svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านคลองน้ำใสจัดงาน ประเพณีแห่หอประสาทผึ้ง 2 แผ่นดิน

28 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อชาวงเย็นวานนี้(26 ต.ค.) ที่วัดเขาน้อยสีชมพู ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ นายณัฎฐชัย นำพูลสุขสันต์ นายอำเภออรัญประเทศ เป็นประธานในพิธีงานประเพณีแห่หอปราสาทผึ้ง 2 แผ่นดิน โดยมีนายปัญหา บัวคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองน้ำ พ.ต.อ.บุญเทียม ฐิติกานต์กุล ผกก.สภ.คลองน้ำใส นำหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น พ่อค้า ประชาชน มาร่วมประเพณีแห่หอประสาทผึ้ง 2 แผ่นดิน ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ก่อนรุ่งวันออกพรรษาของทุกปี ชาวไทยญ้อ ในเขตอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว จะร่วมสืบสานงานประเพณีปราสาทผึ้งกันอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งในปี พ.ศ 2558 นี้ งานแห่หอปราสาทผึ้งของตำบลคลองน้ำใสและหมู่บ้านตามแนวชายแดนและกัมพูชาที่มีวัดติดกับชายแดนได้มาร่วมประเพณีแห่หอประสาทผึ้งอีกด้วย


นายณัฎฐชัย นำพูลสุขสันต์ นายอำเภออรัญประเทศ กล่าวว่า ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง เป็นประเพณีของไทญ้อ ที่นิยมจัดขึ้นในวันก่อนวันตักบาตรเทโวหรือตักบาตรดาวดึงส์ 1 วัน คือวันขึ้น 14 ค่ำ ของเดือน 11 ของทุกปี ประเพณีแห่หอปราสาทผึ้ง ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นการสร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ จะทำให้มีความสุขความเจริญในภพหน้า หลังสวดมนตร์เย็น พระสงฆ์ก็จะนำญาติโยมจุดธูปเทียนอธิษฐานขอสิ่งดีงามและขอให้ความทุกข์โศกหมดสิ้นไป โดยปักธูปเทียนไว้ที่เรือไฟก่อนนำไปลอยน้ำ ส่วนความดีงามของชาวไทญ้อให้ดำรงอยู่สืบไป เพื่อให้ประชาชนในท้องถิ่นมีความรัก ความสามัคคี เดิมทีชาวไทญ้อในเขตอรัญฯ จะพากันแห่หอปราสาทผึ้งไปถวายที่วัดประจำหมู่บ้าน ใครใกล้วัดไหนก็ถวายวัดนั้น อย่างครั้งที่ผ่านมา ชาวคลองน้ำใสส่วนหนึ่งก็เคยได้แห่แหนปราสาทผึ้งขึ้นไปบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งปราสาทบนยอดเขาน้อยสีชมพู หากแต่ปัจจุบัน เมื่อรัฐและการท่องเที่ยวเอื้อมมือมาถึง ความเชื่อและศรัทธาจึงกลายเป็นสิ่งแสดงออกให้คนต่างถิ่นได้เห็นถึงอัตลักษณ์ของท้องถิ่น อีกนัยหนึ่งด้วยนายปัญหา บัวคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองน้ำใส กล่าวว่า ชาวตำบลคลองน้ำใส ร่วมกันจัดงานประเพณีแห่หอปราสาทผึ้งครั้งที่ 18 ขึ้น ซึ่งได้ยึดถือเป็นประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่น สืบต่อกันมา เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้ดำรง เพื่อเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงของชาวตำบลคลองน้ำใส ให้ประชาชนทั่วไปได้ประจักษ์ว่า สถานที่แห่งนี้ยังคงอนุรักษ์และรักษาประเพณีของความเป็นไทญ้อไว้เพื่ออนุชนรุ่นหลังได้ภูมิใจในท้องถิ่นของตน ดอกผึ้งเหลืองอร่ามแซมด้วยดอกบานไม่รู้โรยสีม่วงสดก่อร่างรวมตัวเป็นปราสาทแห่งศรัทธาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชามาช้านานนัก หากร่างกายมนุษย์คือสิ่งไม่เที่ยง ปราสาทผึ้งหลากหลายสีสันและรูปแบบได้ย้ำเตือนให้มนุษย์ผู้อาจหลงวนอยู่ในวัฏสงสารได้มีอนุสติตระหนักเห็นถึงอนิจจังของสังขารนี้ ชาวไทญ้อเชื่อกันว่าประเพณีถวายปราสาทผึ้งเป็นการทำบุญประจำเทศกาลออกพรรษาที่ทำกันมาเนิ่นนานแต่ครั้งบรรพบุรุษ ซึ่งมักจะถวายเครื่องอัฐบริขารและปัจจัยไปพร้อมกันด้วย ใครมีข้าวสารอาหารแห้ง กะปิ น้ำปลา สมุด ยาสีฟัน ฯลฯ ก็ผูกใส่ปลายไม้ไผ่เหลาเป็นเส้นๆ เพื่อเสียบประดับยอดของปราสาทผึ้ง

ชาวบ้านคลองน้ำใสจัดงาน ประเพณีแห่หอประสาทผึ้ง 2 แผ่นดิน


ปัจจุบันนี้ปราสาทผึ้งทั้งหมดในตำบลจึงพากันมารวมตัวที่โรงเรียนอพป.คลองน้ำใสก่อนตั้งเป็นขบวนแห่ไปยังลานวัดเขาน้อยสีชมพูเพื่อรอผลการตัดสินและให้นักท่องเที่ยวได้มาชื่นชม ที่ตำบลคลองน้ำใสนี้มีอยู่ ๑๒ หมู่บ้าน เกือบทั้งหมดเป็นชาวไทญ้อที่เชื่อกันว่าอพยพมาจากลาวผ่านกัมพูชาเข้ามาอยู่ในอรัญประเทศมานานนักหนาแล้ว เมื่อ ๗ ปีก่อน ทาง อบต.ฯได้ริเริ่มให้มีการประกวดปราสาทผึ้งขึ้น โดยแบ่งออกเป็น ๓ ประเภทคือ ประเภทอนุรักษ์ ประเภทสวยงาม และประเภทความคิดสร้างสรรค์ มีเงินรางวัลให้เป็นสินน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ นอกจาก อบต.คลองน้ำใส ประเพณีการถวายปราสาทผึ้งในเทศกาลออกพรรษา ยังมีปรากฏในละแวกใกล้เคียง เช่นที่วัดหนองเอี่ยน วัดแสนสุข สำนักสงฆ์เล็กๆ ใกล้ชายแดน นับปราสาทผึ้งได้ราวสิบกว่าหอดังกล่าว

ชาวบ้านคลองน้ำใสจัดงาน ประเพณีแห่หอประสาทผึ้ง 2 แผ่นดิน

ชาวบ้านคลองน้ำใสจัดงาน ประเพณีแห่หอประสาทผึ้ง 2 แผ่นดิน

logoline