svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบลูกโลมาปากขวด"ตาย"มีคราบ"น้ำมัน"ติดตัว

30 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 29 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์คราบน้ำมันที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบว่า ยังคงมีคราบน้ำมันและขยะที่เปื้อนคราบน้ำมันซึ่งลอยอยู่ในทะเลถูกคลื่นทะเลซัดเข้าสู่ชายหาดหัวหิน แต่มีปริมาณน้อยลงมากแล้วหลังจากที่ตลอด2วันที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ระดมกำลังเก็บคราบน้ำมันและขยะออกจากชายหาดไปเป็นจำนวนมากแล้ว


โดยในช่วงบ่ายวันนี้มีรายงานว่า พบคราบน้ำมันบางส่วนถูกคลื่นซัดไปที่ชายหาดหน้าวนอุทยานปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตลอดแนวชายหาดความยาวประมาณ 1,200 เมตร ซึ่งคราบน้ำมันมีลักษณะเดียวกันคือข้นเหนียวมีสีดำตกค้างอยู่บนชายหาดเป็นก้อนๆเมื่อถูกแดดแล้วละลายขยายตัว และส่วนใหญ่เปื้อนกับขยะจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติได้ระดมกำลังในการเก็บคราบน้ำมันออกจากชายหาด

พบลูกโลมาปากขวด"ตาย"มีคราบ"น้ำมัน"ติดตัว


ซึ่งระหว่างที่กำลังเก็บคราบมันอยู่นั้น ได้พบว่ามีฝูงโลมาปากขวดนับสิบตัวมาว่ายอยู่ห่างจากชายหาดประมาณ 100 เมตร และพบว่ามีลูกโลมาขนาดเล็กอยขึ้นมาผิวน้ำแบบผิดสังเกต
กระทั่งลูกโลมาได้ลอยเข้าใกล้ฝั่งในระยะ 50 เมตร เจ้าหน้าที่จึงได้เดินลุยน้ำออกไปนำลูกโลมาเข้ามา พบว่าเป็นลูกโลมาปากขวดเพิ่งตายได้ไม่นาน อายุประมาณ 1-2 ปี ตามลำตัวไม่พบบาดแผลใดๆ ผิวหนังยังไม่เปื่อยยุ่ย พบมีร่องรอบคราบน้ำมันตามตัวลูกโลมา โดยไม่พบว่าตายด้วยสาเหตุอะไร ขณะนี้เจ้าหน้าที่อุทยานได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.ชุมพร มาตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุการตายเป็นด่วน
ด้านนายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ให้ข้อมูลว่า กรมอุทยานฯได้สั่งให้ทุกอุทยานฯที่มีแนวพื้นที่ติดชายหาด เฝ้าระวังสถานการณ์คราบน้ำมันที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มี 2 อุทยาน กับ 4 วนฯ ซึ่งล่าสุดพบปัญหาคราบน้ำมันที่วนอุทยานปราณบุรี คาดว่าจะเป็นกลุ่มคราบน้ำมันกลุ่มเดียวกันกับที่เข้าหาดหัวหิน จึงได้เร่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและเก็บคราบน้ำมันเป็นการด่วน และสั่งให้ปิดการให้บริการในส่วนของการเล่นน้ำชายหาดไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ
โดยหลังจากนี้จะประเมินความเสียหายหากพบว่าทางวนอุทยานได้รับความเสียหายมากจะมอบหมายให้ นายสมศักดิ์ กรีธาธร หัวหน้าวนอุทยานปราณบุรี เข้าแจ้งความที่ สภ.ปราณบุรี ต่อไป

logoline