svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แกะรอยเส้นทางหนี "เสธ.โจ้"

18 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีข้อมูลความเคลื่อนไหวของ ผู้ต้องหาคดี ม.112 พ.อ.คชาชาต บุญดี นายทหาร กองทัพภาคที่ 3 ว่าได้หลบไปอาศัยกลุ่มบีจีเอฟ ของพันเอกหม่องชิตตู่ ในประเทศเมียนมาร์

ภายหลังศาลทหารได้อนุมัติหมายจับ พ.อ.คชาชาต บุญดี เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ในข้อหาความผิดหมิ่นสถาบันเบื้องต้น มาตรา 112 และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐแสวงหาผลประโยชน์ที่มิควรโดยชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่สามารถจับกับตัว พ.อ.คชาชาต ได้

จากการตรวจสอบ ได้พบว่า พ.อ.คชาชาต ได้เดินทางหลบหนีเข้าไปในเขตเมียนมาร์ ที่ จ.เมียวดี โดยผ่านด่านพรมแดนไทย-เมียนมาร์ ( แม่สอด - เมียวดี ) ในช่วงเวลาประมาณ 06.00 น.วันที่ 31 ต.ค.2558 ที่ผ่านมา และมีกองกำลังไม่ทราบฝ่าย พร้อมอาวุธครบมือมารับตัวไป ซึ่งกล้องวงจรปิดของด่านศุลกากรแม่สอด สามารถจับภาพได้ ซึ่งขณะนี้ทางการไทยได้ประสานทางการเมียนมาร์ เพื่อขอให้นำตัว พ.อ.คชาชาต ส่งตัวให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ

หากตรวจสอบพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมาร์ ซึ่ง พ.อ.คชาชาต เดินทางไป และคาดว่าจะไปหลบไอยู่กับชนกลุ่มน้อยนั้น จะพบว่ามีอยู่ด้วยกัน 5 กลุ่ม ประกอบด้วย
1.กองกำลังพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ. ) ของพลจัตวาหม่องชิต ตู่ ที่เป็นพันธมิตรกับทหารเมียนมาร์ โดยขึ้นยุทธการกับทหารรัฐบาลเมียนมาร์ , มีกำลังทหารในพื้น ด้าน ตรงข้าม อ.แม่ระมาด และ จ.เมียวดี จ.กอกาเลก รวมทั้ง จ.ผาอ่าง
2.กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ ของพันเอกเนโซ เมียะ บุตรชายนายพลโบเมียะ อดีตประธานาธิบดีสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู -หรือกะเหรี่ยงคริส ) อยู่ตรงข้าม บ้านท่าอาจ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก มีกองกำลังทหารตามแนวชายแดนเช่นกัน
3.กลุ่มสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) หรือ กะเหรี่ยงคริสต์ มีพลเอกมูตู เส่ เป็นประธานาธิบดี และมีพลจัตวาจ่อนี่ เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด มีกองกำลังทหารตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาร์
4.องกำลังของพลจัตวาเนอดา เมียะ บุตรชายนายพลโบเมียะ ตั้งกองกำลงทหารขึ้นมาเอง ด้าน อ.อุ้มผาง จ.ตาก และ
5.กลุ่มกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ. หรือกะเหรี่ยงพุทธ ของพลตรีนะเคามวย หรือ ซอละป่วย ซึ่งมีทหารอยู่ตามแนวชายแดนด้าน อ.พบพระ อ.อุ้มผาง จ.ตาก และ ด้าน จ.กาญจนบุรี
ทั้งนี้ มีรายงานว่า พ.อ.คชาชาต หรือ เสธ.โจ้ ซึ่งอยู่ในแวดวงราชการกองทัพภาคที่ 3 เคยดูแลแนวชายแดนไทย-เมียนมาร์ ตั้งแต่ กลุ่ม เอสเอสเอ. กองทัพไทยใหญ่ ของพันเอกเจ้ายอดศึก กลุ่มคะยาหรือกะเหรี่ยงแดง ตรงข้าม จ.เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และลงมา จ.ตาก โดยเสธ.โจ้รู้จักกะเหรี่ยงทุกกลุ่ม

ขณะที่แหล่งข่าวสายทหารไทยในพื้นที่ ยืนยันว่า พ.อ.คชาชาต น่าจะไปอยู่กับ กลุ่ม บีจีเอฟ. ของพันเอกหม่องชิตตู่ ซึ่งวันที่ผ่านด่านพรมแดนไปยังจังหวัดเมียวดีนั้น มีกองกำลังทหารบีจีเอฟ.พร้อมอาวุธครบมือ คุ้มกันอยู่ และพาขึ้นรถยนต์ไปยังค่ายกะเหรี่ยง

ขณะที่มีอีกกระแสข่าว แจ้งว่านายพลจอนนี่ ของกะเหรี่ยง เคเอ็นยู ส่งลูกน้องอาวุธครบมือไปรับ พ.อ.คชาชาต ถึงฝั่งเมียนมาร์ ด่านพรมแดนเมียวดี และหายไป คาดว่าน่าจะไปฐานที่มั่นของกะเหรี่ยง ที่มีกองกำลงทหารคุ้มกันอยู่

logoline