svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กองทัพเรือ บินสำรวจคราบน้ำมันหัวหิน

29 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเรือ ภาคที่ 1 ขึ้นบินสำรวจคราบน้ำมันหัวหินต่อเนื่อง พร้อมตรวจสอบทิศทางลมค้นหาเรือต้นเหตุ ขณะที่กรมเชื้อเพลิงส่งคราบน้ำมันตรวจหาแหล่งที่มา

ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ พล.ร.ท.รังสฤษดิ์ สัตยานุกูล ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 1 บอกว่าในวันนี้ (29 ต.ค.) ทางทัพเรือภาคที่ 1 จะยังคงส่งอากาศยานตรวจการณ์ ขึ้นบินสำรวจทางภาคพื้นอากาศ ในบริเวณที่พบคราบน้ำมันบนชายฝั่งหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ อย่างต่อเนื่อง

เพื่อตรวจสอบว่ายังมีคราบน้ำมันหลงเหลือในบริเวณใดบ้าง รวมไปถึงการตรวจหาแหล่งที่มาหรือต้นตอของการก่อเหตุดังกล่าว ซึ่งต้องอาศัยข้อมูลหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องของทิศทางลม เพื่อจะได้คาดหมายถึงพิกัดเรือต้นเหตุที่ปล่อยน้ำมันออกมา

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้(28 ต.ค.) ได้นำอากาศยานลาดตระเวนสำรวจไปแล้วครั้งหนึ่ง และได้ตรวจพบคราบน้ำมันอีกจุดในทะเลห่างจากชายฝั่งหัวหินออกไปประมาณ 1 ไมล์ทะเล มีลักษณะเป็นแผ่นซีนดำ ซึ่งไม่ส่งกระทบต่อชายฝั่งที่หัวหิน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ รักษาการอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี บอกว่าได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่บริษัท เอสจีเอส(ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งได้ว่าจ้างเป็นที่ปรึกษาโครงการสร้างความรู้ความเข้าใจ และการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับปรากฎการณ์การเกิดก้อนน้ำมันดิน(Tarball) ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างก้อนน้ำมันดินบริเวณเขาตะเกียบ และหาดชะอำ ร่วมกับพลังงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี

โดยจะนำตัวอย่างก้อนน้ำมันดินส่งวิเคราะห์ไปยังห้องปฏิบัติการ ณ ประเทศเบลเยี่ยม คาดว่าจะใช้เวลาวิเคราะห์ประมาณ 4-6 สัปดาห์ จึงรู้ผล แล้วจะนำผลการวิเคราะห์ตัวอย่างก้อนน้ำมันดินมาเปรียบเทียบเอกลักษณ์ลายพิมพ์นิ้วมือ (Fingerprint) กับน้ำมันดิบ จากแหล่งผลิตในอ่าวไทย เพื่อพิสูจน์ว่ามาจากแหล่งผลิตในอ่าวไทยหรือไม่ สำหรับผลการวิเคราะห์ตัวอย่าง ที่ส่งไปวิเคราะห์ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจะติดตามผลมารายงานต่อไป

logoline