svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์เร่งรัสเซียซื้อยางจากไทย

19 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์ เร่งรัสเซียซื้อยางพารา 8 หมื่นตัน เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์และเครื่องบิน หลังรัสเซียเคยแจ้งความต้องการ ช่วงเดินทางเยือนประเทศไทยเมื่อมกราคมปีนี้

รัฐมนตรีพาณิชย์ อภิรดี ตันตราภรณ์ บอกว่า ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเอเปคที่ฟิลิปปินส์ ได้การหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนารัสเซียตะวันออกไกลช่วยเร่งรัดจัดส่งหนังสือแสดงความจำนงในการซื้อยางพาราจากไทยจำนวน 80,000 ตัน หรือคิดเป็นมูลค่า 139.1 ล้านดอลลาร์ สหรัฐฯ ตามที่รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเพื่อป้อนสู่ตลาดการผลิตรถยนต์และเครื่องบินที่กำลังเติบโตขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง ของรัสเซียเคยแจ้งความประสงค์ในช่วงเดินทางเยือนประเทศไทยเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ เบื้องต้นฝ่ายรัสเซียรับที่จะไปประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำเข้ายางพาราของไทยต่อไป

ขณะเดียวกัน ก็ได้เชิญชวนรัสเซียให้มาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดนของไทย ซึ่งมีเส้นทางรถยนต์เชื่อมต่อจากเมืองดานังของประเทศเวียดนามผ่านไปถึงภาคตะวันออกของอินเดีย และยังมีเส้นทางคมนาคมเชื่อมจากมณฑลยูนนานของจีนตอนใต้เข้าสู่ภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นโครงการร่วมลงทุนระหว่างไทยกับต่างชาติ โดยรัสเซียแสดงความสนใจในการเข้าร่วมลงทุนเรื่องเส้นทางดังกล่าว

logoline