svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

4ทีมท้ายตารางไทยลีกหนุน "แบงค็อก" ฟ้องศาล ยืนยันไม่ได้ทำผิดกฎ

18 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

4 ทีมโซนอันตราย สระบุรี, การท่าเรือ, ราชนาวี และชัยนาท รวมตัวหนุน แบงค็อก ยูไนเต็ด ยื่นอุทธรณ์และฟ้องศาลปกครอง หลังเห็นพ้องผลการตัดสินของคณะอนุกรรมการพิจารณามารยาท ไม่เป็นธรรม ที่ปรับ แบงค็อก แพ้ เทโรฯ 0-3 ยืนยันเปลี่ยนตัวผู้เล่นต่างชาติถูกต้องและทำตามกฎระเบียบชัดเจน


เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่ตึกทรูทาวเวอร์ ถนนรัชดาภิเษก นายขจร เจียรวนนท์ ประธานสโมสรแบงค็อก ยูไนเต็ด เปิดแถลงข่าวพร้อมตัวแทนจาก 4 สโมสรโซนท้ายตารางที่ได้รับผลกระทบ ประกอบไปด้วย การท่าเรือ, สระบุรี, ชัยนาท และราชนาวี หลังจากที่คณะอนุกรรมการพิจารณามารยาทวินัยและข้อประท้วง มีคำตัดสินให้ แบงค็อก ยูไนเต็ด แพ้ บีอีซี เทโรศาสน 0-3 ปรับเงิน 3 หมื่นบาท เนื่องจากทำผิดกฎเรื่องโควตาผู้เล่นต่างชาติ
นายขจร กล่าวว่า ตนเองบริหารทีมมา 3 ปี ยืนยันว่าแบงค็อกทำตามกฎข้อบังคับของทีพีแอล ปี 2558 ถูกต้องตามลายลักษณ์อักษรทั้งหมด เพราะฉะนั้นคำวินิจฉัยที่ออกมาจึงเป็นความคิดส่วนตัวของคณะกรรมการไม่ได้มาตามหลักเกณฑ์ข้อบังคับ

4ทีมท้ายตารางไทยลีกหนุน "แบงค็อก" ฟ้องศาล ยืนยันไม่ได้ทำผิดกฎ



ข้อบังคับระบุว่า ในกรณีโดนใบแดงห้ามส่งผู้เล่นต่างชาติลงไปแทนนักเตะไทย ซึ่งโค้ชมาโน โพลกิง ก็ศึกษากฎมาโดยตลอด และผู้ตัดสินที่ 4 และผู้ตัดสินในสนามก็อนุญาตให้แบงค็อกเปลี่ยนตัวได้และไม่มีการทักท้วงแต่อย่างใด รวมถึงในข้อบังคับข้อ 5.1 มีการกำหนดจำนวนการเปลี่ยนผู้เล่นต่างชาติแต่ไม่มีคำว่าสัดส่วนของผู้เล่นต่างชาติและแบงค็อกก็ทำตามข้อบังคับ ซึ่งในปีหน้าอยากจะให้ทีพีแอลปรับแก้กฎให้มีความชัดเจนเพื่อเป็นการช่วยพัฒนาวงการฟุตบอลไทยให้มีความเป็นสากล
นายขจร กล่าวต่อว่า แบงค็อกได้รับผลกระทบเพราะมีลุ้นอันดับ 3 ซึ่งอาจได้สิทธิ์เล่นฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รวมถึงมีผลกระทบต่อทุกสโมสรที่มาร่วมแถลงข่าว และบางสโมสรที่ไม่ได้มาเพราะมีผลต่อการตกชั้น และอยากให้ทุกทีมที่ได้รับผลกระทบส่งทีมทนายเข้าร่วมกันยื่นอุทธรณ์ต่อทีพีแอลในครั้งนี้

4ทีมท้ายตารางไทยลีกหนุน "แบงค็อก" ฟ้องศาล ยืนยันไม่ได้ทำผิดกฎ



เรายืนยันว่าทำถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์ หลังจากนี้ก็จะรอผลการยื่นอุทธรณ์ ซึ่งหากเรายังไม่ได้รับความเป็นธรรมก็คงต้องยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง โดยคงจะต้องดูว่าครั้งนี้แบงค็อกได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียงอย่างไรบ้าง และคงต้องทำตามกฎหมายอย่างเต็มที่
ขณะที่ตัวแทน 4 สโมสรทั้ง ชัยนาท, การท่าเรือ, สระบุรี และราชนาวี กล่าวในทำนองเดียวกันว่า อยากให้มีการตัดสินที่มีความเป็นธรรม เพราะทีมอื่นได้รับผลกระทบด้วย โดยเรียกร้องให้มีการตัดสินใหม่อีกครั้ง

4ทีมท้ายตารางไทยลีกหนุน "แบงค็อก" ฟ้องศาล ยืนยันไม่ได้ทำผิดกฎ



ทั้งนี้ เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดจากศึกฟุตบอลโตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก 2015 เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่สนามเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มีนบุรี บีอีซี เทโรศาสน เปิดบ้านแพ้ แบงค็อก ยูไนเต็ด 0-1 ซึ่งหลังจบเกม เทโรฯ ยื่นฟ้องต่อ บจก.ไทยพรีเมียร์ลีก ร้องว่า แบงค็อก เปลี่ยนตัวผิด ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎโควตาผู้เล่นต่างชาติ โดยเกมดังกล่าว แข้งเทพ ส่งผู้เล่นต่างชาติครบตามกฎ 3+1 (นอกเอเชีย 3 คน + ในเอเชีย 1 คน) ประกอบไปด้วย คาลิฟา ซิสเซ (ฝรั่งเศส), ดราแกน บอสโควิช (เซอร์เบีย), เลอันโดร ตาตู (บราซิล) และเจย์ซี ออควุนวานเน (บาห์เรน) ก่อนที่ ซิสเซ จะโดนไล่ออกจากสนาม ทว่าตามกฎโควตาต่างชาตินอกเอเชียจะยังคงอยู่ในสนาม 3 ต่อไป แต่แบงค็อก เปลี่ยนตัวคนสุดท้ายส่ง โรแมง กัสมี (ฝรั่งเศส) ลงสนามแทน เจย์ซี ทำให้แบงค็อก มีผู้เล่นนอกเอเชีย 4 คน ก่อนที่คณะอนุกรรมการพิจารณามารยาทจะมีคำตัดสินให้ แบงค็อก แพ้ 0-3

4ทีมท้ายตารางไทยลีกหนุน "แบงค็อก" ฟ้องศาล ยืนยันไม่ได้ทำผิดกฎ

logoline