svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เข้ม รปภ.ประเพณีลากพระ อ.เบตง จ.ยะลา

28 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยะลา พุทธศาสนิกชนอ.เบตง จ.ยะลา ร่วมพิธีลากพระสืบสานวัฒนธรรม ส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของภาคใต้ให้คงอยู่สืบไป ขณะที่กำลัง 3ฝ่ายเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย


เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2558 บริเวณหน้าตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายดำรงค์ ดีสกูลนายอำเภอเบตง เป็นประธานปล่อยขบวนแห่เรือพระซึ่งมีวัด 5 แห่ง ในเขตเทศบาลเมืองเบตง ร่วมจัดตกแต่งเรือพระ เนื่องในประเพณีชักพระ โดยขบวนแห่เรือพระไปตามถนนสายต่างๆในเขตเทศบาลเมืองเบตง ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวจีนจากประเทศมาเลเซียร่วมลากเรือพระกันอย่างคึกคัก เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ทั้งนี้ งานประเพณีชักพระของอำเภอเบตงได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีดั้งเดิม
โดยกิจกรรมในวันนี้ มีผู้ปกครองนำบุตรหลานมาร่วมพิธีกันจำนวนมากและเมื่อขบวนแห่เรือพระแห่ไปตามถนนสายต่างๆในเขตเทศบาลเมืองเบตง และจัดให้มีการประกวดเรือพระที่พุทธศาสนิกชนร่วมตกแต่งมาในงานนี้ด้วย ขณะที่การดูแลความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดทั้งเส้นทางในเขตเทศบาลเมืองเบตงและบริเวณประกอบพิธีสมโภชเพื่อเป็นการป้องกันการก่อเหตุป่วนจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี
ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ วัดพุทธาธิวาส (วัดอารามหลวง) อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ได้จัดพิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษาประจำปี 2558 ขึ้น เพื่อระลึกถึงพระพุทธคุณ ที่ทรงมีต่อพุทธศาสนิกชนและเพื่อสืบทอดประเพณีสำคัญทางพุทธศาสนา ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้แก่เยาวชนและประชาชนให้ประพฤติปฏิบัติตนเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี รวมทั้ง อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลแก่ผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ โดยมี นายดำรงค์ ดีสกูลนายอำเภอเบตง, พันเอกสุวัฒน์ เฉลิมเกียรติ ผบ.ฉก.ทพ.33, เจ้าหน้าที่ทหารพราน, ตำรวจ รวมถึงพี่น้องประชาชนและคนไทยในประเทศมาเลเซียเข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

logoline