svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสร.ชี้สปริงนิวส์เลิกจ้าง ต้อง"จ่ายชดเชยตามกม."

29 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสร.ชี้กรณีสปริงนิวส์ เลิกจ้างพนักงาน ต้องจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมาย และหากไม่แจ้งล่วงหน้า ต้องจ่ายค่าบอกกล่าวล่วงหน้าด้วย ชี้สถานการณ์ทีวีดิจิตัลไม่ได้สวยหรู


รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมาได้มีการส่งข้อความในแอพพลิเคชั่นไลน์ในกลุ่มผู้สื่อข่าวและมีการทวิตข้อความกันในทวิตเตอร์ว่า สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ มีการปลดผู้สื่อข่าว ช่างภาพ ผู้ช่วยช่างภาพ และพนักงานอื่นๆจำนวนมาก
ผู้สื่อข่าวอาวุโสสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์รายหนึ่ง กล่าวว่า คาดว่าจะมีการปลดพนักงานออกประมาณ 48 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สื่อข่าว ช่างภาพ ผู้ช่วยช่างภาพ โปรดิวเซอร์ และพนักงานฝ่ายอื่นๆโดยเงื่อนไขจะจ่ายเงินชดเชยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ระหว่าง 3-6 เดือน และไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้าอีก 1 เดือน 
ผู้บริหารรายเดิม บอกด้วยว่า สาเหตุที่มีการปลดพนักงานออก นอกจากต้องการลดภาระของบริษัทที่มีผลประกอบการขาดทุนและต้องการปรับโครงสร้างการบริหารให้มีความกระทัดรัดและคล่องตัวมากขึ้น 
ด้านนายปฐม เพชรมณี รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.) บอกว่า ตามพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานพ.ศ.2541 หากสถานประกอบการเลิกจ้างลูกจ้างโดยไม่มีการแจ้งต่อลูกจ้างล่วงหน้า ก็จะต้องจ่ายค่าบอกกล่าวล่วงหน้า 1 เดือนตามอัตราเงินเดือนที่ได้รับในปัจจุบัน รวมทั้งต้องจ่ายเงินชดเชยตามอายุงานโดยอายุงาน 120 วันต้องได้รับเงินชดเชย 1 เดือน อายุงาน 1-3 ปี ได้ 3 เดือน อายุงาน 6-10 ปีได้ 8 เดือน และ 10 ปีขึ้นไปได้ 10 เดือน ซึ่งเชื่อว่าทีวีสปริงนิวส์คงปฏิบัติตามกฎหมายในการเลิกจ้างพนักงาน อย่างไรก็ตาม หากพนักงานไม่ได้รับเงินชดเชยตามกฎหมายก็สามารถมาร้องเรียนต่อกสร.ได้ 
ทั้งนี้ สถานการณ์โดยภาพรวมของธุรกิจทีวีดิจิทัล ขณะนี้ผู้ประกอบการหลายรายประสบปัญหาขาดทุน ไม่ได้สวยหรูเช่นที่คาดการณ์กัน ส่วนการเลิกจ้างพนักงานนั้นเวลานี้ยังไม่มีตัวเลขที่ชัดเจน

logoline