svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

งานประเพณี "มหัศจรรย์ข้าวต้มลูกโยน จ.สระบุรี"

26 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 26 ตุลาคม 2558 ณ วัดพระพุทธฉาย อ.เมือง จ.สระบุรี มีการแถลงข่าวโดย นายชรัส บุญณสะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พร้อม พระราชธีราภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสระบุรี เจ้าอาวาสวัดพระพุทธฉาย ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี พร้อมคณะกรรมการ องค์การบริหารส่วนจงหวัดสระบุรี องค์การบริหารส่านตำบลหนองปลาไหล และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่งมจัดงานตักบาตรข้าวต้มลูกโยน ประจำ ปี 2558 ชื่อ มหัศจรรย์ข้ามต้มลูกโยนแห่งสระบุรี


ในปีนี้ กำหนดจัดงาน ตักบาตรข้าวต้มลูกโยน ในวันที่ 28 ตุลาคม 2558 มีขบวนแห่ข้าวต้มลูกโยน มีริ้วขบวนแห่ประเพณีต่างๆ ประเพณี ตักบาตรข้าวต้มลูกโยน จะตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ในปี 2558 นี้ จะตรงกับวันพุทธ ที่ 28 ตุลาคม 2558 ตามตำนานกล่าวไว้ว่า เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าทรงมีพระชนมายุอยู่นั้น ทรงเสด็จขึ้นไปโปรดพระพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และเสด็จกลับมายังมนุษย์โลกที่เมือง สังกัสสะ ตรงกับแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ประชาชนต่างมาเฝ้ารอรับเสด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ในวันนั้นท่านกล่าวว่า เป็น วันเปิดโลก ทำให้โลกมนุษย์ สวรรค์และนรก ต่างเห็นกันและกัน ประชาชนที่มาเฝ้ารับเสด็จต่างปรารถนาใส่บาตรพระพุทธองค์ และพระสงฆ์สาวก พร้อมด้วยประชาชนมาเฝ้ารับเสด็จมีจำนวนมาก คนที่อยู่ห่างออกไปต่างคนต่างโยนอาหารของตนลงในบาตรของพระพุทธเจ้า และพระสาวก อาหารนั้นตกลงไปในบาตรเป็นที่น่าอัศจรรย์
ชาวไทยแต่โบราณจึงได้จัดให้มีประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยน ในวันหลัง วันออกพรรษา หนึ่งวัน ที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม โดยนิยมทำข้าวต้มลูกโยนห่อด้วยทางมะพร้าวอ่อน ใบเตย
ปัจจุบันประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยนนับวันจะเลือนหายไป จึงเห็นควรให้มีการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ส่งเสริม ให้มีการจัดงานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามให้อยู่คู่จังหวัดสระบุรี ต่อไป ดังกล่าว

logoline