svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สายสืบปราบค้าสัตว์ป่าออนไลน์ เร่งล่าตัวเพจขายหัวนกเงือกหัวแรด

10 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรมอุทยานฯ"ประสานสายสืบปราบค้าสัตว์ป่าออนไลน์ ล่าขายหัวนกเงือกหัวแรด หนึ่งในสัตว์ป่าคุ้มครองหายาก ผ่านทางเฟสบุ๊ค


กรณีมีการประกาศขายหัวนกเงือกหัวแรด 3 หัวในราคา 6,900 บาทผ่านเฟสบุ๊กที่ชื่อว่า"อยากเลี้ยงอะไร ผมหาให้ได้ดีไหม" จนเกิดกระแสวิพากษ์ต่อต้านจากกลุ่มนักอนุรักษ์
ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นางเตือนใจ นุชดำรงค์ บอกถึงปัญหาการลักลอบค้าสัตว์ป่าออนไลน์หลายชนิดสำหรับคนนิยมสะสมสัตว์แปลก ขณะนี้กรมอุทยานฯได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุดรวมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือไอซีที เพื่อติดตามเวบไซต์ที่ประกาศค้าขายสัตว์ป่าออนไลน์
"การล่อซื้อโดยสายสืบออนไลน์เป็นไปด้วยความยากลำบากมาก เพราะผู้ค้าเองก็ระวังตัว และการจดแจ้งชื่อเป็นผ่านเว็บต่างประเทศ ในช่วง 2 เดือน เคยลองล่อซื้อแต่ยังไม่สำเร็จ แต่อย่างไรก็ตาม กรมอุทยานยังจะไม่หยุดความพยายาม" ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวฯ
นางเตือนใจ บอกว่า สำหรับนกเงือกหัวแรด ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองภายใต้กฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และเป็นนกหายากใกล้สูญพันธุ์ โดยนกเงือกส่วนใหญ่จะอาศัยในเขตป่าสมบูรณ์ ถือเป็นตัวชี้วัดระบบนิเวศน์ป่าอนุรักษ์ที่สำคัญ ดังนั้น การแก้ปัญหาจะต้องมีความเข้มข้นในการดูแลพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่แหล่งอาศัยของนกเงือก โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ป่าเขตภาคตะวันออก ป่าฮาลาบาลา ในภาคใต้ เป็นต้น

logoline