svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พุทธศาสนิกชนร่วมงาน ประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยน

28 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลพบุรี - ชาวพุทธศาสนิกชนร่วมงาน ประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยน "เขาพระงาม เทโวโรหณะ"วัดสิริจันทรนิมิตวรวิหาร (วัดเขาพระงาม) ต.เขาพระงาม อ.เมือง จ.ลพบุรี เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามในวันออกพรรษาของไทย ชมขบวนแห่พุทธประวัติ ชูข้าวต้มลูกโยนเป็นสัญลักษณ์


เมื่อเวลา 09.00 น. นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี นำข้าราชการและชาวบ้านในจังหวัดลพบุรีจำนวนหลายพันคนร่วมงานประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยน"เขาพระงาม เทโวโรหณะ" วัดสิริจันทรนิมิตวรวิหาร (วัดเขาพระงาม) ต.เขาพระงาม อ.เมือง จ.ลพบุรี เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามในวันออกพรรษาของไทย มีขบวนแห่พุทธประวัติ ชูข้าวต้มลูกโยนเป็นสัญลักษณ์ซึ่งตรงกับแรม1ค่ำ เดือน11เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชุนชนตำบลเขาพระงามนี้ไว้ให้เยาวชนรุ่นหลังได้รู้จักและสืบทอดต่อไป งาน "เขาพระงาม เทโวโรหณะ" 

พุทธศาสนิกชนร่วมงาน ประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยน


ในปีนี้พุทธศาสนิกชนจะยังคงเต็มอิ่มกับ 3 บุญใหญ่ได้แก่อิ่มบุญกับการย้อนรอยตำนานแห่งการตักบาตรข้าวต้มลูกโยนที่เก่าแก่ที่สุด โดยพุทธศาสนิกชนสามารถใส่บาตรลงบาตรพระขนาดใหญ่ในขบวนด้วยข้าวต้มลูกโยนเพื่อเป็นสิริมงคลโดยทั่วกันอิ่มใจกับภาพประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะที่งดงามถูกต้องตามพุทธประวัติ และอิ่มมงคลกับการนมัสการพระบรมสารีริกธาตุเสริมมงคลชีวิต และสำหรับกิจกรรมภายในงาน

พุทธศาสนิกชนร่วมงาน ประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยน


การตักบาตรเทโวโรหณะในปีนี้ทางเทศบาลตำบลเขาพระงามได้จำรองรูปขบวนเหล่าเทวดา นางฟ้า ที่ต่างมารอรับเสด็จพระพุทธเจ้าในคราวเสด็จลงมาจากเทวโลก ทางลานหน้าบันไดพญานาค อัญเชิญพระพุทธรูปปางเสด็จจากดาวดึงส์ขึ้นประดิษฐานบนบุษบกโดยมีพระสงฆ์จำนวน104 รูปเดินลงมาจากไหล่เขาทางบันไดพญานาคความสูงกว่า295ขั้น ลงมารับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชนตามเส้นทางทั่วบริเวณงาน ซึ่งกิจกรรมภายในงานจะมีการจำหน่ายข้าวต้มลูกโยน นอกจากนี้ยังสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกสินค้าOTOPจากฝีมือชาวบ้าน ตำบลเขาพระงาม และของจังหวัดลพบุรี ซึ่งนอกจากจะอิ่มบุญ อิ่มใจ อิ่มมงคลกันแล้ว ยังมีของฝากอิ่มท้องติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่บ้านอีกด้วย

พุทธศาสนิกชนร่วมงาน ประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยน

logoline