svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทีดีอาร์ไอ เตือน กสทช.สกัดฮั้วประมูล 4 จี

02 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานทีดีอาร์ไอ จี้ กสทช.เปิดเผยราคาประเมินคลื่น 4 จี ห่วงจัดเวลาประมูลคลื่น 1800-900 ต่างกันแค่วันเดียว อาจไม่มีการแข่งขันอย่างแท้จริง เพราะมีเอกชน 4 รายที่เข้าประมูลใบอนุญาต 4 ใบ เปรียบเหมือนมีเก้าอี้ดนตรี 4 ตัว ผู้เล่น 4 ราย แย่งเก้าอี้กัน

ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ บอกการประมูลคลื่นความถี่จะมีราคาตั้งต้นและราคาประเมิน ในส่วนของราคาประเมินขณะนี้ กสทช.ยังไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ จึงขอให้ กสทช.เปิดเผยราคาประเมินต่อสาธารณะ เพื่อให้สังคมรับทราบว่าที่ปรึกษา กสทช.มีวิธีคำนวณมูลค่าคลื่นความถี่อย่างไร เพราะในการประมูล 3 จีที่ผ่านมามีการเผยแพร่รายงานต่อสาธารณะ ทำให้ตรวจสอบได้ว่าราคาประเมินนั้นอยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือไม่

ประธาน ทีดีอาร์ไอ บอกว่าอีกเรื่องที่ต้องติดตามคือการประมูลที่เกิดขึ้นจะเกิดการแข่งขันมากน้อยขนาดไหน เพราะถ้ามีการแข่งขันกันอย่างแท้จริงราคาประมูลตั้งต้นอยู่ตรงไหนก็ไม่สำคัญ เพราะเมื่อประมูลไปแล้วราคาจะไต่ไปที่ระดับราคาที่เหมาะสม

แต่ถ้ามีการแข่งขันไม่เต็มที่ ราคาประมูลจะสูงกว่าราคาตั้งต้นไม่มาก และปัจจุบันราคาตั้งต้นตั้งไว้ประมาณ 80% ของราคาประเมิน ถ้าประมูลแล้วราคาที่ได้ออกมาไม่ถึง 100 % ของราคาประเมิน ก็หมายความว่าราคาต่ำกว่าที่ควรจะได้ ตรงนี้จะทำให้รัฐได้เงินไม่มาก และเรื่องนี้ก็จะเป็นปัญหามาก ถ้าไม่มีการแข่งขันที่แท้จริง

ประธาน ทีดีอาร์ไอ ตั้งข้อสังเกตุว่า การประมูลคลื่น 1800 จำนวน 2 ใบอนุญาต กับคลื่น 900 อีกจำนวน 2 ใบอนุญาต ที่เกิดขึ้นในเวลาที่ไล่เลี่ยกัน คือต่างกันเพียงวันเดียว ขณะที่ผู้เข้าประมูลมีเพียง 4 ราย นั่นหมายความว่ามีใบอนุญาต 4 ใบ ให้ผู้ประกอบการ 4 รายมาแข่งขันกัน เปรียบเหมือนมีเก้าอี้ดนตรี 4 ตัวให้ผู้เล่น 4 รายมาแย่งเก้าอี้กัน จึงอาจมีปัญหาเกิดขึ้นเหมือนกับการประมูล 3 จีที่มีการเปิดประมูล 3 ใบอนุญาตและมีผู้ประมูล 3 ราย ทำให้ราคาขยับขึ้นไปไม่มาก

เหตุการครั้งนี้ก็อาจเกิดขึ้นได้ซ้ำอีก เพราะ กสทช.เอาคลื่น 4 ใบมาประมูลพร้อมๆ กัน แม้ว่าในทางปฎิบัติจะแยกการประมูลคนละวัน วันแรกให้ผู้ประกอบการ 4 รายไปประมูลใบอนุญาต 1800 จำนวน 2 ใบ วันต่อมาก็จะมีผู้ประกอบการ 4 รายเดิมไปแย่งใบอนุญาต 2 ใบใหม่ แต่ถ้าดูในภาพรวมจะพบว่ามีผู้ประกอบการ 4 รายไปแย่งใบอนุญาต 4 ใบ

logoline