svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“เจ้เกียว”ผุดไอเดียรถทัวร์ต้นทุนต่ำ

29 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้เกียวชวนผู้ประกอบการที่มีความสมัครใจดันไอเดียรถทัวร์ต้นทุนต่ำ หวังดึงนักเดินทาง

วันที่ 29 ต.ค. จากกรณีคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางเห็นชอบให้ผู้ประกอบการขนส่งสามารถจัดโปรโมชั่นปรับลดราคาตั๋วรถโดยสารประจำทางทั้งหมวด 2 และ 3 ได้นั้น นางสุจินดา เชิดชัยหรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสารขนส่ง กล่าวว่า รอบปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการต่างได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและการแข่งขันของสายการบินต้นทุนต่ำ ทำให้จำนวนผู้โดยสารลดลงกว่าร้อยละ 50 สมาคมมีแนวคิดต้องการให้มีรถทัวร์ต้นทุนต่ำ โดยปรับลดราคาตั๋วไม่เกินร้อยละ 20 ในรูปแบบสมัครใจ และขึ้นอยู่กับกลไกการตลาดของผู้ประกอบการแต่ละราย ทั้งนี้การให้บริการเสริม เช่นอาหารกล่อง อาหารว่าง และน้ำดื่ม ต้องรักษามาตรฐาน ห้ามปรับลดอย่างเด็ดขาด
สำหรับรถประจำทางหมวด 2 ให้บริการระหว่างกรุงเทพกับต่างจังหวัด ที่อยู่ในเครือข่ายเชิดชัยทัวร์ มีสัมปทานหลายสิบเส้นทางบริการทุกภาค การลดราคาตั๋ว ยังอยู่ในขั้นตอนการหารือตามความเหมาะสม ซึ่งอาจปรับลดบางสาย และจัดโปรโมชั่นเป็นช่วงๆ ตามเงื่อนไข เช่น กำหนดเวลาจองตั๋วหรือจำกัดจำนวนที่นั่ง ส่วนการคืนกำไรให้ชาวโคราช โดย บริษัท ราชสีมาทัวร์ จำกัด เจ้าของสัมปทานรถทัวร์ปรับอากาศสาย 21 กรุงเทพ-นครราชสีมา ต้องรอผลการประชุม หารือของผู้ประกอบการรายอื่นๆ ตนไม่สามารถตัดสินใจแทนได้ว่าจะปรับลดเท่าไรหรืออาจไม่ลดก็ได้ ที่ผ่านมา ผลประกอบการธุรกิจรถโดยสาร ต่างประสบปัญหาขาดทุนมาตลอด จึงขอให้เข้าใจด้วย
ด้านนายชัยวัฒน์ วงศ์เบญจรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นครชัยทัวร์ จำกัด กล่าวว่า ราคาตั๋วโดยสารปรับขึ้นลงต้องเป็นไปตามขั้นบันได โดยอ้างอิงกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและต้องผ่านความเห็นชอบกรมการขนส่งทางบกกรณีดังกล่าวเป็นข้อเสนอของผู้ประกอบการ จึงไม่ใช่การบังคับเป็นการเปิดช่องทางผ่อนปรนให้ผู้ประกอบการ สามารถกำหนดราคาค่าโดยสารต่ำกว่าราคาที่กำหนดไว้ เพื่อเสริมกลยุทธ์ทางการตลาด เป็นมาตรการจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้บริการมากขึ้น เป็นผลดีกับผู้โดยสารหลายมิติ อย่างไรก็ตามต้องขึ้นอยู่กับความพึงพอใจและแผนการตลาดของผู้ประกอบการ ที่สามารถยืดหยุ่นเก็บต่ำกว่าราคาจริง

logoline