svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ช้างเขาใหญ่ โผล่ขวางถนน

26 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปราจีนบุรี - เมื่อเวลา 18.00 น.วันนี้ 25 ต.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเดินทางกลับลงจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก (พื้นที่รอยต่อ 4 จังหวัด .ปราจีนบุรี, นครนายก, นครราชสีมา และสระบุรี) ด้างลงมาฝั่ง จ.ปราจีนบุรี ถนนสาย307 (อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ - ปราจีนบุรี) พบนักท่องเที่ยวเดินทางลงมาไม่ขาดสาย ตลอดทั้งวันจรดค่ำ โดยก่อนหน้ายอดนักท่องเที่ยวรวมมากกว่า 15,000 คน ไปพักผ่อนกางเต้นท์จนเต็มหมดทั้งบ้านพัก ลานกางเต้นท์ 2 จัดที่ลำตะคอง และผากล้วยไม้

เมื่อเดินทางมาถึง โป่งอาจารย์แมว ระหว่าง กม.32 - กม.33 รถยนต์ ,จยย.ต่างต้องเบรคตัวโก่งเมื่อพบช้างพลายเพศผู้ขนาดใหญ่ น้ำหนักมากกว่า 1 ตันอายุกว่า 15 ปี สภาพตกมันงาขวาหักปลายมีเลือดติดปลายงายืนวางถนน แต่ไม่มีท่าทางดุร้ายแต่อย่างใด พบอารมณ์ดีหูกางหางโบกสะบัด

 ทั้งนี้มีนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อนหรือ หมอล็อต นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชคอยอำนวยการร่วมกับชุดเคลื่อนที่ เพื่อต้อนช้างป่า คอยกำกับการอำนวยการให้ยวดยานผ่านขึ้น -ลง อย่างปลอดภัย ทั้งคนและช้างป่า ทั้งนี้เป็นไปได้โดยปลอดภัยไม่ทำอันตรายใด ๆทั้งแก่นักท่องเที่ยวหรือยานพาหนะ โดยรถต้องชะลอตัวยาวเหยียดเกือบ 1กม.เศษ ซึงอย่างไรก็ตามได้สร้างความระทึกขวัญ ให้กับนักท่องเที่ยวส่งท้ายก่อนกลับมิใช่น้อย

ช้างเขาใหญ่ โผล่ขวางถนน

ช้างเขาใหญ่ โผล่ขวางถนน

นายสัตวแพทย์ภัทรพล กล่าวว่า ช้างป่าที่พบอยู่ในระบบประวัติที่ทางอุทยานฯจัดทำ ไม่ดุร้าย เป็นช้างช่วงตกมัน เป็นสัดช่วงฤดูที่มันผสมพันธุ์ จากงาที่ปิ่นหักมีเลือดติดปลายงาแสดงว่ามีการต่อสู้กับช้างตัวอื่นเพื่อเข้าฝูงผสมพันธุ์ ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้อำนวยการในการนำรถยนต์ จยย.ส่งผ่านจุดที่ช้างป่าออกอย่างปลอดภัย โดยมีรถเคลื่อนที่เร็วร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฝึกและรู้อุปนิสัยช้างป่า ซึ่งนักท่องเที่ยวต้องเชื่อฟัง ไม่ฝ่าฝืนคำบอกชี้แจง

ช้างเขาใหญ่ โผล่ขวางถนน

ช้างเขาใหญ่ โผล่ขวางถนน

สำหรับช้างป่า พบออกมากในช่วงทางขึ้น-ลงอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในฝั่ง จ.ปราจีนบุรี มากกว่าด้านฝั่ง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เนื่องจากมีพื้นที่ราบต่ำมากกว่า สำหรับสิ่งที่นักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาพักผ่อนควรเรียนรู้เกี่ยวกับการระวังภัยเมื่อพบช้างป่าคือให้อยู่ห่างตั้งแต่ 30 -50 เมตรไม่เข้าใกล้ ไม่บีบแตร ไม่ถ่ายรูป ใช้แฟลต ไม่เปิดไฟสูง หรือดับเครื่องยนต์ รู้อารมณ์ช้างป่า หากโกรธ -เครียดหรือโมโหจะหูกาง หางชี้ งวงม้วนงอ ต้องรีบถอยหนี ไม่ปะทะซึ่งหน้า เป็นต้นนายสัตวแพทย์ภัทรพล กล่าว

ช้างเขาใหญ่ โผล่ขวางถนน

ช้างเขาใหญ่ โผล่ขวางถนน

และกล่าวต่อไปว่า สำหรับ อุทยานฯได้วางแนวทางป้องกัน แก้ไขปัญหาช้างป่าในหลายมาตราการ อาทิ การจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเมื่อพบช้างในการป้องกันนักท่องเที่ยวทั้งยานพาหนะและนักท่องเที่ยวไม่เป็นอันตราย รวมถึงป้องกันช้างป่ารับอันตรายจากยวดยานด้วยเช่นกัน ทั้งให้ช้างเดินตามรถเคลื่อนที่เร็วออกจากขวางถนนเข้าทางด่านข้างทาง หรือ นำรถนักท่องเที่ยวผ่านขึ้น -ลงอุทยานฯ ,การจัดป้ายแจ้งเตือนทางช้างผ่าน,ป้ายเตือนเมื่อพบช้างป่า เป็นต้น รวมถึงจากที่ด้านบนอุทยานฯบางจุดอับสัญญาณโทรศัพท์จะใช้วิธีการสอบถามนักท่องเที่ยวว่าพบช้างป่าหรือไม่อย่างไร โดยมีด่านเจ้าหน้าที่ในการรับแจ้งพบช้างหรือสัตว์ป่าเพื่อจะบริการช่วยเหลือทั้งคนและช้างนายสัตวแพทย์ภัทรพล กล่าว

ช้างเขาใหญ่ โผล่ขวางถนน

ช้างเขาใหญ่ โผล่ขวางถนน

ผู้สื่อข่าวรายงานช้างโทนตกมัน ที่พบโชว์นักท่องเที่ยวก่อนลงอุทยานฯเขาใหญ่กลับคืนบ้าน -ที่ทำงานได้หมุนเวียนขึ้นบนถนน-เข้าป่านานเกือบ 1 ชั่วโมง ทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มล่าสุดกลับลงจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ถึงหน้าด่านเนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรีช่วงหัวค่ำ

logoline