svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปปท.ลุยสอบเพิ่มโรงเรียนดังติดแอร์เยอะเกินเหตุ

29 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปปท.ลุยสอบเพิ่มอีกโรงเรียนดังชัยภูมิติดแอร์เยอะเกินเหตุอึ้งมากที่สุดเป็นแห่งแรกในประเทศไทยที่เคยมีมา จากทั้งตัวอาคารสูงขนาด 4 ชั้น รวมมีห้องเรียน ห้องผู้บริหาร ห้องพักครู ห้องพัสดุ ห้องนั่งเล่นเด็ก ห้องสืบค้น ห้องปฏิบัติการพิเศษและห้องประชุมขนาดกลางและเล็กรวมทั้งหมดเพียง 27 ห้อง เริ่มพบปมการก่อสร้างยังไม่ได้ตามแบบมาตรฐานและการจัดซื้อจัดจ้างติดตั้งหลอดไฟและระบบแอร์มากเกินความจำเป็น ชี้เบื้องต้นเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณรัฐเสียเปล่าโดยใช่เหตุ


ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 29 ต.ค.58 หลังมีกระแสข่าวออกมาระบุภาพออกมาวิพากษ์วิจารณ์โจมตีอย่างหนักไปทั่วในโลกโซเชียลมีเดีย ว่าโรงเรียนสตรีชัยภูมิ ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับชั้นมัธยมขนาดใหญ่ชื่อดังประจำจังหวัดชัยภูมิ มีนักเรียนจำนวนมากกว่า 3,400 คน หลังมีการดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารขนาด 4 ชั้น และมีการติดตั้งแอร์เครื่องปรับอากาศ และหลอดไฟมากเกินความจำเป็นไม่เว้นทางขึ้นบันไดภายในตัวอาคารแทบทุกชั้นและเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณของรัฐไปเปล่าโดยใช่เหตุ
ซึ่งล่าสุดสำนักงานการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภายในภาครัฐ เขต 3 หรือ (ปปท.)มอบหมายให้นายณัฐพงษ์ พาสิงห์ นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ ปปท.เขต 3 พร้อมด้วยนายประสิทธิ์ มหาวิวัฒน์ วิศวกรโยธาประจำ ปปท.เขต 3 นำคณะลงพื้นที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมโดยมีนายวิจิตร ชิณศรี รองผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีชัยภูมิ เป็นตัวแทนโรงเรียนเป็นผู้นำชี้แจง และพาตรวจสถานที่ ภายในตัวอาคารเอนกประสงค์ แบบพิเศษของโรงเรียนสตรีชัยภูมิ ที่มีการดำเนินการประมูลงานจัดซื้อจัดจ้างก่อสร้างตัวอาคารขนาดสูง 4 ชั้น มาตั้งแต่ปี 2556-2558 ในวงเงินงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุน จาก สพฐ.ที่มีผู้รับเหมาเสนอราคาประมูลงานไปได้คือบริษัทราฤธานี ดีเวลล็อปเมนท์ จำกัด ตั้งอยู่ที่ตำบลบางพลู อำเภอเมือง จังหวัดประทุมธานี ที่เสนอมาในราคา 44,300,000 บาท ต่ำกว่าราคากลางกว่า 3.7 ล้านบาท จากที่ตั้งไว้ 48 ล้านบาทโดยเบื้องต้นทางหัวหน้าชุดคณะปปท.เขต 3 โดยนายณัฐพงษ์ พาสิงห์ นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการปปท. เขต 3 ได้เข้าตรวจสอบเอกสารหลักฐานการออกแบบที่ล่าสุดพบว่าทางโรงเรียนสตรีชัยภูมิ สมัยอดีตผู้อำนวยการคนก่อนที่ปัจจุบันเสียชีวิตไปแล้ว เป็นผู้จัดทำและหาวิศวกรมาออกแบบการก่อสร้างอาคารแห่งนี้เองทั้งหมด ก่อนที่จะเสนอไปขออนุมัติงบประมาณจาก สพฐ.เพื่อลงมาดำเนินการเองตามแบบที่อ้างว่าได้ผ่านการรับรองแล้ว

ปปท.ลุยสอบเพิ่มโรงเรียนดังติดแอร์เยอะเกินเหตุ


ซึ่งผลการตรวจสอบการก่อสร้างตัวอาคารทั้งหมดในเบื้องต้นพบว่ายังไม่ได้ตามแบบมาตรฐาน และมีอุปกรณ์ที่รับส่งมอบงานมาตั้งแต่ช่วงต้นปีก.พ. 2558 ที่ผ่านมาได้ไม่นานภายในห้องเรียน ห้องประชุม ฝ่าเพดาน ห้องน้ำ เริ่มชำรุดไปบ้างแล้วหลายแห่ง รวมทั้งหลอดไฟจำนวนมากบางส่วนก็ยังใช่การไม่ได้รวมทั้งจุดที่เป็นเรื่องฮือฮามากที่สุดคือการติดตั้งหลอดไฟฟ้าที่มีจำนวนมากเกินความจำเป็นและส่อไปในทางการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุเป็นจำนวนมาก รวมทั้งการติดตั้งระบบแอร์เครื่องปรับอากาศ ที่มีจำนวนมากเกินความจำเป็นมากเป็นพิเศษและถือว่ามากกว่าโรงเรียนแห่งอื่นๆในทั่วประเทศที่มีอยู่ขณะนี้รวมมากกว่า 134 เครื่อง ที่มีการใช้งบประมาณราคากลางไว้กว่า 1.5 ล้านบาท และมีการนำแอร์ไปติดตั้งไว้จำนวนมากในที่ไม่จำเป็นเช่นทางขึ้นบันไดของตึกอีกจำนวนมากหลายสิบเครื่อง

ปปท.ลุยสอบเพิ่มโรงเรียนดังติดแอร์เยอะเกินเหตุ


รวมทั้งในส่วนตัวห้องที่มีภายในตัวอาคาร 4 ชั้นที่มีทั้งหมด รวมเพียง 27 ห้อง จากทั้งหมด 4 ชั้น ที่แยกเป็นห้องเรียนให้กับเด็กรวม 3 ห้อง และส่วนใหญ่จะเป็นห้องผู้บริหาร ห้องพักครู ห้องพัสดุ ห้องปฏิบัติการชีวะและเคมี ห้องสืบค้น ห้องนั่งเล่นเด็ก ห้องควบคุม และห้องประชุมขนาดกลาง และเล็ก ที่แต่ละห้องมีการติดตั้งหลอดไฟฟ้า และแอร์มากเกินความจำเป็นที่มีแอร์ติดตั้งไว้ในห้องนักเล่นเด็กขนาดเล็กในแต่ละห้องมีแอร์ติดตั้งไว้จำนวนมากกว่า 12 ตัว ทั้งที่ติดตั้งไม่กี่ตัวก็สามารถทำความเย็นได้เพียงพอและไม่ต้องสิ้นเปลืองงบประมาณและกลายเป็นภาระค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าให้กับโรงเรียนที่จะมีตามมาอักจำนวนมากด้วย

ปปท.ลุยสอบเพิ่มโรงเรียนดังติดแอร์เยอะเกินเหตุ


ซึ่งหลังจากนี้ทาง ปปท.เขต 3 ก็จะให้โรงเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงเข้ามาเพิ่มเติมโดยละเอียดก่อนอีกครั้ง เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ก่อนที่จะได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดส่งคณะปปท.คณะใหญ่เป็นผู้พิจารณาดำเนินการเอาผิดกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป

ปปท.ลุยสอบเพิ่มโรงเรียนดังติดแอร์เยอะเกินเหตุ

logoline