svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บางพลีสานประเพณีรับบัวทางน้ำ

26 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาที่วัดหลวงพ่อโต อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ได้จัดประเพณีรับบัว หนึ่งเดียวในโลก แห่งเดียวในประเทศไทย ต่อเนื่องมาจนถึงครั้งที่ 80 ไปดูบรรยากาศงานประเพณีรับบัว กับผู้สื่อข่าวของเรา คุณจุฑารัตน์ ทิพย์นำภา รายงานสดจากวัดบางพลีใหญ่ใน

บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงตอนนี้ บริเวณสองฝั่งคลองสำโรง ยังคงคราคร่ำไปด้วยผู้คน ที่เดินทางมาร่วมในประเพณีรับบัว ซึ่งหลายคนรอคอยการแสดงของริ้วขบวนแห่ทางเรือที่แล่นผ่านลำคลองสายนี้ค่ะ
การแสดงของริ้วขบวนแห่ทางเรือ ไปตามลำคลองสำโรง ของวัดบางพลีใหญ่ นับเป็นไฮไลต์ของงานประเพณีรับบัวในวันนี้ ซึ่งทางวัดได้อัญเชิญหลวงพ่อโตจำลอง ประดิษฐ์ฐานในเรือที่ตกแต่งอย่างงดงามแห่ไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณสองฝั่งคลอง รวมถึงนักท่องเที่ยว ได้ร่วมสักการบูชา โดยการโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่
คนที่นี่มีความเชื่อกันว่า หากสามารถโยนดอกบัวลงไปในเรือได้แล้ว อธิษฐานสิ่งใดไว้ ก็จะประสบความสำเร็จดังหวัง
แม้วิถีชีวิตของชาวบางพลีจะเริ่มเปลี่ยนแปลงไป การเดินทางด้วยเรือไม่ได้รับความนิยมเหมือนในอดีต แต่ประเพณีรับบัวยังคงถูกสานต่อผ่านขบวนแห่เรือจาก แต่ละตำบลในอำเภอบางพลี เช่น เรือแห่จากตำบลหนองปรือ บางแก้ว ราชาเทวะ บางพลีใหญ่ บางโฉลง ทำให้ได้รับความสนใจจากชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมากันที่นี่ด้วย
นอกจากงานประเพณีรับบัวจะเป็นประเพณีเก่าแก่ ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณเพื่อแสดงถึงความมีน้ำใจของชาวไทยที่มอบดอกบัวให้กับชาวรามัญ เพื่อใช้เป็นพุทธบูชาในวันออกพรรษาแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตสองฝากฝั่งคลองบางพลี ผ่านกิจกรรมสืบสานประเพณีตักบาตรทางน้ำ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมการละเล่นพื้นบ้านของชาวท้องถิ่น อ.บางพลีด้วย
และนี่ก็คือบรรยากาศทั้งหมดของงานประเพณีรับบัว ที่วัดหลวงพ่อโต จ. สมุทรปราการค่ะ

logoline