svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตีกลับแผนฟื้นฟู กบท.สั่งลดค่าใช้จ่ายเพิ่ม

10 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ จี้ 5 รัฐวิสาหกิจทำแผนเร่งด่วน แก้ปัญหาขาดทุนภายในเดือนนี้ ย้ำบอร์ด ผู้บริหารและพนักงานต้องรับผิดชอบร่วมกัน หากทำไม่ได้แจกใบเหลือง-ใบแดง

ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือซุปเปอร์บอร์ดเมื่อวานนี้ (9 พ.ย.) นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กำชับให้เร่งรัดแก้ปัญหารัฐวิสาหกิจ 7 แห่งที่ประสบปัญหาขาดทุนให้เป็นไปตามแผนฟื้นฟูกิจการ หลังการแก้ปัญหาของ 5 รัฐวิสาหกิจไม่คืบหน้า
โดยระบุคณะกรรมการผู้บริหารและพนักงานต้องร่วมแรงร่วมใจ หากทำไม่ได้ ทุกส่วนต้องร่วมกันรับผิดชอบ โดย 5 รัฐวิสาหกิจที่แผนฟื้นฟูพลาดเป้าคือการรถไฟแห่งประเทศไทย องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ บมจ. การบินไทย บมจ.ทีโอที และ บมจ. กสท โทรคมนาคม
ที่ประชุมมีมติให้รัฐวิสาหกิจทั้ง 5 แห่ง ปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการ และทำแผนการแก้ไขปัญหาระยะสั้น หรือ ควิกวิน เสนอมาภายในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ โดยเป้าหมายของแผนระยะสั้นต้องเริ่มเห็นผลตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้ โดยซุปเปอร์บอร์ดจะประเมินผลการดำเนินงานตามแผนควิกวิน 2 รอบ รอบแรกคือเดือนธันวาคม
หากยังทำไม่ได้ตามแผน ต้องมีการเตือน เหมือนการแจกใบเหลือง หลังจากนั้นจะมีการประเมินผล หรือทบทวนแผนอีกครั้งในเดือนมีนาคม 2559 หากยังทำไม่ได้อีกก็คงตัดสินใจให้ใบแดง
ในส่วนของ บมจ.การบินไทย ได้เสนอแผนแก้ไขปัญหาระยะสั้น ซึ่งจะเพิ่มรายได้ 1.4 พันล้านบาท และลดค่าใช้จ่าย 1.5 พันล้านบาท ภายในปีนี้ ขณะที่ ร.ฟ.ท.ต้องจัดทำแผนการพัฒนาที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ในการเดินรถ ส่วน ขสมก. ต้องจัดทำแผนเพิ่มรายได้และลดค่าใช้จ่ายที่สามารถดำเนินการได้เองทันที

logoline