svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิจัยเผย "จระเข้"สามารถล่าเหยื่อได้ แม้หลับอยู่

29 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยของประเทศออสเตรเลียค้นพบว่า จระเข้สามารถล่าเหยื่อได้แม้จะนอนหลับอยู่ เนื่องจากสามารถหลับโดยที่ยังเปิดการทำงานของสมองไว้หนึ่งซีก จึงทำการล่าเหยื่อได้ทั้งๆที่ยังหลับอยู่ ถือเป็นปฎิกิริยาสร้างความปลอดถัยให้ตนเอง ราวกับเปิดตาไว้ข้างหนึ่งอยู่ตลอดเวลา เพราะเหล่าจระเข้จะพักผ่อนสมองเพียงซีกเดียวเท่านั้น อีกซีกก็ยังทำงานอยู่ตามปกติ เรียกได้ว่ามีสติตลอดเวลา 
ความสามารถแบบนี้มีสัตว์น้ำหลายประเภทที่สามารถทำได้ ทั้งโลมาและวอลรัส เพื่อป้องกันการพลัดหลงจากฝูง และระวังตัวจากนักล่า 
การค้นพบในครั้งนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Experimental Biologyโดยนักวิทยาศาสตร์ศึกษาการใช้ชีวิตของลูกจระเข้น้ำเค็มในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโดยใช้กล้องอินฟาเรด พวกเขาพบว่าจระเข้จะนอนหลับตาหนึ่งข้างเสมอเมื่อมีคนอยู่ไกล้ๆ
Dr.John Lesku แห่ง มหาวิทยาลัย La Trobe หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่า พวกมันคอยจับตาดูมนุษย์ขณะพวกเขาอยู่ในห้องเดียวกับมัน แต่ถึงแม้มนุษย์จะออกจากห้องไปแล้ว มันก็ยังคงเปิดตาเอาไว้ข้างหนึ่ง โดยจ้องไปยังจุดที่มนุษย์เคยยืนอยู่ตรงนั้น เป็นไปได้ว่าพวกมันคอยเฝ้าระวังภัยที่อาจจะเกิดขึ้น
มีการค้นพบพฤติกรรมในลักษณะเดียวกันในจระเข้ที่โตเต็มวัยแถบลุ่มแม่น้ำไนล์และจระเข้วงศ์เคแมน ซึ่งอาจอนุมานได้ว่า นี่ไม่ใช่พฤติกรรมของสายพันธุ์ใดสายพันธุ์หนึ่ง หมายความว่า จระเข้สามารถนอนหลับอยู่นิ่งๆ แต่มองหาเหยื่อไปด้วยได้ หากมีสัตว์เดินเข้ามาในบริเวณริมฝั่งแม่น้ำจระเข้ก็สามารถตื่นเต็มตาและโจมตีได้ทันที" 
"ผมจะไม่มีวันเดินเข้าหาจระเข้ไม่ว่ามันจะลืมตาหรือหลับตา กฎคืออย่าเดินเข้าไปหาพวกมันดีที่สุด Dr.John กล่าว

logoline