svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คำต่อคำ: พล.อ. ไพบูลย์ เผยสาเหตุ"หมอหยอง" เสียชีวิต

09 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงยุติธรรม -- 9 พ.ย. -- รมว.ยธ. แถลงยอมรับหมอหยอง ติดเชื้อในกระเลือดตาย ตั้งแต่ 4 ทุ่ม วันที่ 7 พ.ย. ผ่านการชันสูตรร่วม 4 ฝ่ายแล้ว ยันป่วยด้วยโรคประจำตัวก่อนถูกส่งเข้าเรือนจำ หากญาติติดใจสามารถร้องขอให้สถาบันนิติวิทย์ชันสูตรซ้ำได้

เมื่อเวลา 13.00 น. 58 พล.อ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ชี้แจงกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือหมอหยอง อายุ 53 ปี ผู้ต้องหาคดีความผิดมาตรา 112 เสียชีวิตแล้วว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของหมอหยอง โดยตนได้รับรายงานจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เวลาประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 7 พ.ย. ว่า หมอหยอง มีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย. และได้ทำการรักษาอาการต่อเนื่องแต่มีอาการรุนแรงขึ้น จึงจำเป็นต้องนำตัวออกจากเรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครไชยศรี ภายในมทบ. 11 ออกไปรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ก่อนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในคืนวันที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 22.00 น.
โดยช่วงเช้าวันที่ 7 พ.ย. อธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้รายงานการเสียชีวิต พร้อมรายงานอาการป่วยว่า หมอหยองมีโรคประจำตัวและมีความเครียดจากการถูกดำเนินคดี ระหว่างการคุมขังเคยถูกนำตัวไปรักษาพยาบาลหลายครั้ง รวมถึงให้พยาบาลจากภายนอกเข้าไปรักษาในเรือนจำ เบื้องต้นจากการชันสูตรร่วม 4 ฝ่าย ประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง ตำรวจ อัยการ และแพทย์นิติเวช ลงความเห็นว่าเกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด ส่วนรายละเอียดการเสียชีวิตและอาการป่วยก่อนหน้านี้ ได้สั่งการให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ชี้แจงสาเหตุการเสียชีวิต รวมถึงขั้นตอนปฏิบัติทั้งหมด ซึ่งหลังเสียชีวิตจะต้องออกใบมรณบัตรและแจ้งญาติให้มารับศพไปประกอบพิธีทางศาสนา หากญาติติดใจสาเหตุการเสียชิวิตสามารถร้องขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ชันสูตรซ้ำได้

คำต่อคำ: พล.อ. ไพบูลย์ เผยสาเหตุ"หมอหยอง" เสียชีวิต


หลังได้รับรายงานการเสียชีวิตของหมอหยองผมได้สอบถามถึงการดูแลผู้ต้องขังว่ามีการตรวจเวรยามอย่างไร และไปพบในอาการอย่างไร ในเรือนจำมีผู้ต้องขังคดีอื่นรวมกันประมาณ 4 คน หากเจ้าหน้าที่คอยตรวจตราทุกครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมงจะต้องเห็นสภาพ ซึ่งอธิบดีราชทัณฑ์รายงานว่าเมื่อเจ้าหน้าที่เวรยามพบเห็นอาการได้แจ้งผู้คุมให้นำตัวส่งโรงพยาบาลทันที ส่วนสาเหตุที่แท้จริงถึงการติดเชื้อในกระแสเลือดนั้นอยู่ในรายละเอียดของการชันสูตรรมว.ยุติธรรมกล่าว
ผู้สื่อข่าวถามถึงสภาพความเป็นอยู่ในเรือนจำของนายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ หรืออาท ชัตเตอร์เทพ ผู้ต้องหาอีก 1 ราย พล.อ.ไพบูลย์กล่าวว่า ไม่ได้รับรายงานว่ามีอาการเจ็บป่วยหรือไม่ ส่วนจะมีการย้ายออกมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพหรือไม่นั้น ไม่ได้อยู่ในอำนาจของกรมราชทัณฑ์ กรมราชทัณฑ์มีหน้าที่แค่อำนวยความสะดวก

คำต่อคำ: พล.อ. ไพบูลย์ เผยสาเหตุ"หมอหยอง" เสียชีวิต


ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลหรือไม่เพราะมีผู้ต้องขังคดีสำคัญเสียชีวิตภายใน มทบ.11 ถึง 2 คน พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ในเรือนจำมีนักโทษจำนวนมาก ที่ผ่านผู้ต้องขังคดีทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยก็ป่วยเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ส่วนกรณีหมอหยองเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์หลายวัน จึงกลายเป็นมีอาการกดดันและมีความเครียด ต้องดูด้วยว่าผู้ต้องขังมีโรคประจำตัวใดมาก่อนเข้าเรือนจำหรือ กรณีนี้เป็นการป่วยส่วนบุคคล
ส่วนกรณีการเข้าไปตรวจสอบการหักหัวคิวค่าก่อสร้างอนุสาวรีย์ 7 กษัตริย์ ภายในอุทยานราชภักดิ์นั้นพล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ตำรวจเป็นผู้รับผิดชอบการสอบสวนคดี ม.112 ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) จะยังไม่ขอเข้าไปเกี่ยวข้อง ต้องให้เกียรติเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบให้ดำเนินการไปก่อน หากมีหลักฐานก็ต้องดำเนินการไปตามหน้าที่

คำต่อคำ: พล.อ. ไพบูลย์ เผยสาเหตุ"หมอหยอง" เสียชีวิต

logoline