svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ครบรอบ 40 ปี สัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน

20 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารกรุงเทพ ร่วมกับ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์, สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน และสภาธุรกิจจีน-อาเซียน จัดงานสัมมนาเนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ติดตามระละเอียดได้จากคุณกนกวรรณ มณีแสงสาคร รายงานสดจาก รร.แชงกรีล่า

การจัดงานสัมมนาเนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน เช้านี้ คึกคักมากมายเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งแนวทางของการจัดงานนั้น นอกจะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแล้ว ยังมีส่วนช่วยผลักดันการค้าระหว่างกันของไทยและจีนในอนาคตด้วยการจัดงานสัมมนาเนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ในหัวข้อ อนาคตความสัมพันธ์จีน-ไทยภายใต้เส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 ที่จัดขึ้นโดยธนาคารกรุงเทพ ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์,
สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน และ สภาธุรกิจจีน-อาเซียนในครั้งนี้ มีตัวแทนจากภาครัฐและเอกชน รวมถึงนักธุรกิจชั้นนำของไทยเข้าร่วม ซึ่งทางผู้ช่วย ผจก.ใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล บอกว่า งานสัมมนานี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ One Belt One Road ที่ทางการจีนได้ริเริ่มขึ้น โดยมีเป้าหมายหลักในการส่งเสริมความร่วมมือและการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ ด้วยการฟื้นฟูเส้นทางการค้าทางทะเลจากทวีปเอเชียไปยังทวีปยุโรปในยุคโบราณ โดยทางการจีนได้ทุ่มเงินลงทุน 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานตลอดเส้นทางสายไหมใหม่ทางทะเล ซึ่งประกอบด้วย ถนน ท่าเรือ ทางรถไฟ และโครงการด้านพลังงานต่างๆ โดยประเทศไทยจะได้รับประโยชน์ทั้งด้านลงทุนจากต่างประเทศและโอกาสที่เปิดกว้างจากการค้าและการลงทุนในภูมิภาค ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลงจากปัญาหนี้เสียในประเทศในปีนี้ เป็นผลให้เศรษฐกิจโตเพียงแค่ 6-7% นั้น เชื่อว่าจีนจะปรับตัวและแก้ไขปัญหาต่างๆได้และกลับมาโตได้อีก 4-5 ปีข้างหน้า เพราะแม้ ศก. จีนจะชลอตัว แต่ก็ยังมีความแข็งแกร่งในทุกด้าน ดังนั้นจึงเชื่อได้ว่า โอกาสการขยายการลงทุนจากนักลงทุนจีนไปยังประเทศอื่น ๆ ที่น่าสนใจยังมีอีกมาก โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทยที่จะมีส่วนช่วยให้ ศก ไทยปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย
ด้าน รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ก็ยังบอกภายในงานด้วยว่า การค้าการลงทุนระหว่างกันของไทย-จีน ในอนาคตน่าจะขยายตัวดีขึ้นเรื่อยๆ โดยปัจจุบันความร่วมมือก่อสร้างรถไฟไทย-จีน ก็มีความคืบหน้าไปมาก นับตั้งแต่ปี 2557 ที่ผ่านมา ทั้งนี้เชื่อว่า เมื่อทุกอย่างแล้วเสร็จ การค้าการลงทุน และภาพรวมเศรษฐกิจของไทยจะขยายตัวเติบโตตามเศรษฐกิจจีนที่เชื่อมโยงระหว่างกันได้

logoline