svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แห่เทียนหงแม่สะเรียง

29 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่างานประเพณีแห่เทียนเหงของชุมชนชาวอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เริ่มแล้ว โดยเมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา มีนักท่องท่องเทียวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าร่วมนับหมื่น ซึ่งประเพณีแห่เทียนเหง เป็นประเพณีของพี่น้องชาวไทใหญ่ที่อาศัยอยู่ในแม่สะเรียงซึ่งทำสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ก่อนจะนำเทียนเหงออกแห่ไปตามถนนสายต่างๆในเขตเทศบาล โดยชาวบ้านจะช่วยกันตกแต่งต้นเทียนเหงอย่างสวยงาม

พระอธิการ บรรจง ปรกฺกโฆ รองเจ้าอาวาสวัดสุพรรณรังสี อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เล่าถึงเทียนเหงว่า เทียนเหงนี้เป็นภาษาไทใหญ่หมายถึงเทียนพันเล่ม พิธีการจะมีดอกไม้ธูปเทียนจำนวนพัน กรวยดอกไม้หนึ่งพันกรวย แล้วจะมีต้นเกี๊ยะเกี๊ยะ คือ ไม้สนชนิดหนึ่งนำมาผ่าแล้วมัดรวมกัน นี่คือองค์ประกอบของเที่ยนเหงรวมกันแล้วเรียกว่าเทียนเหง พี่น้องชาวไทใหญ่ศรัทธาในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก ถ้าได้ทำการถวายเทียนเหงแล้วจะได้อานิสงส์เป็นอย่างมาก

ส่วนขบวนแห่ในค่ำวันนี้ตั้งต้นขบวนที่หน้าเรือนจำกลางโดยมีชุมชน สถานศึกษา องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นได้นำชาวบ้านในเขตรับผิดชอบเข้ามาร่วม 8 ขบวน สร้างความตระการตาต่อนักท่องเที่ยวชมทั้งคนในพื้นที่และต่างชาติเป็นอย่างมาก

logoline