svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช.ปรับสถานที่ประมูลใหม่

17 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช. ขอแก้ตัวใหม่ ย้ายเคาะราคาประมูล 4G คลื่น 900 MHz ขยายพื้นที่ชั้น 3 ให้อยู่ 2 บริษัท ขณะที่ ชั้น 11 จะเปิดให้เป็นพื้นที่พักผ่อน และประสานโรงแรมเพื่อให้ผู้ประมูลได้พัก


หลังจากการประมูลคลื่น 1800 MHz เมื่อ 11 - 12 พ.ย.ที่ผ่านมา ใช้เวลายาวนานกว่า 33 ชั่วโมง ทั้งยังเกิดการปรับเปลี่ยนแผนและกฎการประมูลขึ้นแบบฉุกละหุกในหลายประเด็น โดยที่ผู้เข้าประมูลไม่ได้รับทราบหรือเตรียมตัวมาก่อน ตั้งแต่การขยายเวลาประมูลไปจนกว่าจะสิ้นสุด ทั้งที่กฎที่แจ้งก่อนนี้คือจะหยุดประมูลแต่ละวันในเวลา 21.00 น. ส่งผลให้ผู้เข้าร่วมประมูลไม่ได้เตรียมตัวมาก่อนล่วงหน้า ทั้งยังไม่มีเครื่องใช้ส่วนตัว และทาง กสทช.ไม่ได้เตรียมสถานที่ไว้สำหรับการพักค้างคืน ผู้เข้าประมูลทั้ง 10 คน ของแต่ละบริษัทต้องอยู่รวมกันในห้องประชุมขนาดเล็ก ห้ามออกมาภายนอก รวมถึงต้องเคาะราคาประมูลต่อเนื่องทุก 20 นาทีอย่างไม่ได้หยุดพัก จนเกิดอาการเครียดและกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอาการความดันโลหิตสูงกำเริบ
ล่าสุด พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค.บอกว่า ในการประมูลคลื่น 900 MHz 15 ธ.ค.นี้ ทาง กทค.ยังใช้เกณฑ์การประมูลเหมือนเดิม แต่ได้ให้สำนักงาน กสทช. ประสานกับผู้มีสิทธิเข้าประมูลทั้ง 4 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด บริษัท แจส โมบายบรอดแบนด์ จำกัด และบริษัท ทรูมูฟเอช ยูนิเวอร์แซล จำกัด ว่าต้องการให้มีการเตรียมการใดเพิ่มหรือไม่
โดยในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ จะมีการซักซ้อมเตรียมการไว้ล่วงหน้า ทั้งยังเตรียมห้องพักสำรองไว้ให้ด้วย แต่โดยหลักแล้ว การประมูลคลื่นจะเกิดขึ้นต่อเนื่องรอบละ 20 นาทีไปจนกว่าจะมีผู้ชนะการประมูล หรือมีผู้ประมูลส่งคำร้องขอให้มีการหยุดพัก
สำนักงาน กสทช. จะสอบถามผู้เข้าร่วมประมูล 2 ธันวาคม 2558 ว่า ต้องการเคาะราคาแบบต่อเนื่อง หรือ หยุดพัก แต่ทางคณะทำงานได้เตรียมความพร้อมในส่วนของที่พักให้ผู้ร่วมประมูลแล้ว โดยได้จองที่พักของโรงแรมไว้กว่า 40 ห้อง ตั้งแต่ วันที่ 14 - 16 ธันวาคม 2558 ซึ่งห้องที่เคาะราคาประมูลนั้น มีแนวทางขยาย เพิ่มขึ้น จาก 4 ห้อง 4 บริษัท เปลี่ยนเป็น ชั้น 3 ให้ 2 บริษัท ส่วนชั้น 11 จะให้อีก 2 บริษัท จะได้มีพื้นที่พักผ่อน ยืดเส้นยืดสายระหว่างเคาะราคาได้มากขึ้น ซึ่งความชัดเจนจะชี้แจง บริษัทที่เข้าร่วมประมูลคลื่น 900 MHz อีกครั้งในวันที่ 2 ธันวาคม 2558
อย่างไรก็ตาม การประมูลครั้งหน้าจะไม่กำหนดเวลาพักประมูลชั่วคราว จนกว่าผู้ประมูลจะร้องขอ ส่วนหลักเกณฑ์การประมูลจะยังใช้หลักการเดิม ที่ผ่านการตรวจสอบจากคณะธรรมาภิบาลว่ามีความโปร่งใส
สำหรับรายละเอียดของการประมูลคลื่น 900 MHz มีจำนวน 2 ใบอนุญาต ใบละ 10 MHz มีอายุ 15 ปี ราคาเริ่มต้น 12,864 ล้านบาท น้อยกว่าคลื่น 1800 MHz(80%ของมูลค่าคลื่นที่ 16,080 ล้านบาท) ถ้าผู้ประมูลแข่งขันเคาะราคาเกิน 100% ของมูลค่าคลื่น กสทช.จะปรับจำนวนการเสนอราคาเพิ่ม เหลือครั้งละ 2.5%

logoline