svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เส้นทางคนทำหนังหลังปิด GTH

15 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวการปิดค่ายหนัง GTH แม้จะทำให้แฟนหนังไทยมากมายต่างพากันเสียใจ ที่จะไม่ได้ดูหนังดีๆจากค่ายหนังคุณภาพค่ายนี้อีก แต่ถ้อยแถลงที่หุ้นส่วนแต่ละฝ่ายพูดตรงกันก็คือ พวกเขาจะไม่หยุดทำหนัง...ก็ยังคงพอมีหวังว่า เราอาจจะได้ดูหนังไทยดีๆกันอีก เพียงแต่เปลี่ยนชื่อค่ายผู้ผลิตเท่านั้น

แม้ค่ายหนังที่หยัดยืนทำหนังมานานถึง 11 ปี จะตัดสินใจปิดตัวลงในวันนี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า แฟนๆหนังไทย จะไม่มีโอกาสได้ดูหนังดีมีคุณภาพ ที่กลั่นมาจากมันสมองของคนเหล่านี้อีก
แม้ไม่มี GTH แต่หุ้นส่วนคนสำคัญในฝั่งของหับโห้หิ้น อย่างจิระ มะลิกุล และจิน่า โอสถศิลป์ ก็จะกอดคอปลุกปั้นบริษัททำหนังขึ้นมาใหม่ หรืออาจจะกลับไปทำในนาม หับโห้หิ้น บางกอก เหมือนที่เคยก่อร่างสร้างงานดีๆร่วมกันมา แต่เชื่อแน่ว่า หนังจากค่ายของ จิระ และจิน่า ยังคงรักษามาตรฐานการทำงานดีๆมีคุณภาพเอาไว้อย่างแน่นอน เพราะเหล่าบรรดาผู้กำกับรุ่นใหม่ๆที่มีผลงานสร้างชื่อให้กับจีทีเอช ก็น่าจะกลับมาร่วมงานด้วย ไม่ว่าจะเป็น บรรจง ปิสันธนะกูล เจ้าของหนังพันล้านอย่างพี่มาก พระโขนง และกวนมึนโฮ รวมถึง อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม ที่ทำหนังรักสะท้านเมืองอย่างรถไฟฟ้ามาหานะเธอ ก็เป็นอีกหนึ่งผู้กำกับที่อยู่ร่วมทำหนังกับจิระ มะลิกุลต่อไป และโดยเฉพาะเหล่า 5 ผู้กำกับแฟนฉัน ที่จิระยื่นโอกาสในการทำหนังให้กับพวกเค้าจนประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงในวงการ ก็น่าจะกลับมาร่วมงานกับค่ายหนังใหม่ของจิระ ไม่ว่าจะเป็น ต้น นิธิวัฒน์ ธราธร จาก คิดถึงวิทยา, บอล วิทยา ทองอยู่ยง จากบ้านฉันตลกไว้ก่อน พ่อสอนไว้, เอส คมกฤษ ตรีวิมล จากเพื่อนสนิท และ ย้ง ทรงยศ สุขมากอนันต์ จาก ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น และผู้สร้างซีรี่ย์จนกลายเป็นกระแสดังอย่างฮอร์โมน วัยว้าวุ่น ซึ่งเชื่อแน่ว่า ค่ายใหม่ของจิระ มะลิกุล จะเต็มไปด้วยหนังฟีล กู๊ด มองโลกในแง่ดี เหมือนที่เคยสร้างชื่อให้จีทีเอช เป็นที่จดจำของแฟนหนังมาจนทุกวันนี้
ใขณะที่ฝั่งคุณวิสูตร พูลวรลักษณ์ ผู้บริหารฝั่งไทเอนเตอร์เทนเม้นท์ ก็เป็นที่แน่นอนว่าจะแยกตัวไปทำหนังในแบบของตนเอง ซึ่งที่ผ่านมา คุณวิสูตร ถือได้ว่าเป็นผู้สร้างปรากฎการณ์ให้หนังไทยมาตลอดในรอบ 30 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2528 หนังรักวัยรุ่น อย่างซึมน้อยหน่อยกะล่อนมากหน่อย ก็เปิดศักราชใหม่ให้กับวงการหนังไทยด้วยงานสร้างที่ทันสมัย ตามด้วย ปลื้ม ฉลุย 2499 อันธพาลครองเมือง นางนาก ความมีวิสัยทัศน์ ของวิสูตร พูลวรลักษณ์ ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้หนังจากค่ายจีทีเอชประสบความสำเร็จแทบทุกเรื่อง โดยเฉพาะกลยุทธ์ทางการตลาดที่ส่วนใหญ่ได้ไอเดียมาจากคุณวิสูตรแทบทั้งสิ้น และถึงแม้ผู้กำกับจากจีทีเอช ส่วนใหญ่จะติดสอยห้อยตามจิระ มะลิกุลไป แต่คุณวิสูตร ก็มีคอนเน็คชั่นคนทำหนังไทยเก่งๆอยู่ในมือมากมาย อาทิ นนทรีย์ นิมิตรบุตร ที่แจ้งเกิดโดยคุณวิสูตร จากหนัง 2499 อันธพาลครองมืองและนางนาก, อลงกต เอื้อไพบูลย์ เป็นผู้กำกับหนังโฆษณาฝีมือดี ที่เคยทำหนังรักอย่างคู่แท้ ปาฏิหารย์ให้กับไท เอนเตอร์เทนเม้นท์
การปิดตัวของจีทีเอช หากมองในแง่ดี นี่คือการแตกหน่อของวงการหนังไทย ที่จะมีหนังหลากหลายแนวให้คนดูได้เลือกชมมากขึ้น คุณวิสูตร อาจจะทำหนังในระดับปรากฎ การณ์เหมือนที่เกิดกับ นางนาก ก็เป็นได้ ในขณะที่หนังฟีลกู๊ด ก็ยังมีให้ดูอยู่กันอย่างแน่นอน

logoline