svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบคราบน้ำมันดำ ลอยติดชายหาดหัวหิน-เขาตะเกียบ 10 กม.

27 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประจวบคีรีขันธ์ - เทศบาลบาลเมืองหัวหิน นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบคราบน้ำมันที่ลอยมากับเศษขยะเข้ามายังชายหาดหัวหิน ยาวกว่า 10 กิโลเมตร จนถึงชายหาดเขาตะเกียบ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลเมืองหัวหิน เก็บตัวอย่างคราบน้ำมันสีดำส่งตรวจ ที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดราชบุรี พร้อมออกเตือนผู้ประกอบการโรงแรมร้านอาหารชายหาดหัวหิน ให้ลดลงเล่นน้ำทะเลเนื่องจากมีคราบน้ำมันลอยอยู่เป็นจำนวนมาก และแจ้งกองทัพเรือภาคที่ 1 ช่วยตรวจสอบว่ามีกรณีเรืออัปปรางหรือไม่


เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2558 น.ส.ไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ,ดต.ศรพล รานวล ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมคณะผู้บริหาร ,นายธีระพันธ์ จัดพล ผอ.กองสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองหัวหิน ออกตรวจสอบชายหาดหัวหิน-ชายหาดเขาตะเกียบ ระยะทางยาวประมาณ 10 กว่ากิโลเมตร พบเศษขยะที่ถูกคลื่นซัดมาเป็นจำนวนมาก
ในขณะเดียวกัน พบคราบน้ำมันสีดำเป็นแผ่นเป็นก้อนเหนียว ลอยมาพร้อมกับเศษขยะเข้ามาเป็นจำนวนมากตลอดแนวชายหาดหัวหินเช่นกัน ส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไม่กล้าลงไปเล่นน้ำทะเล หลังจากลงไปแล้วพบมีคราบน้ำมันติดมากับร่างกาย
นายน้อย พระพระยืน เจ้าของร้านอาหารชายหาดเขาตะเกียบ กล่าวว่า สังเกตเห็นขยะลอยเข้ามาที่ชายหาดตั้งแต่ช่วงสาย ซึ่งนึกว่า เป็นช่วงมรสุมมักจะมีขยะถูกพัดเข้ามา แต่เมื่อออกไปดูปรากฏว่า เป็นคราบน้ำมันสีดำ ลักษณะเหนียวเป็นแผ่น และเมื่อมาอยู่บนชายหาด คราบเหล่านี้ทำให้ทรายเป็นสีดำ ซึ่งลักษณะเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นที่ชายหาดหัวหินมาอย่างน้อย 50 ปี
"ผมว่าต้องเกิดเรือล่มจนทำให้มีน้ำมันทะลักออกมาหรือเปล่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ช่วยมาตรวจสอบเป็นการเร่งด่วน เพราะหากปล่อยไว้ อาจส่งผลกระทบต่อชายหาดหัวหิน เหมือนกับกรณีที่เกิดขึ้นกับทางจังหวัดระยองก็ได้" นายน้อยกล่าว
ด้านนายยงยุทธ แดงเลือด พนักงานคอนโดแสนสิริ ริมชายหาดหัวหิน บอกว่า สังเกตเห็นเศษขยะเป็นสีดำ ถูกคลื่นซัดพักเข้าหาฝั่งตั้งแต่ก่อนช่วงเที่ยง เมื่อลงไปดู พบว่า เป็นเศษขยะ แต่มีคราบน้ำมันสีดำเป็นแผ่นลอยเข้ามาชายฝั่งเป็นจำนวนมาก จนส่งผลให้บริเวณชายหาดหัวหิน ที่เคยเป็นสีขาว กลับมีคราบน้ำมันติดกับเม็ดทราย จนกลายเป็นสีดำ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ ไม่เคยเกิดขึ้น โดยเฉพาะคราบน้ำมัน ซึ่งหวั่นวิตกว่า จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
ขณะเดียวกัน นายปัญญา สว่างศรี พนักงานบ้านเนินชเล รีสอร์ท หัวหิน กล่าวว่า มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ลงมาเล่นน้ำทะเล เมื่อก่อนเที่ยงอยู่ก็วิ่งกลับขึ้นไป และพบตามร่างกายเปื้อนคราบน้ำมันสีดำ จนต้องช่วยทำความสะอาดให้กับนักท่องเที่ยวจนออกหมด และเตือนห้ามลงไปเล่นน้ำ ที่ชายหาดเป็นการชั่วคราว
ด้านนายอภิชาติ หงษ์สกุล กรรมการฝ่ายพัฒนาท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่สำรวจกับทางผู้บริหารเทศบาลเมืองหัวหิน และยอมรับว่า คราบน้ำมันดำแบบนี้ ไม่เคยลอยมาที่ชายหาดหัวหิน ตอนนี้ได้แจ้งให้ทางผู้ประกอบการของสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ ได้รับทราบถึงปัญหาคราบน้ำมันที่ลอยมาที่ชายหาดหัวหิน เบื้องต้นแล้ว และคงต้องหาแนวทางในการดำเนินการกับคราบน้ำมันดังกล่าว แต่ก็ต้องเป็นไปอย่างถูกวิธีและคงต้องตรวจสอบว่า คราบน้ำมันมาจากแหล่งใด ซึ่งการดำเนินการนั้นทางเทศบาลเมืองหัวหิน กำลังประสานหน่วยงานสิ่งแวดล้อมอยู่ขณะนี้ แต่เบื้องต้น อย่าให้นักท่องเที่ยวลงไปเล่นน้ำทะเลช่วงนี้
น.ส.พลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวหลังลงพื้นที่ตรวจสอบชายหาดหัวหิน และให้เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข ของเทศบาลเมืองหัวหิน เก็บตัวอย่างคราบน้ำมัน ส่งไปยังสำนักงานสิ่งแวดล้อมทั้งของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดราชบุรี เพื่อตรวจสอบอีกครั้ง ในขณะเดียวกันได้แจ้งและประสานงานไปยังกองทัพเรือภาคที่ 1 ถึงกรณีที่พบคราบน้ำมันลอยมาติดชายหาดหัวหินเป็นแนวยาวในครั้งนี้ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเหมือนกับทางภาคตะวันออก และขอให้ทางกองทัพเรือภาคที่ 1 ช่วยตรวจสอบว่ามีกรณีเรืออัปปรางกลางทะเลจนเกิดน้ำมันรั่วไหลหรือไม่
โดยเบื้องต้น ขณะนี้ได้แจ้งเตือนไปยังร้านอาหาร โรงแรม และคอนโด ตลอดที่ผู้ให้บริการห้องพักต่างๆ ในเขตหัวหิน ให้รับทราบถึงการพบคราบน้ำมัน และขอให้นักท่องเที่ยวงดลงไปเล่นน้ำทะเลในช่วงนี้ และยังพบอีกว่า บริเวณชายหาดเขาตะเกียบ มีคราบน้ำมันที่หนาแน่นเป็นจำนวนมาก และส่วนหนึ่งสั่งเกตเห็นคราบน้ำมันได้ว่า กำลังถูกคลื่นซัดเข้าชายหาดหัวหิน ต่อเนื่องเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองหัวหิน ออกตรวจสอบพื้นที่ชายหาด โซนทางท่าอากาศยานหัวหิน-ชายหาดหน้าวังไกลกังวล และชายหาดด้านหน้าโรงแรมโซฟีเทล ว่ามีคราบน้ำมันหรือไม่ ส่วนการดำเนินการนั้นตอนนี้น้ำทะเลได้เริ่มขึ้นยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ และอาจต้องปรึกษาทางด้านสำนักงานสิ่งแวดล้อมว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ในการจัดเก็บคราบน้ำมันและทำความสะอาด ขณะนี้จัดเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองหัวหิน คอยติดตามสถานการณ์คราบน้ำมันบริเวณชายหาดหัวหิน ต่อเนื่องตลอดทั้งวันนี้

logoline