svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช. ไม่ได้สั่ง ไทยทีวีจอดำ

01 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช.ยืนยันไม่ได้มีคำสั่งยุติการออกอากาศ ช่องไทยทีวี ระบุ อาจเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ขณะที่ไทยพีบีเอสได้ชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ ระบุ ไทยทีวีตัดสัญญาณภาพและเสียงเอง

เลขาธิการ กสทช. ฐากร ตัณฑสิทธิ์ บอกถึงกรณีช่องทีวีดิจิทัลช่องไทยทีวี ได้ยุติการออกอากาศหลังครบกำหนดที่ขยายการชำระเงินค่าประมูลช่องกับ กสทช. ในงวดที่ 2 ที่ครบกำหนดสิ้นเดือนตุลาคม โดยระบุว่า การยุติออกอากาศของช่องไทยทีวี อาจเกิดจากความเข้าใจคลาดเคลื่อนของผู้ให้บริการโครงข่ายทีวีดิจิทัล ซึ่งเป็นผู้ตัดสัญญาณการออกอากาศ ทำให้เกิดจอดำเมื่อรับชมซึ่งยังไม่มีความชัดเจน
โดยยืนยันว่า กสทช. ยังไม่มีคำสั่งให้ช่องไทยทีวี ยุติการออกอากาศหรือให้ตัดสัญญาณโครงข่ายในขณะนี้
ทั้งนี้จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาในการประชุมบอร์ด กสทช.ในวันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายนนี้
อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีรายงานว่า ผู้ให้บริการสัญญาณทีวีดิจิทัลโครงข่ายไทยพีบีเอส ตัดสัญญาณดิจิตอลทีวีช่อง 'ไทยทีวี' และช่อง 'MVTV' เมื่อเวลา 00.07น. (1พ.ย.) หลังจาก 'ไทยทีวี' หาผู้ร่วมทุนรายใหม่ที่จะมานั่งไม่ชัดเจน และไม่จ่ายค่าใบอนุญาตงวดที่ 2 ดังนั้น กสทช.จึงต้องให่ยุติการออกอากาศ
โดยที่ผ่านมา กสทช.มีมติให้สำนักงานส่งหนังสือแจ้งกรณีคำสั่งการพักใช้ใบอนุญาตชั่วคราวเป็นเวลา 30 วัน ไปที่บริษัท ไทยทีวี จำกัด เนื่องจากครบกำหนดตามที่บริษัท ไทยทีวี ได้ยื่นข้อเสนอต่อศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ในการชำระค่าใบอนุญาตทีวีดิจิทัล และขอให้คุ้มครองชั่วคราวการยุติออกอากาศของ 2 ช่องรายการ คือ ไทยทีวีและโลก้า
ขณะนี้ "ไทยทีวี" อยู่ในสถานะถูกพักใบอนุญาต มีเวลาอีก 90 วันในการแก้ไข หากไม่สำเร็จก็จะถูก "เพิกถอน" ใบอนุญาตทันที
ส่วนช่องไทยทีวีที่ไม่ได้อยู่ในระบบมัสต์แครี่ในระบบดาวเทียมและเคเบิลทีวี ยังออกอากาศตามปกติ.
ก่อนหน้านี้ อึมครึมมาทั้งสัปดาห์ว่า "กึ้ง"เฉลิมชัย มหากิจศิริ ทายาทตระกูลเนสกาแฟ จะเข้ากินรวบช่อง ไทยทีวี จึงยังไม่ใช่ตัวจริง เพราะบางข้อยังไม่ได้ยุติ
ด้านไทยพีบีเอสได้ชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ โดยระบุว่า 1) ไทยพีบีเอสยังให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอลกับไทยทีวีตามปกติ 2) ไทยทีวีดำเนินการตัดสัญญาณภาพและเสียงเอง สัญญาณที่ส่งมาให้ไทยพีบีเอสนำไปออกอากาศในโครงข่ายให้จึงไม่มีสัญญาณมาที่ MUX และ 3 ) ไทยพีบีเอสให้บริการโครงข่ายตามเงื่อนไขการให้บริการ กับผู้ที่ได้รับใบอนุญาตให้บริการโทรทัศน์เท่านั้น

logoline