svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ซิโก้" ติดท็อป5 สุดยอดกุนซือฟุตบอลอาเซียน

19 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เว็บไซต์ footballchannel.asia ได้จัดอันดับ 5 โค้ชที่ประสบความสำเร็จในศตวรรษที่ 21ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีชื่อของ "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เฮดโค้ชฟุตบอลทีมชาติไทย รวมถึง ปีเตอร์ วิธ อดีตกุนซือทีมชาติไทยชาวอังกฤษรวมอยู่ด้วย


หลังจากอดีตศูนย์หน้าจอมตีลังกาทีมชาติไทย เข้ามารับงานคุมทีมชาติไทยในปี พ.ศ.2556 โดยนักแรกเขาพาทีมชาติไทยคว้าชัยชนะเหนือทีมชาติจีนในเกมอุ่นเครื่องแบบถล่มทลาย 5-0 ต่อเนื่องด้วยการพา "ช้างศึก" รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีทวงความยิ่งใหญ่ในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 27 ที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาร์ ต่อด้วยอันดับ4 เอเชียนเกมส์ ที่อินชอน ประเทศเกาหลีใต้ รวมถึงแชมป์ซูซูกิ คัพ2014 โดยยึดนักเตะดาวรุ่งเป็นแกนหลัก
ทั้งนี้สำนักข่าวฟุตบอลชื่อดังของอาเซียนยังได้ยกย่องการต่อบอลของ "ช้างศึก" ชุดนี้ว่าสร้างช็อตมหัศจรรย์ในสนามหลายครั้ง จนทำให้ทีมชาติไทยนำเป็นจ่าฝูงของฟุตบอลโลก2018 รอบคัดเลือก รอบสอง โซนเอเชีย กลุ่มเอฟ
อีกทั้งยังมีอีกอดีตกุนซือทีมชาติไทยอีก 1 รายที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม นั่นคือปีเตอร์ วิธ ที่เคยพาทีมชาติไทยครองความยิ่งใหญ่ และยังพาฟุตบอลทีมชาติไทยตะลุยถึงฟุตบอลโลก2002 รอบคัดเลือกรอบสุดท้าย(รอบ 10 ทีมสุดท้าย) ซึ่งมี "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง แม่ทัพช้างศึกไทยคนปัจจุบัน เป็นหนึ่งในผู้เล่นชุดนั้นอีกด้วย
สำหรับกุนซือภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ประสบความสำเร็จในยุคศตวรรษที่ 21 อีก 3 ราย ประกอบด้วย 1.เอ็นริเก้ คาลิสโต้ อดีตโค้ชทีมชาติเวียดนาม และสโมสรเอสซีจี เมืองทองฯ ยูไนเต็ด 2. ดาโต๊ะ กฤษณี ราชโคปาล อดีตโค้ชทีมชาติมาเลเซีย และ 3.ราดอจโก้ อัฟราโมวิช

logoline