svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รัฐห้ามสร้างรีสอร์ภูทับเบิกเพิ่ม

27 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงทรัพยากรฯ หารือร่วม ก.การท่องเที่ยว ได้ข้อสรุปห้ามสร้างรีสอร์เพิ่มบนภูทับเบิก พร้อมสกัดกลุ่มนายทุนเข้าพื้นที่ เร่งสำรวจครอบครัวม้งเพื่อจัดสรรที่ดินให้ใหม่ พร้อมส่งเสริมภูมับเบิกเป็นท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

จากการหารือระหว่างนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาการท่องเที่ยวที่ภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์

โดยพล.อ.สุรศักดิ์ บอกว่า การหารือครั้งนี้ได้ข้อสรุปคือ จะหยุดกระบวนการนายทุนเข้าพื้นที่สร้างรีสอร์ท ไม่ให้มีการสร้างเพิ่มจากเติม จำกัดให้มีเพียงเท่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทุกอย่างต้องทำให้เกิดความสมดุล เพราะหากสร้างมารองรับมากเกินไป อนาคตจะไม่เหลือความเป็นภูทับเบิกไว้ให้ลูกหลาน วิถีชีวิตชาวเผ่าม้งจะหายไป

ล่าสุดสำรวจพบรีสอร์ท 62 แห่งมีอันตราย แต่คงไม่ใช่ประเด็นจะรื้อหรือไม่รื้อ เพียงแค่ต้องยึดหลักปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งต้องมีการพูดคุยกันก่อน เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นไปอย่างสมดุลคงความเป็นธรรมชาติขณะเดียวกันต้องสร้างความสะดวกสบายให้นักท่องเที่ยวด้วย

เบื้องต้นกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะลงพื้นที่สำรวจครอบครัวชาวม้ง เพื่อจัดสรรที่ดินให้อยู่อย่างมีระเบียบเรียบร้อย หลังจากนั้นจะยื่นขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ ซึ่งคาดว่าภายใน 2-3 เดือนจะได้ข้อสรุป

ด้านนางกอบกาญจน์ บอกว่า เราคงไม่สามารถกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวได้ แต่ถึงเวลาหนึ่งต้องมีขีดจำกัด เพื่อสร้างความสมดุลทางธรรมชาติ โดยให้เป็นการท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ ไม่ต้องอำนวยความสะดวกสบายทั้งหมด แต่เบื้องต้นนี้จะมีการจัดระเบียบจราจร การบริหารนักท่องเที่ยว

ซึ่งทางจังหวัดเพชรบูรณ์กำลังออกแบบการขึ้นและลงภูทับเบิกอยู่ ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป แต่แนะนำว่าเพชรบูรณ์ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมาก อย่างเขาค้อ ภูหินร่องกล้าก็สามารถเที่ยวได้เช่นกัน

logoline