svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นอภ.แนะเปลี่ยนชื่อโค้ง 100 ศพ"เขาตับเต่า" กระตุ้นจิตสำนึกคนขับให้ระวัง

27 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นอภ.ศรีสวัสดิ์ แนะเปลี่ยนชื่อโค้ง 100 ศพ เขาตับเต่า เป็นโค้ง ประณีต-บรรจง กระตุ้นจิตสำนึกคนขับให้ระวัง พร้อมวางมาตรการป้องกันอุบัติเหตุทั้งระสั้นและระยะยาว หลังเกิดเหตุสลดรถทัวร์ประสบเหตุดับ 8 เจ็บ 28ราย

วันนี้ 27 ต.ค.58 นายเสรี คงอยู่ นายอำเภอศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า จากกรณี รถทัวร์นำเที่ยวยี่ห้อ อีซูซุ หมายเลขทะเบียน 33-0682 กทม.ประสบอุบัติเหตุที่เขาตัวเต่า หลักกิโลเมตรที่ 59-60 หมู่ 4 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุทำให้พนักงานของบริษัทชื่อดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ. กระทุ่มแบน จ. สมุทรสาคร เสียชีวิตพร้อมคนขับและพนักงานท้ายรถ จำนวน8รายบาดเจ็บ จำนวน 28 ราย
หลังเกิดเหตุทางอำเภอศรีสวัสดิ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ได้ร่วมประชุมหาแนวทางป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นพร้อมกันที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลเอาราวัณ อ.ศรีสวัสดิ์ โดยสรุปได้ว่าเราจะมีมาตรการดำเนินการทั้งหมด 2 ระยะ คือการป้องกันในระยะสั้น กับระยะยาว
มาตรการป้องกันในระยะสั้น จะต้องมีกาติดตั้งป้ายคำเตือนเพิ่มมากขึ้น และในแต่ละโค้งตลอดกว่า 4 กิโลเมตร จะนำธงสีแดงไปติดตั้งเอาไว้ให้เห็นเด่นชัดเพื่อแสดงเป็นสัญลักษณ์ให้เด่นชัดเพื่อเตือนผู้ขับขี่ให้ใช้ความระมัดระวังยิ่งขึ้น และจะได้รู้ว่าโค้งแต่ละโค้งมีความอันตรายมากน้อยแค่ไหนนอกจากนี้ก่อนถึงโค้งแต่ละโค้ง จะต้องทำลูกระนาดขึ้นมาเพื่อให้ผู้ขับขี่รู้สึกตัวขณะขับขี่ผ่านลูกระนาด ว่าข้างหน้ามีโค้งอันตรายอยู่ จะได้ชะลอความเร็วลง และจะนำไฟกระพริบ หรือสัญญาณไฟวาบๆ ไปติดตั้งเอาไว้ เพื่อให้ผู้ขับขี่ในช่วงเวลากลางคืนได้รับรู้ว่าข้างหน้ามีโค้งอันตราย
สำหรับโค้งอันตรายระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 59-60 ที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อนครั้ง ส่วนตัวแล้วมีความคิดว่าจะนำยางรถยนต์เก่ามาวางกั้นบริเวณหน้าผาของภูเขาที่อยู่หลังแท่นปูน ให้เป็นทางยาวและสูงขึ้นเพื่อป้องกันการกระแทกกับภูเขาหากเกิดอุบัติเหตุเหตุขึ้นอีก ซึ่งจะทำให้แรงกระแทกนั้นยืดหยุ่นลง รวมทั้งจะทำแท่งล้มลุกอยู่กลางถนนเพื่อบีบช่องการจราจรให้เล็กเพื่อผู้ขับขี่จะได้ขับขี่ได้ช้าลง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลการท่องเที่ยว จะให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานขนส่ง มาตรวจสอบสภาพรถของนักท่องเที่ยวที่มากับรถทัวร์นำเที่ยวทุกคันทั้งขาขึ้นและขากลับเขาตับเต่า และตรวจสอบความพร้อมของคนขับว่ามีสภาพพร้อมที่จะขับรถหรือไม่ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดจากคนขับ ตนในฐานะนายอำเภอศรีสวัสดิ์ขอรับรองว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด
สำหรับแนวทางการป้องกันในระยะยาว จำเป็นจะต้องขยายผิวการจราจรให้มากขึ้นกว่าเดิมที่มีอยู่แค่ 2 เลน รวมทั้งจะต้องมีจุดพักรถซึ่งจะกำหนดจุดที่เหมาะสม เพื่อให้รถที่มีปัญหาขณะขับขี้ได้แวะจอดเพื่อตรวจสอบสภาพรถได้ ส่วนโค้งอันตรายที่ลาดชันจะต้องปรับปรุงให้ผิวการจราจรมีความลาดชันน้อยลง และจะต้องทำให้ช่วงที่เป็นโค้งที่แคบให้กว้างขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่วิศวกรการจราจรจะเป็นผู้ออกแบบ แต่ก็คงจะต้องใช้งบประมาณมากพอสมควร และจะได้เสนอไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อดำเนินการตามแผนป้องกันอุบัติเหตุในระยะยาวต่อไป เชื่อว่าหากสามารถขยายเส้นทางการจราจรได้ตามที่วางแผนเอาไว้ จะทำให้การเกิดอุบัติเหตุหมดไปหรือน้อยลงอย่างแน่นอน
อย่างไรก็ตาม ตนวิเคราะห์ว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทั้งประเทศมีปัจจัยอยู่ 3 อย่าง คือ คน ถนน และ รถ ถ้าคนพร้อมคือไม่ง่วง ไม่เมา และมีสติในการขับรถ ก็จะทำให้ไม่ประสบอุบัติเหตุ ส่วนรถจะต้องมีสภาพที่พร้อมใช้งาน ไม่ใช่นำรถที่มีสภาพเก่ามาใช้เหมือนรถทัวร์คันที่ประสบอุบัติเหตุที่เขาตัวเต่าเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่วนเรื่องถนนเราปฏิเสธไม่ได้ว่า โค้งที่หักศอกและทางที่ลาดชันเกินไป จะทำให้ผู้ขับขี่ที่ไม่ชินกับเส้นทาง เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายเพราะฉะนั้นหากคนพร้อมรถพร้อมและถนนพร้อม การเกิดอุบัติเหตุจะไม่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นที่อำเภอศรีสวัสดิ์ และประเทศไทย
สำหรับรถทัวร์นำเที่ยวยี่ห้อ อีซูซุ หมายเลขทะเบียน 33-0682 กทม.ประสบอุบัติเหตุ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ตนได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ขนส่ง และช่างตรวจสอบ เข้ามาตรวจสอบสภาพรถแล้ว พบว่ามีสภาพของค่อนข้างเก่ามาก เพราก็หัก และทราบว่าคนขับได้จอดซ่อมเป็นระยะทั้งขาไปและกลับ ซึ่งต่อไปเจ้าหน้าที่จะต้องเข้มงวดมากยิ่งขึ้น โดยทางอำเภอจะประสานขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการโรงแรม หรือรีสอร์ท ที่มีอยู่ในพื้นที่ ที่ผ่านเส้นทางเขาตับเต่า ให้นำรถยนต์ตู้มาทอยรับส่งนักท่องเที่ยว โดยจะต้องหาที่จอดรถทัวร์ชนิดต่างๆให้ เพราะรายได้ต่างๆก็ตกอยู่กับผู้ประกอบการรีสอร์ท ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องเล็งเห็นถึงความปลอดภัยของลูกค้าด้วย
สำหรับความปลอดภัยที่ตนได้เขียนเอาไว้ในหนังสือ ศรีสวัสดิ์ โมเดล นักท่องเที่ยวจะต้องได้รับความปลอดภัยทั้งทางน้ำและทางถนน เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางกลับจะได้เกิดความสบายใจ ไม่ใช่มาเกิดเหตุสลดอย่างอุบัติเหตุที่ผ่านมา ซึ่งขอรับรองว่าตนจะลบภาพการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่อำเภอศรสวัสดิ์ให้ได้
"ส่วนการที่มีการตั้งชื่อโค้ง 100 ศพ หรือโค้ง 60 ศพ ของเขาตับเต่า ตนขอร้องไปถึงประชานชนว่า กรุณาอย่าใช้ชื่อนี้อีกเลย เพราะมันเป็นชื่อที่ไม่เป็นมงคล โดยขอให้เปลี่ยนเป็นชื่อโค้งประณีต หรือโค้งบรรจง แทน เพื่อให้คนขับจะได้มีความประณีตและบรรจงในการขับขี่ และเพื่อให้เกียรติกับผู้ที่เสียชีวิตด้วยนายเสรี กล่าว

logoline