svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พ่อเมืองอุบลฯ สั่งห้ามจุดพลุ ปล่อยโคมลอย หวั่นกระทบการบิน

26 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุบลราชธานี (26 ต.ค.58) ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี สั่งห้าม จุดพลุ บั้งไฟและปล่อยโคมลอย หวั่นเป็นอันตรายกับเครื่องบิน ขณะที่มีผู้บาดเจ็บจากการจุดประทัด และบั้งไฟแล้ว 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็ก


นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ในวันที่ 27 ตุลาคม 2558 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งเป็นวันออกพรรษา มีการจัดงานเทศกาลออกพรรษา เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ขอความร่วมมือให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานระมัดระวังในการจุดประทัด จุดพลุ ดอกไม้เพลิงและปล่อยโคมลอย ผู้ประกอบการร้านค้าดอกไม้เพลิง ให้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้ไฟ และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 อย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย
"ห้ามประชาชนจุดพลุ ปล่อยโคมลอย และจุดบั้งไฟ ในบริเวณใกล้เคียงเขตเส้นทางการบิน อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุและความเสียหายต่ออากาศยานได้ หากฝ่าฝืน จะถูกลงโทษตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ.2521มีโทษสูงสุดประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือ จำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี"นายสมศักดิ์ กล่าว
ส่วนสถิติการได้รับบาดเจ็บจากการเล่นจุดประทัดและดอกไม้ไฟของศูนย์บริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน 1669 จังหวัดอุบลราชธานี พบว่ามีเยาวชนอายุระหว่าง 10-15 ปี ได้รับบาดเจ็บจากการจุดประทัดและดอกไม้ไฟ ระหว่างวันที่ 1-24 ต.ค. 2558 จำนวน 9 ราย คือ อำเภอกุดข้าวปุ้น พิบูลมังสาหาร โพธิ์ไทร อำเภอละ 2 ราย ส่วนอำเภอเมือง วารินชำราบ ตระการพืชผล และศรีเมืองใหม่ อำเภอละ 1 ราย ในจำนวนนี้ ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากประทัดระเบิดใส่มือจนฝามือฉีกขาด 2 ราย
ในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และประชาชน เฝ้าระวังป้องกันการเกิดเหตุเพลิงไหม้ อาคาร บ้านเรือน สถานที่ต่างๆ หากพบเหตุเพลิงไหม้ แจ้งได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 199 หรือ 191 หรือที่สายด่วนการแพทย์ฉุกเฉิน 1669

พ่อเมืองอุบลฯ สั่งห้ามจุดพลุ ปล่อยโคมลอย หวั่นกระทบการบิน

logoline