svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แล้งหนัก ปล่อยฝูงวัวกินต้นข้าวก่อนจะแห้งตาย

26 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ - ชาวนาอุตรดิตถ์ น้ำตาคลอ วอนผู้ว่าฯลงพื้นที่ หลังนาข้าว 2 หมื่นไร่ขาดน้ำ ต้องจำใจปล่อยฝูงวัวกว่า 100 ตัวลงกินก่อนจะแห้งตาย


วันที่ 26 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนากว่า 50 คนจากตำบลนาอิน อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ มองดูนาข้าวของตัวเองที่ลงทุนปลูกมานานกว่า 3 เดือน และความเป็นจริงต้องเก็บเกี่ยวได้แล้ว ด้วยความเสียดาย หดหู่ใจ บางคนน้ำตาคลอเบ้า เพราะต้นข้าวแคระแกรน ใกล้จะยืนต้นตาย จำใจอนุญาตให้เพื่อนบ้านนำฝูงวัวกว่า 100 ตัว ลงกินต้นข้าว พร้อมเรียกร้อง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ประกาศเขตภัยพิบัติแล้ง

แล้งหนัก ปล่อยฝูงวัวกินต้นข้าวก่อนจะแห้งตาย


นางดอกสร้อย รดนามอน ชาวนาตำบลนาอิน กล่าวว่า ชาวตำบลนาอิน กำลังจะขาดใจตาย ปลูกข้าวกลับอดข้าว ซื้อข้าวกิน เป็นครั้งแรกของชีวิตชาวนา ต้นข้าวปลูกมากว่า 3 เดือนแทนที่จะได้เก็บเกี่ยว กลับขาดน้ำ แล้งรุนแรง ต้นข้าวแคระแกรน ไม่โต บางแปลงดอกรวงเมล็ดกลับ
"อยากให้นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ ลงพื้นที่ดดูความเดือนร้อนของชาวบ้านบ้าง และ ช่วยประกาศภัยพิบัติแล้ง เพื่อชาวนาจะได้รับความช่วยเหลือ ก่อนที่จะอดตายเพราะไม่มีรายได้ ไม่มีข้าวกิน"นางดอกสร้อยกล่าวน้ำตาคลอเบ้า

แล้งหนัก ปล่อยฝูงวัวกินต้นข้าวก่อนจะแห้งตาย


นายระเมียน จันทร์ดำ นายก อบต.นาอิน กล่าวว่า อบต.นาอิน ได้รับแจ้งชาวนา 7 หมู่บ้าน กว่า 1000 ครอบครัว ว่าข้าวกำลังตั้งท้อง กำลังออกรวง เมล็ดลีบเหี่ยวแห้ง และ บางส่วนแคระแกรน ชาวนาต้องยอมตัดใจทิ้งนาข้าว เกือบ 2 หมื่นไร่ โดยไม่ได้เก็บเกี่ยวผลผลิต โดยข้าวกำลังยืนต้นตาย และก่อนที่ต้นข้าวจะแห้ง ชาวนาจึงอนุญาตให้เพื่อนบ้านนำฝูงวัง ฝูงกระบือ ลงกินต้นข้าว แม้จะเสียดายลงทุนไปไร่ละไม่ต่ำกว่า 4,000 บาท บางรายทำนา 60 ไร่หมดตัว แถมเป็นหนี้ ธ.ก.ส. ,สหกรณ์ และหนี้นอกระบบ ปีนี้แล้งจนน้ำในคลองแห้งขอด น้ำดื่มน้ำใช้ก็ไม่มี ต้องซื้อน้ำกิน และต่อไปต้องซื้อข้าวกิน หากประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ง ก็จะมีเงินชดเชยมาช่วยเหลือชาวนาได้บ้าง

แล้งหนัก ปล่อยฝูงวัวกินต้นข้าวก่อนจะแห้งตาย

logoline