svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

วางบึ้มเขตเทศบาลปัตตานี 5 จุด

07 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แหล่งข่าวแจ้งว่า จะมีกลุ่มคนร้ายลอบนำรถจักรยานยนต์ซุกระเบิดเข้ามาก่อเหตุวางระเบิดในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองปัตตานี ดังนั้น พล.ต.ต.ทนงศักดิ์ วังสุภา ผบก.ภ.จว.ปัตตานี จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.กีรติ แวยูโซ๊ะ ผกก.สภ.เมืองปัตตานี เร่งทำการตรวจสอบและสนธิกำลังตำรวจ ทหาร อส. ออกตั้งด่านจุดตรวจจุดสกัด ตรวจค้นรถทุกคันที่เข้ามาในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี รวมถึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนรถจักรยานยนต์ออกตรวจตราอย่างเข้มงวด

กระทั่งพบรถจักรยานยนต์ต้องสงสัย ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีน้ำเงินดำ ทะเบียน บงห 746 ชุมพร จอดอยู่ริมถนนเจริญประดิษฐ์ (ย่านร้านขายอาหารและน้ำชา กาแฟ ทางไปมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี) หน้าอาพาร์ทเม้น สกายลีฟวิ่ง เพลส ต.รูสะมีแล อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว พบว่ารถกับเลขทะเบียนไม่ตรงกัน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าปิดกั้นเส้นทางุ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และในระหว่างการปิดกั้นเส้นทาง ทางเจ้าหน้าที่ได้ปล่อยให้รถของชุดกู้ภัยจำนวน 6 คัน ขับผ่านเข้าไปภายในเส้นทางที่ปิดกั้นและแล่นผ่านรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยคันดังกล่าว เพื่อจะไปทำการปิดกั้นเส้นทางอีกด้านหนึ่ง

ทันใดนั้น คนร้ายที่คาดว่าแอบซุ่มดูอยู่ได้กดชนวนระเบิดทันที แรงระเบิดทำให้รถของชุดกู้ภัยได้รับความเสียหายเล็กน้อย ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ และแรงระเบิดยังทำให้กระจกประตูหน้าต่างของอาคารในละแวกใกล้เคียง รวมถึงหลอดไฟฟ้า ป้ายร้านต่างๆแตกได้รับความเสียหายนอกจากนี้ยังทำให้รถยนต์เก๋ง โตโยต้า ทะเบียน กข 7541 ปัตตานี ของชาวบ้านในละแวกดังกล่าวที่จอดอยู่ ถูกสะเก็ดระเบิดได้รับความเสียหายด้วย โดยจุดเกิดเหตุมีเศษชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์และสะเก็ดระเบิดตกกระจายเกลื่อนบริเวณ

ต่อมาก็ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณกระถางต้นไม้ หน้าร้านข้าวต้มน้องกิ๊บ อยู่ห่างจากจุดที่เกิดเหตุระเบิดลูกแรกเพียง 30 เมตร แรงระเบิดทำให้ประชาชนที่มานั่งรับประทานข้าวต้มและพนักงานร้านต่างตกใจวิ่งหนีกระเจิงไปคนละทิศละทาง ระเบิดลูกนี้ทำให้รถยนต์กระบะโตโยต้า วีโก้ 4 ประตู สีดำ ทะเบียน กค 4834 ปัตตานี ได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่จึงปิดกั้นบริเวณที่เกิดเหตุและปิดถนน โดยไม่ให้รถทุกชนิดและประชาชนผ่านไปมาจุดดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย

หลังจากนั้นเวลา 00.24 น.ได้เกิดระเบิดลูกที่ 3 ที่บริเวณแผงขายหมู ตรงข้ามกับจุดที่เกิดระเบิด จยย.บอมบ์จุดแรก แรงระเบิดทำให้แผงร้านและจักรยานยนต์พ่วงข้างได้รับความเสียหาย ต่อมาเวลา 01.00 น.ระเบิดลูกที่ 4 ดังขึ้นที่บริเวณถนนสายนอก ระหว่างปัตตานี-นราธิวาส -หาดใหญ่ ตรงข้ามกับโรงแรมเซาเทิร์น ก่อนทางเข้าเมืองปัตตานี

ถัดจากนั้น 5 นาที ก็เกิดระเบิดขึ้นอีก เป็นลูกที่ 5 ที่บริเวณหน้าสถานที่ก่อสร้างศูนย์การค้าว่าวบูหลัน ห่างจากร้านข้าวต้มน้องกิ๊บ ที่ถูกระเบิดไปแล้วประมาณ 6 เมตร แรงระเบิดทำให้เหล็กกั้นบริเวณสิ่งก่อสร้างเสียหาย และทำให้รถยนต์เก๋ง โตโยต้า คัมรี่ สีดำ ทะเบียน 51 กพ 8057

กรุงเทพมหานคร ด้านหน้ารถพังเสียหาย โดยเหตุระเบิดทั้ง 5 จุด ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.ทนงศักดิ์ วังสุภา ผบก.ภ.จว.ปัตตานี พร้อมด้วย พ.ต.อ.กีรติ แวยูโซ๊ะ ผกก.สภ.เมืองปัตตานี พร้อมชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดนำกำลังตำรวจ ทหาร เข้าที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งตัดสัญญาณทุกชนิด และทำการตรวจสอบบริเวณรอบๆไม่พบสิ่งผิดปกติเพิ่มเติม โดยตรวจพบว่ารถ จยย.บอมบ์ พังเสียหายทั้งคัน เป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่องบรรจุใส่ในรถ จยย.จุดชนวน 2 ระเบบ ทั้งวิทยุสื่อสารและโทรศัพท์เป็นระเบิดชนิดตั้งเวลา ส่วนอีก 4 ลูก เป็นระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในท่อเหล็กและกล่องเหล็ก จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือชนิดตั้งเวลา อย่างไรก็ตามระเบิดทั้ง 5 ลูก ไม่ใหญ่มากนัก ทำให้แรงระเบิดไม่ได้ทำลายล้างอย่างรุนแรง เหมือนที่ผ่านๆมา

จากการสอบสวนทราบว่า คนร้ายเป็นกลุ่มวัยรุ่นไม่ทราบจำนวนใช้รถจักรยานยนต์ขี่เข้ามาวนเวียนไปมาตั้งแต่ช่วงเย็นก่อนเกิดเหตุ และนำระเบิดมาแอบวางไว้ ส่วนสาเหตุเชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ เพื่อก่อกวนให้เกิดความวุ่นวาย และหวังทำร้ายเจ้าหน้าที่ เมื่อเข้ามาตรวจสอบ เหตุ เพราะระเบิดแต่ละลูกตั้งวางไว้ห่างกันเล็กน้อยทั้งนั้น

ทั้งนี้ เหตุระเบิดทั้งหมด 5 ลูกนั้น จะมีการตรวจสอบอีกครั้งในตอนเช้าวันที่ 7 พย. เนื่องจากมีดและไม่สะดวก ทั้งที่ระเบิดแล้ว และจะตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยอีกเพิ่มเติมที่อาจจะหลงเหลืออยู่ ที่คนร้ายอาจวางแล้วแต่ไม่ระเบิด พร้อมทั้งปิดถนนเจริญประดิษฐ์ ไม่ให้ผ่านไปมา ให้ใช้เส้นทางอื่น จนกว่าจะตรวจสอบจนมั่นใจ พร้อมกันพื้นที่บริเวณที่เกิดเหตุ หวั่นเกิดระเบิดซ้ำ.นอกจากนั้นตั้งจุดตรวจทุกเส้นทางที่จะเข้าเขตอำเภอเมืองปัตตานี และตรวจรถทุกคันที่จะเข้าเมืองเพื่อความปลอดภัย

logoline