svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สตง.เขต 4 ชี้มูลความผิดฟันวินัย-อาญาโรงเรียนดัง "ติดแอร์เยอะ"

30 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัยภูมิ - สตง.เขต 4 ชี้มูลความผิดเตรียมฟันวินัย อาญา โรงเรียนดังชัยภูมิ-สพฐ.ติดแอร์เยอะ ผลาญงบเกินจริง ซึ่งเป็นการมีเจตนาส่อไปในทางทุจริตขอใช้จ่ายงบประมาณตั้งราคากลางเกินจริง โดยใช่เหตุ พร้อมเตรียมเสนอผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นติดให้เอาผิดกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการทางวินัยและอาญา ในข้อหาออกแบบสิ้นเปลืองงบประมาณการใช้จ่ายในภาครัฐเกินจริง และขัดพรบ.ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ในการติดตั้งหลอดไฟฟ้าการใช้แสงสว่าง ติดตั้งแอร์ภายในตัวอาคารมากเกินเหตุ สร้างความเสียหายต่องบประมาณภาครัฐอย่างรุนแรง


วันที่ 30 ตุลาคม 2558 ที่ จ.ชัยภูมิ หลังมีกระแสข่าวออกมาวิพากษ์วิจารณ์โจมตีอย่างหนักไปทั่วในโลกโซเชียลมีเดีย ว่าโรงเรียนสตรีชัยภูมิ ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับชั้นมัธยมขนาดใหญ่ชื่อดัง ประจำจังหวัดชัยภูมิ มีนักเรียนจำนวนมากกว่า 3,400 คน มีการดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารขนาด 4 ชั้น และมีการติดตั้งแอร์เครื่องปรับอากาศ และหลอดไฟมากเกินความจำเป็น ไม่เว้นทางขึ้นบันไดภายในตัวอาคารแทบทุกชั้นและเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณของรัฐไปเปล่าโดยใช่เหตุ
ซึ่งล่าสุด สำนักงานผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เร่งมอบหมาย ให้นายสุทธิพงษ์ บุญนิธิ ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เขต 4 นำคณะลงพื้นที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม กับโรงเรียนดังกล่าว โดยมีนายสมชาย คำพิทักษ์ ผอ.โรงเรียนและนายวิจิตร ชิณศรี รองผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีชัยภูมิ เป็นตัวแทนโรงเรียนเป็นผู้นำชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมอีกครั้ง

สตง.เขต 4 ชี้มูลความผิดฟันวินัย-อาญาโรงเรียนดัง "ติดแอร์เยอะ"


ภายในตัวอาคารเอนกประสงค์ แบบพิเศษของโรงเรียนสตรีชัยภูมิ ที่มีการดำเนินการประมูลงานจัดซื้อจัดจ้างก่อสร้างตัวอาคารขนาดสูง 4 ชั้น มาตั้งแต่ปี 2556-2558 ในวงเงินงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุน จาก สพฐ.ที่มีผู้รับเหมาเสนอราคาประมูลงานไปได้คือบริษัทราฤธานี ดีเวลล็อปเมนท์ จำกัด ตั้งอยู่ที่ตำบลบางพลู อำเภอเมือง จังหวัดประทุมธานี ที่เสนอมาในราคา 44,300,000 บาท ต่ำกว่าราคากลางกว่า 3.7 ล้านบาท จากที่ตั้งไว้ 48 ล้านบาท

สตง.เขต 4 ชี้มูลความผิดฟันวินัย-อาญาโรงเรียนดัง "ติดแอร์เยอะ"


นายสุทธิพงษ์ บุญนิธิ ผอ.สตง.เขต 4 เปิดเผยว่า โดยเบื้องต้นจากการส่งคณะเจ้าหน้าที่วิศวกรเข้าตรวจสอบโครงการการทั้งหมดแล้วมาตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา ทั้งการก่อสร้างตัวอาคารทั้งหมด และปัญหาการติดแอร์ และหลอดไฟฟ้าที่จำนวนมากเกินความจำเป็น รวมทั้งการใช้จ่ายงบประมาณที่ลงมาทั้งหมด
ซึ่งแยกเฉพาะส่วนปัญหาการติดตั้งแอร์ หรือเครื่องปรับกาศ และหลอดไฟฟ้า มีการใช้จ่ายงบลงไปกว่า 6.1 ล้านบาท ทั้งการติดตั้งที่มากเกินความจำเป็น ขณะนี้เชื่อได้ว่า มีมูลความผิดชัดเจนแล้ว ในการที่มีการออกแบบเพื่อการขอใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐสิ้นเปลืองไปเปล่าเกินเหตุหรือเกินจริง ตามความจำเป็น อย่างกรณีนำแอร์ไปติดตั้งไว้ที่ทางขึ้นบันได ที่เป็นเรื่องแปลกมาก ตามความเหมาะสมในส่วนนี้

สตง.เขต 4 ชี้มูลความผิดฟันวินัย-อาญาโรงเรียนดัง "ติดแอร์เยอะ"


การออกแบบก็สามารถแก้ไขได้ เพื่อความเหมาะสม แต่กลับมีการดำเนินการ เพื่อต้องการใช้จ่ายงบประมาณรับเกินจริง ที่ถือว่ามีมูลความผิดแล้ว รวมทั้งหลอดไฟฟ้าที่มีจำนวนมาก ที่ตามหลักตัวอาคาร สถานที่หรือแต่ละห้องที่ในตัวอาคารมีทั้งหมดรวม 26 ห้อง แต่มีการติดหลอดไฟเกินจริงจำนวนมาก ที่ก็มีกฏหมายกฏกระทรวงกำหนดไว้ ว่าจะติดตั้งได้จำนวนเท่าใด รวมทั้งแอร์ก็เช่นกัน ซึ่งตรงนี้เข้าข่ายกระทำผิด พรบ.ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่จะต้องมีภาระผูกพันการต้องเสียค่าใช้จ่ายค่าไฟของโรงเรียนตามมาอีกจำนวนมาก และต่อไปจะกระทบต่อนักเรียน ผู้ปกครอง ที่จะต้องช่วยเสียค่าใช้จ่ายพวกนี้ด้วยเพิ่มขึ้นได้
การออกแบบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งโรงเรียนเอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของต้นสังกัด สพฐ.จะต้องคิดคำนวณเรื่องนี้ตามหลักการออกแบบ และการนำงบประมาณของภาครัฐที่มาใช้จ่ายอย่างเหมาะสมด้วย

สตง.เขต 4 ชี้มูลความผิดฟันวินัย-อาญาโรงเรียนดัง "ติดแอร์เยอะ"


ทาง สตง. เขต 4 เองจะได้เร่งรวบรวมข้อมูล เพื่อเสนอผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ที่มีอำนาจตามกฎหมาย เพื่อเอาผิดกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไปภายในไม่เกินสัปดาห์หน้านี้ ซึ่งเข้าข่ายการกระทำผิดการขอใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐเกินจริงในการตั้งราคากลางที่เกินจริง ที่ไม่มีความจำเป็นต้องนำงบประมาณมาติดตั้งแอร์และหลอดไฟฟ้ามากเกินจริงขนาดด้วย ทางผู้รับงานพื้นที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำไมไม่แก้ไขแบบ และปล่อยให้มีการใช้จ่ายงบประมาณแบบสิ้นเปลืองขนาดนี้ได้ ที่ส่อไปทางทางทุจริตด้วยต่อไป ซึ่งก็จะมีบทลงโทษตามแต่เจตนาของแต่ละฝ่าย ที่ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม
และรวมทั้งจะต้องมีการขยายผลการเข้าตรวจสอบโครงการก่อสร้างอาคาร ที่อ้างว่า เป็นแบบพิเศษ ของ สพฐ.ในลักษณะนี้อีกด้วยทั้งหมดในทั่วประเทศ ที่พบว่า มีทั้งหมด อีก 7 แห่ง ทั้งแบบ 2-6 ชั้น ที่มีการขอใช้จ่ายงบประมาณลงมาในลักษณะเพิ่มเติมอีกทั้งหมดรวมสูงกว่า 360 ล้านบาทในทั่วประเทศ ซึ่งมีการดำเนินการในช่วงเดียวกันมาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2556-2558 นี้ด้วย

logoline