svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"จับตา"กสทช.ให้FM98.5"สปริงนิวส์" นักวิชาการชี้ผิดหลักการ"กำกับดูแล"

30 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตากรณีสัญญาสปริงนิวส์ เช่าเวลาวิทยุ คลื่น FM 98.5 จากกสทช. ผิดหลักกฎหมาย นักวิชาการชี้หน่วยงานกำกับดูแลมาเป็นผู้ประกอบการเองไม่ได้ ด้านกสทช.แจง รับมอบสิทธิ์เป็นเจ้าของคลื่นมาตามกฎหมาย ระบุยังไม่มีการจัดสรรใดๆ ขณะที่ บอร์ดกสทช.ทวงถามข้อสัญญา ทำไมให้สิทธิ์รายเดียว

จากกรณีที่เมื่อวันก่อน บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (มหาชน) มีการแถลงข่าวว่าได้รับสิทธิ์่เช่าเวลา สถานีวิทยุคลื่น FM 98.5 มาเพื่อทำเป็นคลื่นข่าวจริงสปริงนิวส์ และมีการปรับทีมงานเข้ามาบริหาร จะเริ่มออกอากาศในวันที่ 1 พ.ย.2558 นี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังสำนักงานกสทช. เนื่องจากคลื่นนี้คือคลื่นของกรมไปรษณีย์เดิม ที่ถูกโอนไปอยู่ในการดูแลของกสทช.
นายสมบัติ ลีลาพตะ รองเลขาธิการ ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงการทำสัญญากับ บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค จำกัด(มหาชน) ในการเช่าเวลาคลื่นวิทยุ FM 98.5 ว่าจะมีผลในวันที่ 1 พ.ย.2558 นี้ โดยมีสัญญาเช่า 2 ปีไปถึงสิ้นสุดในสิ้นเดือนต.ค.2560 โดยกล่าวว่า คลื่นนี้เป็น 1 ใน 9 คลื่นวิทยุทของ กรมไปรษณีย์ 1ปณ.ที่หมดสัญญากับผู้เช่าเวลาและผู้รับจ้างผลิตรายเดิม คือ บริษัท อินดิเพนเดนท์ ซึ่งก่อนหน้านี้ดำเนินการในชื่อ Good F.M. 98.5 MHz โดยสัญญาหมดลงในสิ้นเดือนก.ค.2558 จากนั้นกสทช.ซึ่งรับมอบสิทธิ์ความเป็นเจ้าของคลื่นวิทยุดังกล่าว มาตามกฎหมาย พ.ร.บ.ประกอบกิจการฯ พ.ศ.2551 ก็ได้ประกาศหาผู้เช่ารายใหม่ เมื่อกลางเดือนส.ค.ที่ผ่านมา
ล่าสุดได้บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (มหาชน) NEWS (ซึ่งเป็นเจ้าของสถานีทีวีดิจิทัลสปริงนิวส์) เข้ามารับสัญญาต่อ ซึ่งกำลังเตรียมลงนาม อยู่ระหว่าทำเรื่องเสนอให้ นายฐากร ตัณฑสิท เลขาธิการกสทช.ลงนามสัญญาในฐานะผู้บริหารสำนักงานกสทช. โดยมีข้อตกลงว่าสัญญากับผู้เช่ารายใหม่ จะมีผลในวันที่ 1 พ.ย.2558 นี้ต่อเนื่องไป2 ปี
สัญญาดังกล่าว NEWS จะเป็นผู้เช่าเวลาของคลื่น F.M. 98.5 MHz ไปในจำนวน 40% หรือประมาณ 9 ชั่วโมงต่อวัน ค่าตอบแทนส่วนนี้อยู่ที่ 1.5 ล้านบาทต่อเดือน ส่วนเวลาอีก 60% ที่เหลือหรือราว 13 ชม./วัน จะเป็นสัญญาการจ้างผลิตรายการ และนำไปขายโฆษณาได้ ซึ่งก็ยังคงเป็น บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค ได้ไปโดย NEWS จะจ่ายค่าตอบแทนส่วนนี้ราว 8 แสนบาท/ เดือน รวมทั้งสองสัญญาแล้วก็ตกประมาณ 2.3 ล้านบาท/เดือน ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับ คู่สัญญาเดิมซึ่งหมดสัญญาลง และไม่ต่อสัญญาเพราะเหตุรับภาระค่าเช่าไม่ไหว
นายสมบัติ ยืนยันว่าการต่อสัญญาคลื่นวิทยุ กรณีนี้ไม่เข้าเกณฑ์ต้องจัดสรรคลื่น เพราะอ้างอิงจาก แผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ (พ.ศ. 2555) การเรียกคืนคลื่นความถี่จะต้องทำให้เสร็จหลังประกาศใช้แผนแม่บทฯไปแล้ว 5 ปี ดังนั้นขณะนี้จึงยังไม่ได้จัดสรร แต่อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ไป คลื่นทุกคลื่นที่อยู่ในทุกหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกองทัพฯ หรืออื่นๆ จะต้องนำกลับมาจัดสรรรเมื่อครบการใช้แผนแม่บทฯ 5 ปีแล้ว ตามที่กฎหมายระบุไว้ มาตรา 82 พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ดังนั้นการต่อสัญญาคลื่นวิทยุ ครั้งนี้จึงทำได้เพราะยังไม่ได้มีการจัดสรรคลื่นแต่อย่างใด
ด้านดร.ปิยบุตร บุญอร่ามเรือง อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า กรณีนี้หากดูตามข้อกฎหมายแล้ว กสทช. ในฐานะที่เป็นหน่วยงานผู้กำกับดูแล กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และโทรคมนาคม หรือที่เรียกว่าเป็น Regulator ย่อมไม่สามารถทำตัวเป็นผู้ประกอบการเองได้ แต่ตามที่ผู้บริหารกสทช.ระบุว่า สำนักงานกสทช.รับช่วงต่อในการเป็นเจ้าของคลื่น FM 98.5 มาจากกรมไปรษณีย์ตามกฎหมาย แล้วนำมาจัดให้บริษัทเอกชนเช่าเวลา หรือรับจ้างผลิตโดยตรงจึงเท่ากับ กสทช.เป็นผู้ประกอบการเจ้าของคลื่นด้วย ย่อมทำไม่ได้ ผิดหลักกฎหมายแน่นอน
การนำคลื่นวิทยุกลับมาบริหาร ตามหลักการของกฎหมายพ.ร.บ.ประกอบกิจการฯ กสทช.มีหน้าที่เป็นหน่วยงานผู้กำกับดูและ การจะนำคลื่นออกมาให้ใครใช้ต้องมีประกาศที่ชัดเจน เชิญชวนให้คนที่สนใจเข้ามาเสนอตัว เหมือนการประมูลทีวีดิจิทัลที่ผ่านมา กรณีนี้ต้องออกใบอนุญาต หรือเป็นการให้ Licensing ต้องเป็นกฎหมายมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน และที่สำคัญกสทช.จะทำตัวเองเป็นผู้ประกอบการไม่ได้
ส่วนแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ (พ.ศ. 2555) เรื่องนี้ก็เป็นการกล่าวอ้างถึง โดยไม่มีความชัดเจน แผนแม่บทฯดังกล่าวไม่มีแผนดำเนินการใดๆ ที่ชัดเจน และมักถูกหยิบยกขึ้นมาอ้าง เมื่อมีกรณีการกระทำที่ดูขัดต่อหลักกฎหมาย ก็จะนำแผนแม่บทนี้มาอ้าง แต่ถามว่าขณะนี้แผนแม่บทฯ หรือมาสเตอร์แพลนเรื่องการบริหารคลื่นความถี่ อยู่ตรงไหนก็เป็นเรื่องที่ไม่มีคำตอบ

"จับตา"กสทช.ให้FM98.5"สปริงนิวส์" นักวิชาการชี้ผิดหลักการ"กำกับดูแล"


ขณะที่นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกสทช. ซึ่งได้กล่าวถึงเรื่องนี้ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ในฐานะบอร์ด กสท.ที่กำกับเรื่องนี้ ขอให้ทางช่อง Springnews และ สนง.กสทช.ชี้แจงเรื่องการใช้คลื่นวิทยุ 1ปณ.98.5 ว่าจริงหรือไม่ โดยซีซีถึง นายฐากร เลขาธิการกสทช.ด้วย พร้อมทวิตต่อว่า ถ้าช่องสปริงนิวส์ได้ทำวิทยุ 1ปณ.ของกสทช. แล้วาทำไมข่องอื่นๆ อย่าง เนชั่น นิวทีวี ไบรท์ทีวี หรือ@ThaiPBS ถึงไม่ได้ใช้บ้าง
ล่าสุด นางสาวสุภิญญา โพสต์เฟสบุ๊ตคส่วนตัวว่า กรณีเครือสปริงนิวส์แถลงว่าจะทำวิทยุ FM98.5 ซึ่งคือวิทยุ 1 ปณ. ของ สนง. กสทช.งานนี้ยืนยันว่าในบอร์ด กสท. ไม่ทราบเรื่องมาก่อน จะทำบันทึกถาม สนง. เพราะ ที่ผ่านมาช่วงรอคืนคลื่นมาจัดสรรใหม่ รายอื่นๆ เช่น ThaiPBS เคยขอใช้ วิทยุ 1 ปณ. มาหลายครั้งแต่ไม่เคยได้ใช้ และในฐานะบอร์ด กสท.ที่กำกับเรื่องนี้ ขอให้ทางช่อง Springnews และ สนง. กสทช. ชี้แจงเรื่องการใช้คลื่นวิทยุ1ปณ. FM 98.5 ให้สังคมเกิดความชัดเจน ถ้าผู้รับใบอนุญาตทีวีดิจิตอลรายหนึ่งรายใด ได้สิทธิ์มาทำวิทยุ 1 ปณ. (98.5) โดยไม่ได้ผ่านการแข่งขันเสรีเป็นธรรม กสทช. จะโดนครหาว่าเลือกปฏิบัติ

logoline