svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แม่ฮ่องสอนเตรียมจัดงบซ่อม"ซูตองเป้" คงไม้ไผ่ลักษณะแบบดั้งเดิม

29 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน ได้เข้าเยี่ยมดูอาการผู้บาดเจ็บจากเหตุสะพานซูตองเป้พังถล่มหลังรับน้ำหนักผู้คนที่ไปร่วมทำบุญตักบาตรเทโวจำนวนมากไม่ไหว ขณะเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ จ.แม่ฮ่องสอน


จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้กล่าวว่า ในจำนวนผู้บาดเจ็บทั้งหมด 10 ราย มีอาการสาหัสมากเพียง 1 ราย ต้องส่งตัวเข้าไปรักษาต่อที่ จ.เชียงใหม่ ส่วนหญิงอีก 2 ราย ได้รับบาดเจ็บกระดูสะโพกแตกต้องนอนรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ ส่วนที่เหลือบาดเจ็บไม่มากแพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านได้ไปแล้วบางส่วน

แม่ฮ่องสอนเตรียมจัดงบซ่อม"ซูตองเป้" คงไม้ไผ่ลักษณะแบบดั้งเดิม


สำหรับแนวทางการแก้ไข เนื่องจากสะพานซูตองเป้เป็นสะพานที่มีชื่อเสียงของจังหวัด ที่ผ่านมาคณะศรัทธาชาวบ้านและสวนธรรมภูสมะดำเนินการหาวัสดุก่อสร้างทำกันเอง หลังเกิดเหตุการณ์พังถล่มลงมาต่อไปทางส่วนราชการจะมีการจัดสรรงบประมาณเข้าไปดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมสะพานเอง มีการตอกเสาเข็ม ทำตอม่อ ทำคานใหม่ให้มีความแข็งแรงมั่นคงถาวรตลอดความยาวของสะพาน แต่ยังคงไว้ซึ่งพื้นไม้ไผ่ลักษณะแบบดั้งเดิมเพื่อให้เป็นไปตามเจตนาของชาวบ้าน ทั้งนี้จะได้มีการเข้าไปพูดคุยกับชาวบ้านให้เสียสละพื้นที่เพื่อการก่อสร้างที่ถาวรต่อไป
ด้านนายแพทย์ประเสริฐ สุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า เหตุสะพานซูตองเป้พังถล่มมีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 10 ราย มีอาการสาหัส 3 ราย คือ นายชัชฤทธิ์ จิรันยพฤกษ์ อายุ 37 ปี ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยถูกเสาปูนสะพานทับศีรษะแตก มีภาวะเลือดออกใต้เยื้อหุ้มสมองส่งตัวไปรักษาต่อที่ จ.เชียงใหม่ นางสาวกนิษฐา คำป้อง และนางสาวดลยา ศิลป์ศร กระดุกเชิงกรานแตก ข้อสะโพกหลุดนอนรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ศรีสังวาลย์ ส่วนที่เหลืออีก 7 รายบาดเจ็บไม่มากนักแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้

แม่ฮ่องสอนเตรียมจัดงบซ่อม"ซูตองเป้" คงไม้ไผ่ลักษณะแบบดั้งเดิม


ในส่วนการแก้ไขปัญหาสะพานถล่ม ทางแขวงการทางแม่ฮ่องสอนเตรียมนำเอาสะพานแบริ่งเข้าไปวางบริเวณจุดสะพานหักเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถสัญจรและเข้าไปเที่ยวชมสะพานดังกล่าวได้ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราวในระยะ 4 เดือน โดยกำหนดวางสะพานแบริ่งให้แล้วเสร็จภายใน 2 วัน ขณะที่กรมโยธาธิการจากส่วนกลางได้ส่งวิศวกรรม เข้ามาตรวจสอบความเสียหายและวางแนวทางซ่อมแซมซูตองเป้ต่อไป

logoline