกว่า วันนี้ไม่ใช่เป็นการแถลงข่าว แต่จะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชน ถาม และ ผู้บัญชาการทหารบกก็จะตอบช่วงเช้าที่ผ่านมาเวลา09.00น. พล.อ.ธีรชัย ได้เดินทางไปร่วมประชุม การดูแลรักษาความปลอดภัย เกี่ยวกับการจัดกิจกรรม Bike for Dadปั่นเพื่อพ่อที่กระทรวงกลาโหม

logoline