svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

โกจง ชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ..ผมทำงานเพราะผมจน

11 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ ธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ ไม่มีใครไม่รู้จัก"โกจง"

โกจง คือ "ชำนาญ ศรีสวัสดิ์" นักธุรกิจชั้นแนวหน้าของกระบี่ที่เริ่มจากศูนย์ และวันนี้เขาเป็นเจ้าของบริษัท เกาะพีพีทัวร์ และ หจก. ศรีสวัสดิ์ ทราเวล แอนด์ทัวร์ ที่ได้รับการยอมรับถึง"มาตรฐาน"ของวงการท่องเที่ยวในกระบี่ และมีตำแหน่งเป็น"นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่" และกรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
"คนท่องเที่ยวนี่คือคนรวยนะครับ เขาเก็บเงินเป็นปีมาใช้ 3 วัน เราต้องทำให้ดีที่สุด ผมทำทัวร์ก็คือทำธุรกิจกับคนรวย" โกจง ผู้ทำธุรกิจท่องเที่ยวมา 25 ปี และ"ทำทุกอย่าง"เพื่อยังชีพด้วยเหตุผลสั้นๆว่า "ผมมันจน ผมก็ต้องทำงาน" และเมื่อทำงาน ก็จะยึดหลัก"เข้าใจ เข้าถึง ถ่องแท้" และทำทุกอย่างด้วยความตั้งใจ
จากเริ่มต้นเพราะ"ผมมันจน" ที่เป็นทั้งเด็กเสิร์ฟ เด็กล้างรถ บาร์เทนเดอร์จนถึงรูมบอย แต่เพราะ"กระบี่"มีศักยภาพการท่องเที่ยว "โกจง"ในวัยหนุ่มจึงคิดที่จะเอาดีทางนี้ เพราะเขาเชื่อว่านี่เป็นธุรกิจที่ทำกับคนรวย

โกจง ชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ..ผมทำงานเพราะผมจน


"ผมเปิดโต๊ะชายทัวร์พีพี" เขาเล่าถึงจุดเริ่มต้น"ธุรกิจทัวร์"ในยุคที่คนรู้จัก"เกาะพีพี"ยังมีไม่มากนัก และถือว่าเริ่มต้นสวยแม้จะขาดทุน โดยขยับขยายหาญกล้าเปิดเกสต์เฮาส์ 10 ห้องบนเกาะพีพี แต่เป็นเจ้าของที่"ทำทุกอย่าง" เพื่อรักษามาตรฐานที่เขายึดถือมาจนทุกวันนี้ คือทำธุรกิจโดยให้เข็มขัดลูกค้า 2 เส้น คือ"คาดไม่ถึง"กับ"เกินคาด" โกจงจึงทำธุรกิจเหมือนไม่ง้อลูกค้า นั่นคือ เมื่อไปเปิดบูธตามงานท่องเที่ยว เมื่อลูกค้าจองทัวร์ของเขาแล้วเปลี่ยนใจไปซื้อทัวร์รายอื่น เกาะพีพทัวร์ก็ยืนดีคืนเงินทั้งหมดโดยยอมจ่ายค่าโอนเงินเอง เพราะเขาเชื่อว่า"ลูกค้าจะจำผม" เนื่องจาก"ประทับใจ"ตั้งแต่ครั้งแรกที่เลือกจองก่อนตัดสินใจยกเลิก แต่เมื่อไม่สมหวังกับทัวร์รายอื่น ก็จะนึกถึงเกาะพีพีทัวร์เป็นรายแรก
นี่คือสิ่งที่เขาเรียกว่่า"เกินคาด"และ"คาดไม่ถึง"ด้วยความเชื่อว่า"เมื่อเขาคิดจะซื้อ(ทัวร์)เรา เราก็คุ้มแล้ว"
กล่าวได้ว่า 25 ปีในวงการท่องเที่ยวในวันนี้ "โกจง" ถือว่าประสบความสำเร็จ โดยเขายอมรับว่าเพราะมาจากศูนย์ มาจากไม่มีอะไร เขาจึงยินดี"รับฟัง"ทุกคำพูดทั้งจากลูกค้า คู่แข่ง จนถึงพรรคพวกเพื่อนฝูง ในสิ่งที่เขาเรียกว่ามันคือ"คอนเนคชั่น" ที่เขาใช้เวลาเนิ่นนานเหล่านั้นสร้างมันขึ้นมา จนขยับขยายมาเป็นเจ้าของเรือสปีดโบ้ท 30 ลำซึ่งถือว่า"มากที่สุดในทะเลกระบี่" แถมมีรถทัวร์อีก 60-70 คันที่ให้บริการทั้งปีไปทุกเกาะทุกวัน รับจากทุกที่จากทุกโรงแรม รับฟรี บริการดี กับพนักงานกว่า 200 กว่าคน เรือ 800 ที่นั่ง รถ 800 ที่นั่งรวมถึง พลาซา โรงแรม ศรีสวาลาร์
อย่างไรก็ตาม โกจง ที่ย้ำเสมอว่าเขามาจาก"ไม่มีอะไร" ที่กลายเป็นเจ้าของธุรกิจที่ทำทุกเรื่องที่คนทำทัวร์ทำ บอกว่าโอกาสของมนุษย์ไม่เท่ากัน บางคนเก่งแต่ไม่มีโอกาส และเขาโชคดีที่มีโอกาส นั่นคือมี บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. "ผมกล้าพูดได้ว่าโตไม่ออกถ้าไม่มีบสย." เขาจึงตัดสินใจเลือก บสย.ค่ำประกันการกู้เงินมาทำธุรกิจ เพราะส่วนตัวแล้วมั่นใจว่า จังหวัดที่มี 154 เกาะที่เขาบอกว่า"สวยทุกเกาะ" มีอ่าวงดงามอย่างอ่าวมาหยา มีทะเลแหวก มีสระมรกต มีน้ำตกร้อน มีปีนผา มีพายเรือคยัค ที่ล้วนแต่เป็น"ธุกิจกิจทำเงินกับคนรวย"

โกจง ชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ..ผมทำงานเพราะผมจน


ตัวเลขจากบสย.ระบุว่า ถึงวันนี้ "โกจง"ใช้บริการค้ำประกันสินเขื่อจากบสย. โดยมีสินเชื่อรวมเดิม 97,230,000 บาท ให้ บสย.ค้ำ 29,970,000 และล่าสุด ขอสินเขื่อซอฟท์โลน 42,500,000 บสย.ค้ำเพิ่มอีก 22,500,000 รวมเป็น 139,730,000 บาท บสย.ค้ำประกันรวม 52,470,000 บาท
แน่นอนว่าถึงวันนี้ "โกจง"ยังมีแผนงานอีกมากมายที่จะขยาย ไม่ว่าจะเป็นท่องเที่ยวอย่าง CSR Package ที่จะเสนอให้องค์กรรัฐหรือเอกชนท่องเที่ยวแบบบแพ็คเกจ เช่น สร้างบ้านให้ปลา จ่าย 2,500 บาท เป็นค่าเรือ แล้วจะจัดจัดเต็มรูปแบบครบวงจร หรือแพคเกจกล้วยไม้รองเท้านารีคืนป่า เช่น คืนต้นไม้สู่ป่า ต้นละ 50 บาทที่จะสลักชื่อให้ด้วย แต่ชาวบ้านได้เงินและงาน หรือ ท่องเที่ยววิถีชุมชน ที่มีอาหารอร่อย ราคาหัวละ 500 บาท ที่เงินทั้งหมดลงท้องถิ่นทั้ง 500 บาท 
จาก"ศูนย์"เมื่อวันเริ่มต้น วันนี้ โกจง คือเจ้าของธุรกิจทัวร์รายใหญ่ในกระบี่ที่บอกว่า"ถ้าไม่มีบสย.วันก่อน ก็ไม่มีโกจงวันนี้"

logoline