svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก่อการร้ายฉุด ศก.-ค่าเงินยูโร

15 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคการเงินชี้เหตุก่อการร้ายในฝรั่งเศส จะซ้ำเติมปัญหาเศรษฐกิจของยุโรป ฉุดเงินยูโรอ่อนค่า เชื่อกระทบไทยไม่มาก

ปลัดกระทรวงการคลัง สมชัย สัจจพงษ์ บอกว่า เหตุก่อการร้ายในฝรั่งเศสน่าจะมีผลกระทบด้านจิตวิทยาต่อตลาดเงินตลาดทุน แต่ไม่น่าจะมีผลกระทบในวงกว้างต่อเศรษฐกิจโลก รวมทั้งไทย ส่วนผลกระทบและความเสียหายของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว น่าจะจำกัดวงเฉพาะในฝรั่งเศสและประเทศที่เป็นเป้าหมายการโจมตีปัจจุบันฝรั่งเศสและหลายประเทศในยุโรปมีปัญหาด้านเศรษฐกิจอยู่แล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ฉุดเศรษฐกิจโลก เมื่อเกิดเหตุดังกล่าวอาจยิ่งซ้ำเติมปัญหาให้หนักขึ้น แต่ถือว่าโชคดีที่เหตุการณ์จบเร็ว และการเหตุรุนแรงเกิดขึ้นบ่อยครั้งในฝรั่งเศส ซึ่งหลายประเทศคงต้องเตรียมพร้อมอย่างเข้มข้นเพื่อรับมือเหตุดังกล่าว
ส่วนผลกระทบต่อไทยคงมีไม่มากนัก ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบด้านการค้าและการส่งออก แต่เบื้องต้นจะทำให้คนไทยชะลอการเดินทางไปฝรั่งเศสและยุโรปในช่วงนี้ เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย
ด้านรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ บอกว่า เหตุการณ์ดังกล่าว จะกระทบต่อค่าเงินยูโร ซึ่งอาจอ่อนค่าลงอีก และตลาดหุ้นทั่วโลกน่าจะปรับตัวลดลง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจต่อเนื่อง สายการบิน ท่าอากาศยาน ขณะที่ต้นทุนในการเดินทางและการประกอบธุรกิจจะปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะในยูโรโซน
เศรษฐกิจของฝรั่งเศสจะได้รับผลกระทบโดยตรงมากที่สุด โอกาสที่เศรษฐกิจของฝรั่งเศสจะกระเตื้องขึ้นจากปีที่แล้วจึงมีความเป็นไปได้ลดลง จากเดิมที่คาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจฝรั่งเศสปีนี้จะอยู่ที่ 1.2% และเพิ่มเป็น 1.5% ในปี 2559 ซึ่งแน่นอนว่าตัวเลขดังกล่าวจะไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ ขณะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจของยูโรโซนจะได้รับผลกระทบเช่นกัน
ส่วนผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยโดยรวม ยังไม่สามารถประเมินได้ในขณะนี้ ขึ้นอยู่กับว่าชาติตะวันตกจะควบคุมสถานการณ์ได้หรือไม่ และสถานการณ์จะพัฒนาไปในทิศทางใด เบื้องต้นจะกระทบต่อเศรษฐกิจไทย รวมทั้งภาคการท่องเที่ยว การส่งออกและการลงทุนในระดับหนึ่ง
หากปัญหาลุกลาม และทำให้พื้นที่สงครามในซีเรียและอิรักขยายวง อาจมีผลทำให้อุปทานน้ำมันลดลง ทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นในระยะสั้น ซึ่งเหตุก่อการร้ายในปารีสจะเป็นการเปิดทางให้ชาติตะวันตกสร้างความชอบธรรมในการใช้ปฏิบัติการทางทหารเพิ่มเติมในพื้นที่ซีเรียและอิรัก ที่อยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มไอซิส และจะเกิดโรคหาดระแวงคนอิสลาม นำไปสู่การก่ออาชญากรรมต่อชาวมุสลิม

logoline